Tại sao những thương hiệu đình đám, cổ thụ lại bị các thương hiệu mới vượt mặt?

Vị trí người tiên phong, người đi đầu luôn được công chúng đón nhận và nhớ đến lâu hơn so với vị trí thứ 2 và sau đó. Trong cuộc chiến thương mại cũng vậy, xây dựng được một thương hiệu tiên phong, đi đầu trong bất kỳ một lĩnh vực nào đó luôn chiếm ưu thế thị trường và mức độ cạnh tranh.

Nhưng sự thật là bạn xuất hiện đầu tiên thì bạn luôn là số 1, luôn luôn có những đối thủ xuất hiện để đánh bại bạn. Đặc biệt, các đối thủ trẻ với nguồn vốn dồi dào và tư duy chiến lược tức thời hoàn toàn có thể chiếm ưu thế cạnh tranh và đánh bại những “cây cổ thụ”.

Lợi thế của thương hiệu đầu tiên xuất hiện trên thị trường

Ai là người đầu tiên của Việt Nam bay vào vũ trụ? – Phạm Tuân – Câu trả lời này chắc nhiều người biết. Thế ai là người Việt Nam thứ 2 bay vào vũ trụ? – Rất ít người biết đến câu trả lời này.

Nó tương tự với những sản phẩm dịch vụ trên thị trường. Xuất hiện đầu tiên là một lợi thế cạnh tranh rất lớn, thương hiệu nào xuất hiện đầu tiên trong ngành nào sẽ được khách hàng nhớ đến đầu tiên.

Điều này đã được chứng minh trong cuốn sách nổi tiếng “22 quy luật bất biến trong Marketing” của bộ đôi tác giải Al Ries và Jack Trout.

Sơ đồ nhận diện thương hiệu

Tuy nhiên để duy trì được vị trí tiên phong thì không phải thương hiệu nào cũng làm được lâu dài. Ví dụ như Sendo – sàn thương mại đầu tiên, Nguyễn Kim- thương hiệu bán lẻ điện máy đầu tiên, mì ăn liền Miliket – thương hiệu mì ăn liền đầu tiên,… Những thương hiệu này đã không còn nằm trong tâm trí của khách hàng về thương hiệu đầu tiên nữa. Nói cách khác công chúng đã quên họ thay vào đó là những cái tên mới như Shopee, Điện máy Xanh, Hảo Hảo.

Không chỉ có những cái tên nêu trên, rất nhiều doanh nghiệp khác đã rất “vất vả” để chống lại với những thương hiệu mới nổi.

Vì sao những thương hiệu mới lại có năng lực sắp xếp thị trường?

Chiến lược Digital ấn tượng

Digital là một trong những lĩnh vực quan trọng trong việc đưa thương hiệu đến gần với công chúng. Bên cạnh chiến lược phát triển sản phẩm và chiếc lược giá, các thương hiệu mới tập trung vào Digital, thay vì mở thật nhiều cửa hàng với nhiều địa điểm đẹp khác nhau, họ chọn đầu tư vào độ phủ trên Digital.

Bạn có từng nhớ Điện máy xanh khi họ mới ra đời, dựa trên mood và tone vui nhộn, thân thiện và giải trí, thương hiệu điện máy Xanh đã tạo ra một chiến dịch ấn tượng, đôi khi còn là ám ảnh. Hình ảnh màu xanh lè của Điện máy Xanh xuất hiện ở khắp các kênh Digital từ Tivi cho đến mạng xã hội.

Chiến dịch của điện máy xanh

 Tại thời điểm đó có rất nhiều ý kiến khen chê khác nhau, nhưng cuối cùng thì họ đã thành công, Điện máy Xanh đã đánh bại thương hiệu bán lẻ điện máy đầu tiên là Nguyễn Kim nhờ những chiến lược Digital ấn tượng.

Tương tự, chiến dịch “Bảo Anh ơi xong chưa” đã mang lại thành công cho Shopee. Ở trường hợp này là áp dụng công thức viral quen thuộc: KOL, music video với giai điệu dễ nhớ, lặp đi lặp lại. Việc kết hợp đa kênh trên digital và xâu chuỗi các hoạt động online & offline đã mang lại hiệu quả bất ngờ cho các thương hiệu này.

Vậy những doanh nghiệp truyền thống cần làm gì trước làn sóng những thương hiệu trẻ?

Tái cấu trúc thương hiệu

Tái cấu trúc thương hiệu, trẻ hóa thương hiệu là một chiến lược phù hợp với tất cả doanh nghiệp. Vì lượng công chúng mục tiêu trẻ ngày càng gia tăng, họ là đối tượng mục tiêu chính của các nhãn hàng và có tiếng nói với các thế hệ khách hàng khác.

Để việc tái cấu trúc thương hiệu thành công các nhãn hàng cần giải quyết được các vấn đề sau:

Logo và bộ nhận diện thương hiệu của bạn có đang quá cũ kĩ không? Có đủ bắt mắt không?

Các đặc tính của thương hiệu là gì?

Mood và tone của thương hiệu có còn phù hợp với khách hàng mục tiêu và khách hàng trong tương lai không?

Khách hàng phản hồi gì về thương hiệu của bạn?

Độ tuổi khách hàng mà thương hiệu đang tiếp cận được là bao nhiêu?

Chiến dịch quảng cáo thành công của Shoppe

Xây dựng nền tảng thương mại điện tử

Từ sau đại dịch Covid-19, xu hướng thương mại điện tử được đẩy nhanh và rất rõ rệt cả ở những ngành hàng cao cấp như bất động sản, ô tô … Nhãn hàng cần xây dựng Website chuẩn sales để thuyết phục khách mua hàng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Việc này đảm bảo khách hàng sẽ luôn tìm thấy thương hiệu và sản phẩm của bạn trên Digital và có thể mua một cách dễ dàng.

Xây dựng chiến dịch truyền thông sáng tạo

Một chiến dịch sáng tạo, bám sát insight của người tiêu dùng và đặc tính thương hiệu, ảnh hưởng tích cực đến công cúng sẽ gắn kết thương hiệu với công chúng và gia tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu trên thị trường.

Thay vì chỉ tập trung vào các chiến thuật Media, những định dạng quảng cáo để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu hay những ý tưởng lớn. Chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp cần tập trung vào tương tác hai chiều với công chúng thông qua việc tạo ra những trải nghiệm, thử thách hoặc trò chơi tương tác để giảm thiểu cảm giác khó chịu của quảng cáo thương mại.

Hãy liên hệ với Zei Media để được tư vấn chiến lược Digital tổng thể và từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.