Xây dựng chiến lược kinh doanh B2B hiệu quả

Chiến lược kinh doanh nhắm tới nhóm khách hàng B2B là một trong các định hướng phổ biến hiện nay dành cho các doanh nghiệp có nhóm đối tượng tiềm năng là các đối tượng tổ chức, doanh nghiệp khác.

Chiến lược B2B là gì?

Chiến lược B2B nghĩa là Business-To-Business, đề cập đến bất kỳ chiến lược hoặc nội dung Marketing nào hướng đến khách hàng là một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Các doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các tổ chức, doanh nghiệp khác thường sử dụng các chiến lược Marketing B2B. 

Cách xây dựng chiến lược Marketing B2B

B2B Email Marketing

Không chỉ có hiệu quả với khách hàng cá nhân, email marketing cũng có thể tiếp cận với khách hàng là tổ chức hoặc doanh nghiệp. 

Theo nghiên cứu, 93% các nhà marketing B2B sử dụng email để giao tiếp với khách hàng vì nó có thể tạo ra sự tương tác, kết nối, biến những người đăng ký thành khách hàng tiềm năng và sau đó là khách hàng thực sự của doanh nghiệp.

Khách hàng B2C phản ứng thiên về thông tin mang tính cảm xúc và giải trí khi mua hàng. Trong khi đó, khách hàng B2B tìm kiếm và chú trọng sự logic và hiệu quả. Vì vậy, chiến dịch Email Marketing của bạn phải đánh trúng vấn đề của khách hàng, gây sự chú ý, tạo được tiếng vang với các giải pháp về thời gian, tài chính hữu hiệu.

Cách để tạo ra một Email Marketing thu hút khách hàng B2B:

  • Tiêu đề ấn tượng với người đọc
  • Chỉ dùng một hành động chỉ dẫn (CTA) trong một email
  • Tập trung cho đối tượng phù hợp nhất
  • Thiết kế email phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau, đặc biệt là điện thoại

B2B Digital Marketing

 chiến dịch B2B Digital Marketing

Không thể bỏ qua Digital Marketing khi xây dựng chiến lược B2B

Kỹ thuật số đang là xu hướng của kinh doanh, vì vậy dù là doanh nghiệp B2B hay B2C thì đều nên quan tâm đến Digital Marketing. Các công cụ không thể thiếu trong chiến lược Marketing B2B bao gồm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, quảng cáo trả phí, trang website, fanpage… 

Để chiến lược B2B Digital Marketing đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần:

  • Xác định đối tượng mục tiêu, vẽ ra chân dung khách hàng.
  • Trang website là linh hồn của chiến dịch Digital Marketing.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website
  • Chạy các chiến dịch quảng cáo PPC để tăng sự nhận diện của thương hiệu.

B2B Content Marketing

B2B Content Marketing cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng và hỗ trợ hoạt động SEO, dự đoán nội dung đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm từ đó giúp khách hàng khám phá trang web và nội dung của doanh nghiệp. Chiến dịch Content Marketing có khả năng chuyển đổi những người này thành khách hàng thật sự.

Hành trình đi tới quyết định mua của khách hàng B2B khác với B2C, do đó bạn cần tạo ra nội dung khác với các nội dung dành cho khách hàng B2C.

B2B Social Media Marketing

Mạng xã hội giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu tới khách hàng

Mạng xã hội giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu tới khách hàng

Mạng xã hội không chỉ dành riêng cho khách hàng cá nhân mà còn là công cụ hiệu quả để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp B2B vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội vì quá trình mua phức tạp và có sự tham gia của nhiều người.

Mạng xã hội là công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu, trở nên gần gũi và kết nối tốt hơn với khách hàng. Đây cũng là một kênh chia sẻ nội dung hiệu quả, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng B2B.

Mặc dù mạng xã hội của đem lại nhiều khách hàng như Email Marketing hay Content Marketing thì doanh nghiệp vẫn cần chú trọng và phát triển kênh này bởi vì đây là cầu nối ngắn nhất và nhanh nhất giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Word Of Mouth Marketing

Word Of Mouth Marketing hay còn gọi là Marketing truyền miệng, nghĩa là doanh nghiệp không cần bỏ ra một khoản ngân sách nào cả nhưng lại tác động mạnh mẽ và tạo được sự tin tưởng nhất từ phía khách hàng. 

Doanh nghiệp có thể vận dụng hiệu ứng Word Of Mouth bằng cách tạo ra câu chuyện để mọi người bàn tán, bình luận tích cực về doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để nó diễn ra suôn sẻ, thuận lợi nhất.

Trên đây là một số kinh nghiệm quý báu giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng một chiến lược thu hút khách hàng B2B hiệu quả. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, hãy liên hệ với Zei Media để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.