Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ một sản phẩm hay dịch vụ nào, việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu là điều rất quan trọng. Tuy nhiên làm thế nào để có thể phác họa chân dung khách hàng mục tiêu chính xác, bài viết sau đây sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một số thông tin có ích.

Chân dung khách hàng mục tiêu là gì ?

Chân dung khách hàng mục tiêu hay nói cách khác là hồ sơ khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến. Hồ sơ bao gồm các thông tin về nhân khẩu, hành vi thói quen mua hàng, mức thu nhập, lịch sử mua hàng của họ.

Hằng ngày người tiêu dùng tiếp cận với rất nhiều nhóm thông tin khác nhau và họ chỉ quan tâm đến những vấn đề liên quan. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải cung cấp thông tin liên quan tới khách hàng dựa trên định hướng của doanh nghiệp. Thông tin có được sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với những thông tin khác và khiến khánh hàng mục tiêu chú ý đến.

Sai lầm của doanh nghiệp trong thực hiện công việc này là quá ôm đồm và cố gắng giải quyết triệt để mọi vấn đề của thị trường. Điều này khiến cho chân dung khách hàng mục tiêu không được phác họ rõ nét, đối tượng mục tiêu quá rộng dễ dấn tới tình trạng không thể hoàn thành mục tiêu đề ra. Do đó, việc nghiên cứu và điều chỉnh hồ sơ khách hàng là điều rất cần thiết.

Lợi ích của việc phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng dễ dàng

Khi đã thành công trong việc phác họ chân dung khách hàng mục tiêu doanh nghiệp sẽ nhận biết được chính xác những đặc điểm của đối tượng mình nhắm tới. Những liệu vàng này sẽ giúp cho đội ngũ bán hàng có thể tiếp cận đến đối tượng khách hàng mới phù hợp với định hướng kinh doanh của doanh nghiệp.

phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Hỗ trợ công việc tiếp thị

Có đến 50% người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu cá nhân để đổi lấy các ưu đãi hoặc giảm giá, dự vào đây doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập thông tin và tận dụng nó cho việc tiếp thị của mình.

Những dữ liệu này cũng có thể giúp ích cho doanh nghiệp trong công việc thu thập thông tin khách hàng, tìm hiểu mong muốn của họ và đánh giá sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp có giải quyết được những vấn đề đó không.

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Một doanh nghiệp sẽ không tồn tại lâu dài nếu không có khách hàng trung thành, khi có một nhóm khách hàng trung thành đông đảo doanh nghiệp sẽ đứng vững trên thị trường và dễ dàng phát triển những sản phẩm mới.

Làm thế nào để phác họa chân dung khách hàng

Hiểu rõ về ngành và dịch vụ bạn đang kinh doanh

Công việc này giúp doanh nghiệp có thể làm nổi bật thương hiệu của mình. Trước hết bạn phải hiểu rõ tiềm năng phát triển của ngành mà bạn đang kinh doanh, sau đó đến việc xem xét vị trí của thương hiệu trong lòng khách hàng và so sánh với các đối thủ cạnh tranh.

Để có thể phân tích các vấn đề này rõ hơn bạn dựa vào đáp án của những câu trả lời sau đây:

Những đặc điểm nào của bạn có thể khác biệt so với các thương hiệu khác ?

Làm thế nào để giải pháp doanh nghiệp đưa ra phù hợp với người tiêu dùng

Doanh nghiệp có thể cung cấp giá trị nào cho người tiêu dùng

Doanh nghiệp giải quyết nỗi đau của khách hàng như thế nào ?

phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Xem xét hành trình khách hàng của bạn

Xem xét hành vi của khách hàng nhằm phác thảo cụ thể mỗi điểm tương tác mà khách hàng đi qua từ đó hiểu rõ nhu cầu, thách thức cũng như mong muốn của khách hàng. Doanh nghiệp sẽ tìm ra được sở thích và những điểm người dùng không thích ở sản phẩm/ dịch vụ bạn đang cung cấp.

Ứng dụng nhân khẩu học để xác định khách hàng

Ngoài việc xem xét hành trình của khách hàng, doanh nghiệp cần tìm hiểu thêm thông tin nhân khẩu học liên quan tới người dùng tiềm năng của mình. Từ đó đi sâu vào nhu cầu của khách hàng, cuối cùng là đưa ra những tiêu chí phù hợp để phát triển sản phẩm của mình.

phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng

Cách tốt nhất để làm được điều này là liên lạc trực tiếp với họ, đặt ra những câu hỏi và lắng nghe ý kiến từ khách hàng. Hoặc đơn giản kêu gọi đánh giá qua mạng internet cũng là ý hay nhằm thu thập thông tin khách hàng.

Tìm hiểu sâu hơn về khách hàng

Chỉ dừng ở việc nắm bắt nhu cầu và mong muốn của khách hàng là chưa đủ, doanh nghiệp cần nắm rõ thông tin khách hàng của mình sẽ là người như thế nào, họ sẽ sử dụng sản phẩm ra sao hoặc tại sao họ lại dùng dịch vụ của bạn ?

Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin và nắm rõ nhu cầu của khách hàng việc phác họa chân dung khách hàng mục tiêu sẽ diễn ra dễ dàng, công việc kinh doanh sẽ thành công.