Quy trình xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu tốt chính là công cụ để quảng bá thương hiệu đồng thời cũng là  yếu tố tạo ra lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và phủ sóng hơn trên thị trường cạnh tranh. Theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về quy trình xây dựng hệ thống nhận diện chuẩn cho doanh nghiệp.

Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu?

Thuận lợi cho lực lượng bán hàng

Với việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông và sự nhất quán của hệ thống nhận diện thương hiệu làm cho mối quan hệ mua bán trở nên dễ dàng, gần gũi hơn. Kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ ra quyết định mua hàng vì tin tưởng vào thương hiệu cũng như những giá trị mà thương hiệu mang đến.

Khách hàng nhận biết và mua sản phẩm

Màu vàng đặc trưng của thế giới di động

Màu vàng đặc trưng của Thế giới di động

Doanh nghiệp xây dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ có tính thuyết phục tới người tiêu dùng, tỷ lệ chuyển đổi thành hành vi mua hàng cũng cao hơn. Nó giới thiệu một hình ảnh chuyên nghiệp, sự khác biệt so với các thương hiệu khác trên thị trường, đó là điều tạo nên sự thành công. 

Ngoài ra hệ thống nhận diện thương hiệu còn mang đến cho khách hàng giá trị cảm nhận về mặt lý tính như mẫu mã đẹp, chất lượng tốt,… cũng như cảm tính chuyên nghiệp, đẳng cấp…, từ đó tạo ra mong muốn được sở hữu sản phẩm.

Tác động vào giá trị công ty 

Danh tiếng thương hiệu là một trong những tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp, nó tạo ra niềm tin cho các cổ đông, dễ dàng gọi vốn đầu tư và duy trì, nâng cao giá cổ phiếu trên thị trường. 

Thành công của thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào việc tạo dựng giá trị, củng cố danh tiếng và  xây dựng nhận thức cộng đồng. Nếu doanh nghiệp sở hữu một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh thì sẽ nhanh chóng xây dựng được tài sản thương hiệu thông qua tăng trưởng về sự hiểu biết, nhận thức và lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu, làm cho giá trị thương hiệu tăng trưởng bền vững. 

Tiết kiệm các chi phí về quảng cáo, khuyến mãi

Khác với quảng cáo thụ động, hệ thống nhận diện thương hiệu nhẹ tiếp cận khách hàng một cách chủ động, không gây xu hướng chống đối cho người tiếp nhận, giúp giảm tải gánh nặng cho đội ngũ chốt đơn. Từ đó, doanh nghiệp tăng trưởng cả về giá trị thương hiệu và doanh thu tương ứng.

 

Quy trình xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu 

Nghiên cứu và phân tích định hướng cho chiến lược doanh nghiệp

Ở bước này doanh nghiệp thực hiện khai thác các thông tin về doanh nghiệp để hình thành một bức tranh tổng quát về thực trạng và giải pháp. 

Nhắc đến Vinamilk người tiêu dùng nghĩ ngay đến những cô bò sữa vui vẻ

Nhắc đến Vinamilk người tiêu dùng nghĩ ngay đến những cô bò sữa vui vẻ

Quy trình xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu bắt đầu bằng các nghiên cứu về sản phẩm, khách hàng từ đó xây dựng các thuộc tính của thương hiệu như logo, màu sắc đặc trưng, bố cục. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng các yếu tố về lợi ích thương hiệu, niềm tin thương hiệu, tính cách thương hiệu… 

Thiết kế quy trình nhận diện thương hiệu

Sau khi đã định hướng chiến lược, doanh nghiệp bắt tay vào triển khai thiết kế và chọn ra mẫu thích hợp nhất để sử dụng chính thức. 

Áp dụng hệ thống nhận diện và truyền thông

Sau khi đưa vào sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần phải tích cực truyền thông qua các kênh online lẫn offline để tạo sự chú ý, ghi nhớ của người tiêu dùng. 

Sau một thời gian, công ty nên đánh giá sức khỏe thương hiệu cũng như đo lường hiệu quả độ nhận biết thương hiệu để điều chỉnh cho phù hợp.

Đăng ký bảo hộ

Như đã nói ở trên, thương hiệu là tài sản vô hình quý giá của doanh nghiệp, nó được định giá trên thị trường như bao loại tài sản khác. Để bảo vệ tốt nhất cho thương hiệu của doanh nghiệp và cũng tránh các sự tranh chấp rắc rối không đáng có về sau, bạn nên đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ về thương hiệu của doanh nghiệp.

Hệ thống nhận diện thương hiệu thực sự quan trọng trong kinh doanh ngày nay, hãy xây dựng cho công ty bộ nhận diện thương hiệu để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.