Viral Marketing và cách thức để tạo nên một chiến dịch Marketing ấn tượng

Viral Marketing đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng xây dựng và phát triển bởi nó giúp cho hình ảnh của thương hiệu được nhiều người biết đến cũng như các sản phẩm, dịch vụ có thể tiếp cận với khách hàng nhanh chóng. Vậy Viral Marketing là gì và làm thế nào để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing thật ấn tượng, hãy theo dõi hết bài viết sau của Zei Media nhé.

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, là một chiến lược Marketing có thể tác động đến hành vi của người tiêu dùng, lan truyền thông điệp từ người này đến người khác một cách nhanh chóng và thậm chí với cấp số nhân nhờ hình thức chia sẻ lại nội dung của người dùng. 

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì?

Ưu điểm

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả.
  • Khả năng tiếp cận với một lượng khách hàng lớn.
  • Tiết kiệm chi phí

Nhược điểm

  • Dù tiếp cận được nhiều khách hàng nhưng gặp khó khăn trong việc xây dựng tệp khách hàng trung thành.
  • Có thể gây ra hình ảnh tiêu cực cho thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ.

Ví dụ về Viral Marketing

Khi nhắc đến Shopee, chắc hẳn trong đầu của nhiều người sẽ vang lên câu hát “Cùng Shopee pi pi pi pi pi”, tại thời điểm vừa ra mắt, video này xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng của nhiều quốc gia như Việt Nam, Singapore, Philippin… 

Hiện tại, video này đã đạt hơn 65 triệu lượt xem chỉ tính trên Youtube. Giai điệu bài hát vui tươi, bắt tai kết hợp cùng với hai KOLs mang tầm ảnh hưởng lúc đó là ca sĩ Bảo Anh và thủ môn Bùi Tiến Dũng đã khiến cho video này ngay lập tức được chú ý đến.

Tuy nhiên việc giai điệu này cứ xuất hiện nhiều lần trước mặt khiến cho nhiều người cảm thấy chó chịu, chính vì sự thảo luận trái chiều của hai luồng ý kiến khiến cho Shopee càng được chú ý hơn.

Chiến dịch này giúp cho lượt truy cập tăng 30% và đứng vị trí đầu tiên trong cả nước.

 

Những yếu tố giúp cho chiến dịch Viral Marketing lan truyền mạnh mẽ

Không phải cứ mạnh tay chi nhiều tiền cho các chiến dịch Marketing là chúng có thể Viral được, quan trọng là phải thấu hiểu được Insight khách hàng để tác động vào hành vi của họ. 

Nội dung mới lạ và có ý nghĩa

Khi người dùng đã quá nhàm chán với những loại nội dung lặp đi lặp lại nhiều lần thì việc bạn tạo ra một thông điệp khác biệt, mới lạ sẽ làm tăng khả năng tiếp nhận của họ. Nội dung cần có tính sáng tạo, cũng có thể là những thông tin cũ nhưng cách tiếp cận mới mẻ cũng sẽ đem lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên cần lưu ý, nội dung dù có mới lạ, độc đáo thì cũng phải đi kèm với giá trị, sẽ là không có ý nghĩa gì nếu thông điệp bạn đưa ra mới mẻ nhưng lại phản cảm, thô tục, lố lăng không cần thiết.

Ví dụ về cách xây dựng nội dung

1977 Vlog

1977 Vlog

Nhóm hài 1977 Vlog sản xuất các video trên Youtube bằng cách chuyển thể các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam thành dạng video ngắn không màu theo hướng hài hước, châm biếm những nội dung phản cảm trong hiện thực và không quên bắt trend một cách đầy tinh tế. 

Các tác phẩm văn học được chuyển thể đa phần là những tác phẩm kinh điển, có mặt trong sách giáo khoa chính thống nên người xem dễ dàng hiểu được các nội dung đưa ra và tiếp nhận nó.

Chính những sáng tạo nổi bật đó mà rất nhiều sản phẩm của 1977 Vlog được chia sẻ một cách chóng mặt, kênh Youtube cũng nhanh chóng đạt được các thành tựu lớn.

Truyền tải cảm xúc thông qua việc thể hiện nội dung

Dù là tích cực hay tiêu cực thì cảm xúc chính là yếu tố quyết định chiến dịch có được lan truyền hay không vì nó chính là sự chú ý của người dùng với nội dung. Trong mỗi chiến dịch Marketing đều phải chạm được đến đỉnh điểm cảm xúc của người dùng thì mới Viral được. 

Sự hỗ trợ từ các kênh truyền thông xã hội

Chính sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông đã góp phần rất lớn vào việc lan truyền của nhiều chiến dịch Marketing. Khi người dùng càng dành nhiều thời gian cho việc lên mạng, lướt web thì càng dễ dàng để nội dung thông điệp được Viral. Đặc biệt, các kênh mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram cho phép người dùng chia sẻ nội hoàn toàn miễn phí. 

Có thể thấy rằng ở thời điểm hiện tại, Viral Marketing đang có sức lan tỏa mạnh mẽ đến công đồng vì vậy hãy cân nhắc sử dụng những kiến thức bổ ích mà mình vừa chia sẻ để sáng tạo ra một chiến dịch kinh doanh thật thành công cho doanh nghiệp của bạn.