Social Commerce – Xu hướng thương mại điện tử năm 2021

Social Commerce là phương thức bán hàng trực tiếp thông qua các nền tảng xã hội. Khái niệm này khác với social media marketing vì bạn sẽ không chuyển người dùng đến các cửa hàng trực tuyến mà thay vào đó sẽ cung cấp cho họ khả năng thanh toán trực tiếp ngay trên nền tảng mạng xã hội mà họ đang sử dụng tại điểm phát sinh đơn hàng.

Đại dich Covid-19 trong năm nay đã mang lại cơ hội phát triển của ngành thương mại điện tử. Sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng thực sự là điểm mấu chốt, chúng sẽ sớm vượt qua giới hạn của các kênh bán hàng và chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến Social Sommerce.

Những cơ hội cho Social Commerce trong năm 2021.

Thay vì gặp trực tiếp và giao lưu với những người bạn hằng ngày, người dùng thường dành nhiều thời gian để giao lưu kết bạn với những người bạn “ảo” thông qua ứng dụng mạng xã hội. Đây là cơ hội cho các nhãn hàng tiếp cận người dùng và quảng bá thương hiệu.

Tạo ra một trải nghiệm mua sắm liền mạch, khách hàng không phải di chuyển tới những trang khác để thực hiện hành vi mua sắm hoặc tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm. Phát triển một trải nghiệm mua sắm liền mạch bằng cách giảm thiểu các điểm nối rời rạc và cung cấp các tùy chọn mua hàng trực tiếp chỉ với một cú nhấp chuột sẽ giúp nâng cao lòng tin của người tiêu dùng và gia tăng doanh số của bạn.

Cách thức triển khai Social Commerce

Tập trung vào các sản phẩm phổ biến, chi phí thấp

Mặc dù mọi người đã quá quen với việc mua hàng online, thế nhưng đó không phải là lý do khiến họ lướt facebook, instagram, và những mạng xã hội khác hằng ngày. Việc người dùng đăng ký và sử dụng các ứng dụng Instagram, Facebook phần nhiều vì mục đích giải trí và kết nối bạn bè và xem tin tức.

Người dùng sẽ không thích đưa ra các quyết định mua sắm trong lúc này, việc của bạn là giảm thiểu các rắc rối, hơn giản hóa cách thức mua hàng, ưu tiên các sản phẩm giá rẻ chất lượng, ưu tiên trong quá trình phát triển chiến lược Social Commerce.

Tạo gian hàng mua sắm mang đặc trưng riêng trên Facebook

Mỗi doanh nghiệp luôn xây dựng cho mình một kênh bán hàng riêng và phổ biến nó đến với người dùng facebook, lợi dụng điều này để dây dựng Social Commerce sẽ là một lựa chọn tốt để bắt đầu.

Một trong những tính năng tuyệt vời của việc sử dụng Facebook cho Social Commerce là bạn có thể tùy chỉnh thiết kế các gian hàng, từ đó bạn có thể tạo ra trải nghiệm được định hình một cách phù hợp nhất với thương hiệu của mình. Bạn có thể tùy chỉnh phông chữ, màu sắc và hình ảnh, đồng thời tải lên danh mục sản phẩm hiện có từ website của mình.

Xây dựng gian hàng đẹp mắt trên Instargram

Với Instagram, nếu bạn có thể khiến cho sản phẩm của mình nổi bật về mặt hình thức trên newsfeeds của người dùng, thì điều này sẽ giúp củng cố đáng kể nhận diện thương hiệu của bạn. Ngoài ra, thẻ mua sắm cũng là một tính năng thú vị. Bạn có thể đánh dấu các sản phẩm từ danh mục của mình trong các nội dung trên stories và newsfeed, cho phép mọi người ngay lập tức xem thêm thông tin về sản phẩm và cách mua hàng.

Thử nghiệm với chatbots và ‘chat commerce’

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn khi trải nghiệm mua sắm của họ được cá nhân hóa. Nhưng điều này sẽ khó có thể thực hiện trên quy mô lớn và đặc biệt là trong mạng xã hội, nơi bạn có rất ít quyền kiểm soát.

Một cách để giải quyết thách thức trong việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, chính là sử dụng chatbots. Mặc dù chatbots sẽ có những hạn chế tùy vào mức độ chi tiết thuật toán, nhưng chúng vẫn có thể cung cấp những câu trả lời nhanh chóng, đơn giản cho một số thắc mắc cơ bản của khách hàng. Hơn nữa, chúng còn mang lại nhiều lợi ích khác, như giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và góp phần củng cố lòng tin của khách hàng với thương hiệu.