Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Omni channel?

Omni channel đã và đang là xu hướng tất yếu của ngành kinh doanh bán lẻ trong tương lai. Ngày nay việc chăm sóc khách hàng ngày càng trở nên quan trọng, nếu doanh nghiệp chỉ quan tâm đến marketing mà quên mất yếu tố cực kỳ quan trọng đó là tăng sự hài lòng của khách hàng thì thật sai lầm. Được coi là chiến lược kinh doanh hàng đầu giúp nâng cao trải nghiệm và quan tâm tới khách hàng nhiều hơn từ đó thúc đẩy doanh số. 

Omni channel là gì?

Xu hướng mới của Marketing

Omni- channel là xu hướng mới của Marketing

Omni-channel được hiểu là mô hình bán hàng đa kênh hoặc giải pháp toàn diện cho kinh doanh, giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng từ các kênh online: Facebook, Tik Tok, website… cho đến hệ thống chuỗi cửa hàng. Có nghĩa là khi áp dụng mô hình này, doanh nghiệp vừa có thể tiếp cận được khách hàng thông qua nhiều kênh cùng một lúc mà vẫn đảm bảo  sự đồng bộ và thống nhất của hệ thống bán hàng.

Giải pháp này mang lại trải nghiệm nhất quán cho khách hàng, tăng trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa công việc bán hàng trên từng kênh từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng. 

Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng Omni channel

Gia tăng sự hài lòng của khách hàng

Việc đồng bộ các thông tin giúp phục vụ khách hàng tốt hơn

Việc đồng bộ các thông tin giúp phục vụ khách hàng tốt hơn

Omni-channel giúp doanh nghiệp đồng bộ dữ liệu giữa các kênh bán hàng, ghi nhớ các thông tin, dữ liệu của khách hàng như tên tuổi, hành vi, thói quen mua sắm, lịch sử mua hàng,  trò chuyện… để giải quyết nhu cầu nhanh chóng. Sự chu đáo này giúp cho khách hàng có ấn tượng và hài lòng với doanh nghiệp từ đó gia tăng sự hài lòng và lòng trung thành.

Xây dựng chiến lược marketing hợp lý, phù hợp với từng nhóm khách hàng

Omni-channel giúp doanh nghiệp xây dựng hồ sơ khách hàng hoàn chỉnh, phân chia khách hàng theo từng nhóm khác nhau để có những chiến dịch marketing phù hợp, ví dụ:

Nhóm khách hàng trung thành: Thực hiện chương trình tri ân khách hàng để họ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp.

Nhóm khách hàng mang lại giá trị lợi nhuận cao cho doanh nghiệp: Có chiến dịch chăm sóc đặc biệt, không để họ không vừa ý và bỏ đi. 

Nhóm khách hàng thích giá rẻ: Giới thiệu các chương trình khuyến mãi, combo, deal hời…

Nhóm khách hàng thường xuyên khiếu nại vô lý, không mang lại giá trị cho doanh nghiệp: Tránh thực hiện các chiến dịch marketing cho nhóm đối tượng này vì vừa mất thời gian, tiền bạc mà không thu về lợi nhuận. 

Tối ưu chi phí và tăng hiệu quả quản lý

Một điều dễ nhận thấy là giải pháp này đem lại hiệu quả quản lý cao hơn cho các nhà quản lý. Chi phí để duy trì hệ thống Omni-channel tiết kiệm lên tới 50% chi phí thiết bị và nhân viên so với quy trình truyền thống.  

Omni-channel và ngành kinh doanh bán lẻ

Đối với ngành kinh doanh bán lẻ, giải pháp Omni-channel hoàn toàn giải quyết được các vấn đề:

Giúp người tiêu dùng có trải nghiệm tốt nhất trên nhiều kênh mua hàng khác nhau.

Tối đa hóa nguồn lực hiện có vào các kênh bán hàng, điều này đòi hỏi phải có sự quản lý tập trung và dữ liệu được cập nhật liên tục.

Tạo trải nghiệm mua hàng nhất quán từ online đến offline, người dùng dễ dàng mua hàng với nhiều phương thức đa dạng khác nhau như đặt hàng online và lấy tại điểm bán.

Ví dụ về Omni channel

Disney Parks

Website của Disney Parks có giao diện rất thân thiện với điện thoại. Ngay sau khi book một chuyến đi, công cụ My Disney Experience sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến đi đó. Khi dạo chơi trong công viên, bạn có thể sử dụng app di động để xác định vị trí các điểm tham quan cũng như ước tính thời gian chờ đợi cho mỗi địa điểm hay trò chơi.

Walmart

Ngày 08/08/2016 Walmart mua và sát nhập Jet.com vào hệ thống bán hàng của mình. Thực tế đã chứng minh, trang web bán hàng trực tuyến Jet.com thu hút được một lượng lớn giới trẻ, với mức tăng trưởng bình quân 350.000 khách hàng mỗi tháng nhờ áp dụng chính sách khuyến mãi, giảm giá và miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 35 đô la.

Có thể nói rằng, Omni-channel là giải pháp hoàn hảo để phối hợp các kênh bán hàng một cách thống nhất giúp và giúp doanh nghiệp quan tâm đến khách hàng nhiều hơn và tăng độ phủ sóng thương hiệu.