Vai trò của xây dựng thương hiệu và những sai lầm cơ bản khi nhận diện thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục nhằm nâng tầm ảnh hưởng của thương hiệu đến những kết quả kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp, những nếu xây dựng thương hiệu sai lầm có thể sẽ dẫn đến những kết quả lụi tàn nhanh hơn những doanh nghiệp không làm gì.

Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh

Trước hết đứng trên khía cạnh khách hàng có thể thấy rằng khi mua được 1 sản phẩm có thương hiệu uy tín họ không chỉ tin vào việc sản phẩm đó sẽ có chất lượng cao mà còn cảm thấy tự hào và coi đó là một thành tích đáng để khoe với người khác.

Từ đây có thể nhận thấy vai trò cực kỳ quan trong của thương hiệu, sản phẩm của công ty bạn có thương hiệu được người khác biết đến chắc chắn sẽ uy tín hơn rất nhiều và tạo được niềm tin từ người tiêu dùng.  Từ đây doanh nghiệp sẽ thú hút được sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng trung thành. Một thương hiệu lớn có tiếng tăm sẽ có sức hút lớn đối với thị trường mới, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường và thu hút khách hàng tiềm năng.

Hiện nay với mức thu nhập ngày càng cao của người dân cùng với đó là nhận thức về thương hiệu của người tiêu dùng Việt Nam cũng đã cao hơn nhiều so với trước đây. Thương hiệu là yếu tố quyết định hình thức mua sắm bởi họ sẽ yên tâm về các thông tin nguồn gốc của sản phẩm, tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin và giảm rủi ro lựa chọn sản phẩm không nguồn gốc. Do đó doanh nghiệp cần tập trung cho việc xây dựng thương hiệu.

xây dựng thương hiệu

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp đó chính là cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường về giá và phân phối sản phẩm, thu hút vốn đầu tư, … nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có thương hiệu việc cạnh tranh và thu hút vốn đầu tư sẽ rất khó khăn nếu doanh nghiệp đó không có thương hiệu. Bởi các nhà đầu tư sẽ khôn ngoan và không chọn đầu tư cho các doanh nghiệp chưa có tên tuổi, chỗ đứng trên thị trường do xác suất rủi ro cao.

Do đó, đầu tư cho xây dựng thương hiệu là điều cấp thiết mặc dù công việc này đòi hỏi khá nhiều chi phí, công sức và cả thời gian.

Những sai lầm cơ bản khi xây dựng thương hiệu

Sai lầm đầu tiên đó chính là thiếu sự nhất quán trong thương hiệu, để có được sự nhận diện từ khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo được sự nhất quán trong mọi hình ảnh, thông tin, logo, màu sắc, thông điệp cần truyền tải kể cả trên website, Fanpage hay khi làm việc trực tiếp với khách hàng. Chỉ có sự nhất quán mọi lúc mọi nơi doanh nghiệp của bạn mới để lại ấn tượng với khách hàng.

Bên cạnh logo và thông điệp hãy thiết kế một hình ảnh mang đặc trưng của doanh nghiệp, hình ảnh đó sẽ ăn sâu vào tâm trí của khách hàng hơn là logo. Điều này các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã thực hành rất hiệu quả. Hãy nhớ thiết kế một hình ảnh thực sự đặc biệt, của riêng doanh nghiệp và không sử dụng ảnh chụp nào cả cũng đừng phức tạp hóa hình ảnh vì càng đơn giản khách hàng càng dễ nhớ.

xây dựng thương hiệu

Không biết xây dựng thương hiệu từ đâu

Hơn ai hết, chính doanh nghiệp sẽ hiểu rõ nhất thế mạnh của mình và muốn truyền tải thông điệp gì đến đối thủ, tuy nhiên sẽ có không ít những khó khăn từ khi bắt đầu.

Xây dựng thương hiệu là một quá trình không có hồi kết, nó song hành với sự phát triển của doanh nghiệp, một xu hướng mới, sở thích của người tiêu dùng và để doanh nghiệp phát triển đòi hỏi việc xây dựng thương hiệu diễn ra liên tục và thường xuyên. Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn về vấn đề này hãy liên hệ với Zei Media để nhận được sự hỗ trợ.