Những sai lầm phổ biến khi triển khai Marketing Automation

Có thể nói Marketing Automation đang là xu hướng của kinh doanh hiện nay, chính vì những lợi ích to lớn mà nó đem lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng Automation cho việc kinh doanh của mình. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp lại một số sai lầm phổ biến thường gặp khi triển khai Marketing Automation mà các bạn nên tránh.

Không có mục tiêu rõ ràng

Đặt mục tiêu là công việc đầu tiên cho mọi chiến lược

Đặt mục tiêu là công việc đầu tiên cho mọi chiến lược

Sai lầm cực kỳ nghiêm trọng là khi bạn triển khai rất nhiều nội dung, chiến lược về Automation nhưng lại không xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu, việc này sẽ dẫn đến hiệu quả công việc không cao, lan man không biết phải làm gì cho đúng.

Hãy áp dụng các phần mềm Marketing Automation và đầu tư thời gian, công sức để phân chia những mục tiêu cụ thể cho từng hạng mục khác nhau như: Mạng xã hội, Email,… Việc làm này giúp việc theo dõi quy trình làm việc dễ dàng hơn rất nhiều.

Không có chiến lược tạo Leads 

Mua danh sách email từ các tổ chức bên ngoài là một cách thông dụng được nhiều doanh nghiệp áp dụng, tuy nhiên đây không phải là giải pháp tối ưu. Việc sử dụng danh sách email mua từ bên ngoài không được xem là chiến lược thu hút Leads. Lý do là vì khách hàng thường không thích bị liên hệ làm phiền khi họ không có nhu cầu. 

Ngoài ra, việc mua danh sách email thường mang lại tỷ lệ khách hàng rời bỏ vì các khách hàng trong danh sách này thường không chất lượng. Thay vì vậy, bạn có thể đầu tư vào các chiến lược Inbound Marketing để thu hút những đối tượng thực sự quan tâm như viết blogs, landing page, SEO… 

Marketing Automation chỉ áp dụng được trong Email Marketing

Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng Automation chỉ có tác dụng với các chiến dịch Email Marketing nhưng thực chất nếu biết cách áp dụng bạn còn có thể áp dụng nó cho nhiều hoạt động tiếp thị khác nhau.

Ví dụ thời gian mà bạn dành cho các công việc nhỏ như đăng bài lên mạng xã hội, cập nhật thông tin khách hàng… là rất nhiều. Trong khi đó, nếu thực hiện bằng tự động hóa thì sẽ hoàn thành rất nhanh chóng. 

Ứng dụng Marketing Automation cho nhiều công việc sẽ giúp bạn có thêm thời gian cho các chiến lược quan trọng khác. 

Gửi quá nhiều email

Gửi quá nhiều email tạo ra sự khó chịu cho khách hàng

Gửi quá nhiều email tạo ra sự khó chịu cho khách hàng

Việc gửi quá nhiều email cho khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy bị làm phiền và gây ấn tượng xấu với thương hiệu của bạn. Vì vậy hãy điều chỉnh chiến lược gửi Email của mình và phân bổ chúng một cách hợp lý để đạt hiệu quả cao.

Bạn nên tập trung vào chất lượng hơn là số lượng, dù có ít Leads nhưng tỷ lệ tương tác cao sẽ tốt hơn là một danh sách với rất nhiều liên hệ nhưng không có ai mở email để đọc.

Kết hợp với quá nhiều công cụ cùng lúc

Nhiều doanh nghiệp triển khai Marketing Automation kết hợp cùng nhiều công khác để nhanh chóng đạt được mục đích. Nghe có vẻ rất hợp lý, nhưng đôi lúc chính điều này sẽ gây ra tác dụng ngược vừa không đạt được hiệu quả như mong đợi lại vừa tốn thời gian.

Trên thực tế, các phần mềm tự động hóa có cung cấp các tiêu chí giúp doanh nghiệp nhắm đến đối tượng mục tiêu một cách chính xác. Các công cụ trực quan hóa sẽ giúp bạn theo dõi tiến trình phân tích hiệu quả của chiến lược mà bạn đang triển khai. 

Danh sách email không có sự phân loại

Doanh nghiệp có một kho dữ liệu về cách thức liên hệ với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng nhưng lại triển khai sử dụng các phần mềm tự động hóa để gửi đi hàng loạt email mà không có sự tùy chỉnh nào. Kết quả, các leads này vẫn rời bỏ thương hiệu quả bạn vì không tìm kiếm được các dịch vụ mà bản thân cần thông qua các email mà họ nhận được.

Để triển khai một chiến lược nuôi dưỡng leads bài bản thì việc phân loại danh sách khách hàng theo nhu cầu của họ là rất cần thiết.

Marketing Automation đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích to lớn trong kinh doanh, tuy nhiên cần tránh những sai lầm kể trên để triển khai các chiến lược có hiệu quả cao. Chúc bạn thành công.