Xây dựng chiến dịch Marketing như thế nào với 2 tỷ ngân sách ?

Nếu doanh nghiệp của bạn chỉ có 2 tỷ để đầu tư cho các chiến dịch Marketing bạn sẽ tiêu nó như thế nào? Ôm một cục tiền làm liều ăn hết hay chia nhỏ ra để xài dần cho an toàn đây.

Ngân sách cho Marketing là khoản tiền không thể định lượng, nếu đối thủ của bạn chi rất nhiều, bạn chi rất nhiều thì nó là ít. Còn đối thủ không chi gì, bạn chi một ít cùng là nhiều.

Thêm đó, ở mỗi ngành hàng lại có một đặc điểm riêng, bạn cần lựa chọn kênh phù hợp với ngân sách và mục tiêu của mình. Quay lại bài toán trên, có 2 tỷ thì chia thế nào cho hợp lý. Bài viết này sẽ cho bạn một số gợi ý hữu ích.

Cân đối ngân sách các kênh Marketing

Đối với kênh truyền hình

Với hơn 2 tỷ, bạn có thể mua được khoảng 20 spots quảng cáo 30s trên TV ở khung giờ C12, sau chương trình Thể thao 24/7, đây là khung giờ có Rating khá cao.

Nếu mỗi ngày chạy 2spots thì chỉ khoảng 10 ngày chạy chiến dịch, bạn đã tiêu hết số tiền 2 tỷ. Nhưng thời gian 10 ngày thì chưa đủ để người dùng kịp thẩm thấu thông điệp và doanh nghiệp đưa ra.

Out-off-Home – Ngoài trời

Nếu bạn chọn đặt 1 billboard lớn trên đường Cao tốc ra sân bay Nội Bài, thì với 2 tỷ, bạn sẽ mua được 2 năm đặt quảng cáo trên đó. So với TV thì 2 năm nghe có vẻ nhiều hơn, tuy nhiên, lượng người xem của loại hình này cũng chỉ giới hạn xung quanh vị trí bạn đặt billboard mà thôi.

Bài PR trên báo:

Nếu dùng 2 tỷ chi cho các bài PR trên báo, bạn sẽ mua được 60 bài trên Báo điện tử VnExpress, hoặc 50 bài trên báo Dân trí.

Digital

Vậy còn Digital thì sao? 2 tỷ trông có vẻ sẽ khá ấn tượng, khi bạn sẽ có thể mua được:

1,000,000 banner clicks

20,000,000 lượt xem trên YouTube

25,000,000 lượt xem trên Facebook

Tuy nhiên, khi triển khai trên Digital, bạn cần đảm bảo rằng các con số này là unique user, trueview. Đó mới chính là thử thách thực sự khi sử dụng kênh này.

Lưu ý mức giá chúng tôi đưa ra trên đây là mức giá tham khảo do các đơn vị cung cấp trực tiếp. Nếu làm việc qua Agency Zei Media thì sẽ được chiết khấu thêm.

Zei Media sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, tư vấn, cung cấp các giải pháp truyền thông hiệu quả nhất nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu, cũng như hiệu quả kinh doanh.

Cách xác định ngân sách Marketing hiệu quả

Dựa trên doanh số và chi phí đối thủ

Nếu chi một khoản tiền cho Marketing vượt ra ngoài doanh số là điều bất hợp lý. Hãy tính toán ngân sách Marketing dựa trên doanh số, nó có thể là doanh số của tháng trước, quý trước hoặc cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra doanh nghiệp sẽ cân nhắn chi phí Marketing dựa trên chi phí của đối thủ. Để biết được con số cụ thể mà đối thủ đưa ra cho các chiến dịch Marketing là rất khó, do vậy các Marketer phải đo lường, phân tính những chiến dịch mà họ đưa ra để tính toán chi phí cho doanh nghiệp của mình.

Dựa trên mục tiêu và mong muốn

Xác định mục tiêu cụ thể và cần chia nhỏ những mục tiêu đó ra để tính toán chi phí Marketing cho từng mục tiêu đó.

Mong muốn của doanh nghiệp là tăng bao nhiêu 100% thị phần, việc gia tăng ngân sách tiếp thị bao nhiêu sẽ được xác định nhằm đạt thị phần mong muốn.