Quy trình truyền thông thương hiệu tích hợp cho doanh nghiệp với 6 bước

Quy trình truyền thông thương hiệu tích hợp là việc vận dụng tối đa tất cả các công cụ truyền thông trong một chiến dịch để nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất khi triển khai. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được một quy trình chuẩn để lên kế hoạch cho một chiến dịch truyền thông.

Các công cụ của một quy trình truyền thông thương hiệu tích hợp

5 công cụ chính được sử dụng trong chương trình marketing tích hợp bao gồm:

  • Quảng cáo: Là hoạt động truyền thông phi cá nhân, thông qua một phương tiện truyền thông có trả phí.
  • Khuyến mãi: Là hoạt động kích thích nhu cầu mua sắm bằng cách gia tăng lợi ích cho khách hàng trong một thời điểm.
  • PR: Hình thức truyền thông nhằm tạo ra thái độ thân thiện của khách hàng đối với doanh nghiệp và các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó.
  • Bán hàng cá nhân: Hình thức thuyết trình sản phẩm do nhân viên bán hàng thực hiện.
  • Marketing trực tiếp: Hoạt động truyền thông có tính tương tác, sử dụng một hoặc nhiều các công cụ để tạo ra hành vi mua hàng ở khách hàng.

Quy trình truyền thông thương hiệu tích hợp

Xác định mục tiêu

Thiết lập mục tiêu SMART cho doanh nghiệp

Quy trình truyền thông thương hiệu tích hợp cho doanh nghiệp

Mục tiêu là cơ sở để đánh giá các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp, vì vậy bước đầu tiên của quy trình truyền thông thương hiệu tích hợp chắc chắn phải là xác định mục tiêu.

Mô hình SMART trong marketing sẽ giúp bạn biết như thế ào là một mục tiêu “thông minh”, nghĩa là phải bao gồm các yếu tố sau:

  • Specific – Cụ thể
  • Measurable – Đo lường được
  • Achievable – có thể đạt được
  • Realistic – Thực tế
  • Time-focused – Có thời hạn

Xác định đối tượng

Việc xác định đúng đối tượng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng người, tiếp kiệm chi phí và đưa ra các chiến lược phù hợp để “chinh phục” được họ.

Khách hàng mục tiêu là những người có các đặc điểm về nhân khẩu học, tâm lý, hành vi mua hàng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Xác định đúng consumer insight

Quy trình truyền thông thương hiệu tích hợp cho doanh nghiệp

Quy trình truyền thông thương hiệu tích hợp cho doanh nghiệp

Consumer insight có thể hiểu là một sự thật ngầm hiểu để giải thích về hành vi và xu hướng của người tiêu dùng. Khai thác được đúng tâm lý, sở thích, thói quen của người tiêu dùng sẽ khiến họ cảm thấy hứng thú vì bản thân được thấu hiểu. Chính điều này sẽ kích thích sự tò mò củ họ về sản phẩm, dịch vụ của bạn và có mong muốn được sở hữu.

Tuy nhiên consumer insight thay đổi từng ngày, từng giờ, vì vậy các nhà làm marketing đòi hỏi phải có một kiến thức nền tảng chắc chắn và khả năng cảm nhận nhạy bén mới có thể xác định đúng insight của khách hàng trong một thời điểm.

Big idea

Khi đã xác định được insight của khách hàng, điều cần làm lúc này là phải đưa ra một giải pháp để giải quyết được những vấn đề đó, nếu không tất cả đều trở nên vô nghĩa.

Big idea là những ý tưởng liên quan đến khách hàng đồng thời có khả năng sáng tạo ra sự kết nối giữa khách hàng tiềm năng và sản phẩm. Một big idea thành công là khi nó khơi dậy được cảm xúc của người tiêu dùng và khiến họ cảm thấy đây là sản phẩm cần thiết với họ.

Ngoài insight, bạn cũng có thể xây dựng big idea thông qua khảo sát ý kiến khách hàng, quan sát và phân tích đối thủ cạnh tranh…

Cho dù được tạo nên như thế nào thì ý tưởng của bạn vẫn phải thể hiện được tầm nhìn và sứ mạng của thương hiệu, khiến cho khách hàng nhớ đến và yêu thích thương hiệu của bạn.

Kế hoạch thực hiện quy trình truyền thông thương hiệu

Để những ý tưởng có thể đến gần hơn với khách hàng, doanh nghiệp cần phát triển thành một bản kế hoạch chi tiết, phân chia công việc và đặt mục tiêu cho từng bộ phận.

Đánh giá hiệu quả quy trình truyền thông thương hiệu

Đây là một trong những bước quan trọng nhưng lại thường hay bị các marketer bỏ qua. Khi kết thúc quá trình truyền thông, dựa trên những số liệu thu thập được để tiến hành đánh giá kết quả.

Thực hiện tốt các đánh giá sau mỗi chiến dịch thực hiện sẽ giúp doanh nghiệp rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu để tiếp tục phát huy hoặc hạn chế các khuyết điểm cho những chương trình sau.

Nếu bạn đang mông lung về quy trình này thì hãy nhanh chóng liên hệ với dịch vụ truyền thông thương hiệu của Zei Media để được hỗ trợ tốt nhất nhé.