Những sai lầm cần tránh trong quá trình nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một công việc quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh. Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa nhận thức được mức quan trọng và vẫn còn mắc những sai lầm dẫn đến kết quả nghiên cứu thị trường không được như ý muốn.

Sau đây là những sai lầm mà chúng tôi chỉ ra trên đây giúp bạn có thể khắc phục:

Không cân đối các khoản chi

Đúng là thị trường rất rộng lớn, rất phức tạp cần được tìm hiểu và phân tích cặn kẽ. Thế nhưng sai lầm của nhiều người đó chính là chi ra quá nhiều tiền cho công việc phân tích thị trường sau đó mang về rất nhiều số liệu mà không thể nào thống kê nổi, hoặc là thừa.

Thực tế, chỉ cần đủ, bạn chỉ cần đong đếm để chi ra khoản tiền vừa đủ cho việc nghiên cứu thị trường để đưa về những thông tin quan trọng và đủ.

Những sai lầm cần tránh trong quá trình nghiên cứu thị trường

Những sai lầm cần tránh trong quá trình nghiên cứu thị trường

Để làm được điều này, doanh nghiệp của bạn phải lựa chọn hình thức nghiên cứu phù hợp với mục tiêu và điều kiện của doanh nghiệp. Có 5 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến, hãy nghiên cứu trước khi lựa chọn phương pháp phù hợp.

Không xác định được mục tiêu

Công việc phân tích thị trường sẽ đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều thông tin có ích cho việc phát triển kinh doanh bao gồm: dự đoán nhu cầu khách hàng, đối tượng khách hàng tiềm năng, nhu cầu về sản phẩm của khách hàng như thế nào,…

Tuy nhiên những con số này rất lớn, để xác định được đúng tất cả phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Do đó, hãy xác định mục tiêu của doanh nghiệp khi nghiên cứu thị trường, mục tiêu ngắn hạn là chính xác nhất, phải biết được rằng vào thời điểm này bạn cần biết thông tin nào nhất.

Lựa chọn sai nguồn dữ liệu

Có rất nhiều nguồn thông tin để bạn có thể sử dụng làm cơ sở phân tích dữ liệu thị trường. Thế nhưng có rất nhiều doanh nghiệp sai lầm trong việc lựa chọn sai nguồn cơ sở, hoặc chỉ chọn một hoặc một vài nguồn để phân tích dẫn đến kết quả bị sai lệch.

Những sai lầm cần tránh trong quá trình nghiên cứu thị trường

Những sai lầm cần tránh trong quá trình nghiên cứu thị trường

Ví dụ, lấy thông tin trên các trang mạng xã hội thì dữ liệu nhiều và được cập nhật nhanh, tuy nhiên tính xác thực khó có thể xác minh. Thay vào đó nếu lựa chọn các nguồn dữ liệu ở thư viện hoặc hiệp hội chuyên ngành có tính chính xác cao thì lại bị hạn chế bởi tính thời sự, thường thi những thông tin này sẽ cập nhật khá chậm.

Tốt nhất, hãy sử dụng nhiều nguồn dữ liệu khác nhau để phân tích và cho ra kết quả chính xác.

Chưa tìm hiểu kỹ đối thủ cạnh tranh

Nếu chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu khách hàng và đối tác mà bỏ qua đối thủ thì bạn đã sai lầm và quá trình nghiên cứu thị trường của bạn sẽ không cho ra kết quả tốt.

Hãy tìm hiểu kỹ đối thủ của họ xem họ có gì nổi bật hơn so với mình, họ có điểm yếu gì,…. Tất cả những thông tin này đều mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và là cơ sở để bạn tạo ra được những kết quả nghiên cứu thị trường chính xác.

Không tìm hiểu về khả năng mùa hàng của khách hàng

Nếu như bạn thấy một sản phẩm rất tốt, phù hợp với số đông khách hàng nhưng lại không có nhiều người mua thì khả năng cao chính là khách hàng không có khả năng mua.

Để tạo ra được một sản phẩm phù hợp với khách hàng không chỉ tốt ở công năng sử dụng, lợi ích mà sản phẩm mang lại nó còn phù hợp về điều kiện kinh tế.

Những sai lầm cần tránh trong quá trình nghiên cứu thị trường

Những sai lầm cần tránh trong quá trình nghiên cứu thị trường

Do đó, khi điều tra về khách hàng ngoài việc phân tích thói quen, sở thích, nhu cầu doanh nghiệp cần xem xét đến khả năng sẵn sàng mua hàng của đối tượng hướng đến để có chính sách giá phù hợp.

Nghiên cứu qua loa

Nhiều doanh nghiệp không nhận ra được vai trò của việc nghiên cứu thị trường và khiến cho việc triển khai trở nên qua loa và không được chú trọng. Sai lầm này sẽ dẫn đến kết quả không chính xác, hoặc chỉ ở mức tương đối và hoàn toàn không có giá trị.

Nghiên cứu thị trường còn tùy thuộc vào quy mô và loại hình kinh doanh, tuy nhiên dù ở lĩnh vực nào khi bắt tay vào kinh doanh việc nghiên cứu thị trường là điều cần thiết.

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ với Zei Media để được hỗ trợ nghiên cứu thị trường và lên kế hoạch Marketing tổng thể.