Xu hướng Digital Marketing làm mưa làm gió năm 2020

2020 là một năm thay đổi của ngành quảng cáo, những công nghệ hiện đại tiếp tục ra đời tạo ra nhiều cơ hội mới cho ngành Digital Marketing. Người làm Marketer có thêm nhiều lựa chọn để tiếp cận khách hàng mục tiêu cũng như quảng cáo sản phẩm của mình.

Hãy cùng nhìn lại những xu hướng Digital Marketing hiệu nổi bật trong năm 2020

Chatbots

Thay vì thuê nhân viên trực tiếp kết nối và chát với khách hàng sẽ gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp. Sử dụng Chatbots tiết kiệm chi phí bởi ứng dụng này giúp tự động trả lời khách hàng ngay tại thời điểm hỏi. Điều này được chứng minh bằng những con số qua nhiều nghiên cứu:

Đến năm 2022, chatbots sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm 8 tỷ USD mỗi năm

Năm 2020, 85% tương tác của khách hàng sẽ được quản lý bởi chatbots

Lợi ích hàng đầu của chatbots là cung cấp dịch vụ 24 giờ (64%), phản hồi tức thì (55%) và trả lời các câu hỏi đơn giản (55%)

Sử dụng ứng dụng tin nhắn bảo mật

Các công ty hiện đang chuyển hướng tập trung vào việc tích hợp các ứng dụng tin nhắn bảo mật nhằm cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Apple Business Chat và Whatsapp Business API được ra mắt vào năm 2018. Phần mềm này cung cấp cho các doanh nghiệp công cụ hỗ trợ khách hàng, giúp kết nối với đối tác trên toàn cầu.

Quy tắc Content Marketing chuẩn SEO

Google đã tung ra một số cập nhật quan trọng cho những thuật toán tìm kiếm. Bản cập nhật mới của Google’s BERT được thiết kế thông minh, giúp hiểu được ngôn ngữ tự nhiên sử dụng trong các truy vấn tìm kiếm.

Vậy BERT là gì? Thuật toán BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers) là một thuật toán học sâu liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Linh hoạt trong từng ngữ cảnh, BERT giúp một cỗ máy hiểu được ý nghĩa của những từ trong câu.

Nếu trang web của bạn có nội dung kém hoặc không phù hợp, thứ hạng trên kết quả tìm kiếm Google có thể sẽ giảm. Do đó, nội dung của bạn nên được nghiên cứu kỹ lưỡng, rõ ràng và được sắp xếp một cách hợp lý. Trên thực tế, số liệu thống kê của Viện Content Marketing đã chứng minh Content Marketing tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 6 lần so với các công cụ khác.

Tăng tính cá nhân hóa

Đã tới lúc các thương hiệu cần tạm biệt với những quảng cáo nằm trong khuôn mẫu. Nếu bạn muốn nổi bật trong một cuộc cạnh tranh thương hiệu, cá nhân hóa trong marketing (email, content, sản phẩm…) là một điều vô cùng cần thiết. Có thể nói đây là tương lai của Digital Marketing, điều này đã được chứng minh trong một số nghiên cứu:

90% nhà quảng cáo trực tuyến bắt đầu sử dụng cá nhân hóa vào năm 2020

80% các công ty muốn hợp tác kinh doanh hơn nếu thương hiệu cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa

Email được cá nhân hóa, kích hoạt dựa trên hành vi tốt hơn gấp 3 lần so với email được gửi đi đồng loạt.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Nói đến tìm kiếm bằng giọng nói, Siri và Alexa hiện là những cái tên quen thuộc và được người tiêu dùng phản hồi tích cực nhất. Theo thời gian, ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh được hỗ trợ bằng trợ lý giọng nói hơn, theo nghiên cứu:

Năm 2020:  50% người tìm kiếm sử dụng công cụ tìm kiếm bằng giọng nói

Năm 2020:  30% tổng số tìm kiếm sẽ không sử dụng màn hình

Năm 2022: mua sắm bằng giọng nói sẽ tăng lên 40 tỷ đô la

Mục tiêu của tối ưu hóa công cụ giọng nói (Voice engine optimization) là tối ưu hóa nội dung để có được kết quả hàng đầu trên truy vấn tìm kiếm của người dùng. Tối ưu hóa công cụ giọng nói đang nhanh chóng phát triển, vì vậy các doanh nghiệp nên bắt tay vào phát triển công cụ này ngay bây giờ nếu muốn bắt kịp xu hướng Digital Marketing. Hãy sử dụng các từ khóa dài và các câu hoàn chỉnh, thiết lập một cuộc trò chuyện và cung cấp nội dung theo một cấu trúc phù hợp.

Trí tuệ nhân tạo trong Marketing

Trí tuệ nhân tạo được cho là tương lai của ngành công nghiệp kỹ thuật số. Vào năm 2020, nhiều công ty đã ứng dụng AI vào mọi tác vụ trong doanh nghiệp. Trí tuệ nhân tạo AI đề cập đến các robot hoặc máy móc có thể hoạt động như con người (Chatbots và Trợ lý giọng nói). Ví dụ, Microsoft và Uber sử dụng robot Knightscope K5 để “kiểm tra bãi đậu xe” và ngăn chặn tội phạm. Loại robot này có thể đọc biển số xe, báo cáo hoạt động và thu thập dữ liệu để báo cáo cho chủ nhân của chúng.

Mạng xã hội thương mại điện tử

Mạng xã hội được thiết lập không chỉ hướng tới mục đích trò chuyện hay chia sẻ thông tin mà còn là một thị trường hoàn chỉnh với các tính năng mua sắm. Instagram chính là nền tảng xã hội đi đầu xu hướng này. Nghiên cứu cho thấy 80% người tiêu dùng trẻ có hành vi mua hàng trực tuyến bốc đồng, 70% người dùng đam mê việc khám phá Instagram để tìm kiếm những món đồ thời trang. Có thể thấy thương mại điện tử xã hội ngày càng có tiềm năng lớn. Đã có nhiều thương hiệu thành công trong việc áp dụng các tính năng mua sắm của Instagram và giúp doanh thu ngày càng tăng. Bên cạnh đó, các câu chuyện trên Instagram cũng được biết đến rộng rãi, dẫn đến tỷ lệ tương tác với người tiêu dùng tăng cao.

Một số trang mạng xã hội khác như Pinterest cũng thiết lập một loạt các tính năng mua sắm, Snapchat cho phép một số tài khoản mở cửa hàng trực tuyến mà không cần tới ứng dụng. Tik Tok đã thêm một tính năng mới cho phép người dùng chèn liên kết trang bán hàng trực tuyến vào hồ sơ của họ. Đây là một thời điểm tốt để các doanh nghiệp bắt đầu tạo dấu ấn cho thương hiệu bằng những tính năng có sẵn trên những nền tảng xã hội.

Influencer Marketing

Marketing truyền miệng phổ biến nhất tập trung vào những Influencer (người ảnh hưởng) như người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên Instagram hoặc YouTube. Influencer Marketing được cho là công cụ đáng tin cậy và gần gũi hơn quảng cáo của công ty.

63% người tiêu dùng tin tưởng ý kiến ​​của Influencer hơn là những gì thương hiệu tự quảng cáo về họ.

58% người tiêu dùng đã mua một sản phẩm trong sáu tháng qua dựa vào gợi ý của Influencer.

AI đang tác động đến hình thức này bằng cách xác định đúng một Influencer có mức độ tương tác tốt hơn, ít lượt theo dõi giả và có thể mang lại chỉ số ROI tốt.