Xu hướng livestream bán hàng của các ông lớn thương mại điện tử

Sử dụng video là một cách tuyệt vời để các thương hiệu kết nối với nhóm khách hàng mục tiêu của họ. Covid 19 đã thay đổi hành vi và xu hướng tiêu dùng trên toàn thế giới bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi linh hoạt để tồn tại. Hình thức livestream được các nhãn hàng lựa chọn và tạo ra hiệu quả bất ngờ.

Các thương hiệu lớn nhập cuộc

Lệnh giãn cách xã hội đã khiến cho hành vi của con người chuyển sang mua bán ở các nền tảng số, livestream bán hàng ngày càng trở nên phổ biến. Không chỉ những doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ lẻ mà thời gian gần đây, các thương hiệu lớn trong sàn thương mại điện tử đã thành công rực rỡ với hình thức bán hàng này.

Taobao của Alibaba là đơn vị dẫn đầu trào lưu và thành công hơn cả. Chỉ riêng trong năm 2018 sàn thương mại điện tử này thu về gần 14 triệu USD từ bán hàng qua video. Vào năm 2019 con số được đẩy lên đến 38.4 tỷ USD vào dịp Lễ Độc Thân tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê, cứ 100 người xem livestream có 34 người mua hàng. Sàn thương mại điện tử Taobao dự báo 3 năm tới tổng lượng giao dịch qua mô hình mới này chạm mốc 500 triệu USD.

Ở Việt Nam nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki cũng đã sử dụng hoạt động livestream để gia tăng doanh số trong mùa dịch.

Lazada với chiến dịch “ An tâm mua sắm tại nhà” đã tạo ra một kênh livestream riêng được biết với tên gọi LazLive, kênh mua sắm này thu hút được hơn 150 thương hiệu nổi tiếng hoạt động.

Số liệu tháng 9 năm 2020 cho thấy lượt xem livestream đã tăng 21 lần còn lượt người mua hàng qua livestream đã tăng 24 lần so với tháng 9 năm 2019. Tỉ lệ thao tác “bỏ vào giỏ hàng” từ livestream trên Lazada tăng 128% trước khi giãn cách xã hội.

Còn chiến dịch của Shoppe với khẩu hiệu: Ở nhà không khó có shopee lo, cứ mỗi hai tuần những buổi livertream lại được triển khai với đa dạng các hình thức. Hàng trăm thương hiệu lớn nhận định doanh thu tăng đến 75% khi tham gia Livestream trong chiến dịch Great Shopee Sale kéo dài một tháng.

Giải mã sức hút của livestream

Mặc dù không phải xa lạ nhưng trước sự biến đổi của thị trường cùng với thị hiếu của khách hàng, nhu cầu mua sắm online trong mùa dịch đã khiến cho Livestream nhận được sự thu hút từ phía khách hàng.

Tương tác trực tiếp với người xem

Hình thức Livestream có khả năng mang về cho người bán hàng hàng nghìn lượt tương tác với tỉ lệ chốt đơn cao ngất ngưởng. Người xem dễ dàng hỏi đáp ngay trong quá trình phát trực tiếp mà không phải chờ đợi ib để được biết thêm chi tiết. Hình thức này khiến người mua dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng, nhất là khi trong các livestream thường xuyên có các ưu khi mua trực tiếp.

Rút ngắn quá trình mua hàng

Quyết định mua hàng của khách hàng đã không còn trải dài theo một loạt các liên kết từ biết đến thương hiệu, nhớ, hiểu, thiết lập niềm tin,… Khi có livestream các liên kết này không ngừng được phát triển và đổi mới.

Qua livestream người xem có thể tương tác trực tiếp với người bán hàng, xem và đặt mua sản phẩm. Những hỏi đáp thắc mắc cũng được trực tiếp giải quyết ngay.

Điểm chung của các video livestream là sự đơn giản từ kĩ thuật quay đến sự dẫn dắt của người nói, điều này khiến người xem cảm thấy tin tưởng hơn nhờ được xem hình ảnh thực tế sản phẩm.

Cuộc đua mới của ngành thương mại điện tử

Livestream đã và đang tạo nên cuộc đua gay cấn trong ngành thương mại điện tử, nhiều thương hiệu lớn, đều ghi nhận doanh số bán khả quan hơn từ khi sử dụng hình thức livestream để bán hàng