Những yếu tố cần thiết khi xây dựng kế hoạch Marketing

Kế hoạch Marketing là thành phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, Marketer giỏi sẽ giúp công ty đưa ra những chiến dịch Marketing hoàn hảo đạt được mục tiêu kinh doanh.

Với mong muốn hỗ trợ bạn đọc, sau đây Zei Media xin đưa ra một vài thông tin giúp bạn biết cách thiết lập và hoàn thiện bản kế hoạch Marketing của mình tốt hơn.

Những nội dung quan trọng khi xây dựng kế hoạch Marketing

Người lập kế hoạch Marketing phải trình bày khái quát, ngắn gọn mục tiêu và đề nghị của kế hoạch để người quản trị nắm bắt được vấn đề nổi trội. Đây là công việc đầu tiên phải làm bởi lẽ chỉ khi việc này thành công, kế hoạch được ban hội đồng thông qua thì nó mới được đưa vào thực hiện. Để bản kế hoạch Marketing của được trở thành hiện thực thì phải nắm bắt tốt cơ hội đầu tiên này.

Tình hình marketing hiện tại

Ở phần này phải nêu rõ những dữ liệu cơ bản về thị trường, sản phẩm, các yếu tố cạnh tranh, phân phối và môi trường vĩ mô ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh.

Trong đó ở phần tình hình thị trường cần đưa ra các dữ liệu về quy mô, nhu cầu,  mức tăng trưởng, nhận thức và khuynh hướng mua sắm của khách hàng ở hiện tại và tương lai.

Đối với sản phẩm cần đưa ra các số liệu về mức bán, giá, mức đóng góp vào lợi nhuận biên, lợi nhuận.

kế hoạch Marketing

Những yếu tố cần thiết khi xây dựng kế hoạch Marketing

Để bản kế hoạch Marketing phải nắm rõ được dữ liệu của những đối thủ cạnh tranh về quy mô, mục tiêu, thị phần, chất lượng sản phẩm, chiến lược Marketing, cũng như dự định của họ.

Đối với phân phối phải nắm rõ quy mô, độ phủ sóng sản phẩm và các kênh phân phối.

Ngoài ra cần phải nắm rõ các số liệu cụ thể về môi trường vĩ mô bao gồm thông tin về dân số, mức thu nhập, nghề nghiệp, quan điểm chính trị, xã hội, văn hóa ảnh hưởng đến sản phẩm.

Phân tích cơ hội và vấn đề

Phân tích những số liệu vừa kể trên là một phần quan trọng trong việc tạo lập nên các chương trình Marketing hiệu quả. Khi có các kết quả phân tích các nhà quản trị Marketing có thể nhìn ra những phương phướng kinh doanh và lường trước được kết quả của bản kế hoạch.

Những người thiết lập kế hoạch Marketing phải nhận định được rõ các cơ hội và thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của sản phẩm. Cùng với đó là việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu để đưa ra những giải pháp đối phó kịp thời và phát huy được điểm mạnh.

kế hoạch Marketing

Những yếu tố cần thiết khi xây dựng kế hoạch Marketing

Quan trọng nhất là dựa trên những số liệu nêu trên để đưa ra được vấn đề cần giải quyết trong kế hoạch.

Các mục tiêu khi xây dựng kế hoạch Marketing

Mục tiêu chính là điều cuối cùng mà các bản kế hoạch Marketing hướng tới. Khi xác định được mục tiêu thì những người lập bản kế hoạch mới có thể đưa ra những chiến lược và bước đi đúng đắn. Mục tiêu của kế hoạch Marketing bao gồm mục tiêu về tài chính, lợi nhuận, thị phần, tỷ lệ hoàn vốn, chỗ đứng trên thị trường, danh tiếng,…

Chiến lược Marketing

Sau khi đã phân tích được các số liệu và đề ra được mui tiêu, các nhà hoạch định sẽ tiến tới việc thiết lập các chiến lược Marketing rõ ràng để tiến tới mục tiêu đề ra. Công việc này đỏi hỏi người lập phải có tư duy, kiến thức chuyên môn và đặc biệt là sự nhanh nhạy với thị trường.

Để một chiến lược Marketing thành công và được thông qua trước hội đồng thẩm định phải làm rõ được những yếu tố sau:

Thị trường mục tiêu

Định vị, Dòng sản phẩm, Giá

Đầu mối phân phối.

Lực lượng bán hàng.

Dịch vụ, Quảng cáo.

Khuyến mãi.

Nguyên cứu và phát triển

Chương trình hành động

Nhìn nhận vào các nội dung được phân tích trong các Kế hoạch Marketing mà người quản trị phải đi tìm câu trả lời tốt nhất cho các câu hỏi

Những công việc gì sẽ phải làm?

Khi nào làm?

Ai sẽ làm?

Chi phí bao nhiêu?

Đây được xem là bước đạt dấu ấn đầu tiên trong iệc đưa kế hoạch Marketing vào thực hiện.

Dự tính lỗ lãi

Không chỉ ở kế hoạch Marketing mà ở bất kỳ bản kế hoạch nào cũng cần phải làm rõ những dự tính về ngân sách, quản trị rủi ro có thể xảy ra và dự trù về con số đạt được. Công việc này sẽ giúp doanh nghiệp nhìn rõ bản kế hoạch Marketing này liệu có khả thi hay không, nếu không thành công thì phải đối mặt với những khó khăn gì.