Những kỹ năng mà các Marketer cần có trong thời đại kỹ thuật số

Không thể phủ nhận những lợi ích mà công việc Marketing mang lại cho mỗi doanh nghiệp. Hầu hết doanh nghiệp phát triển đều nhờ đội ngũ Marketer có chuyên môn giỏi, luôn nắm bắt các xu thế phát triển.

Tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp

Phổ biến thông tin

Ở giai đoạn mới phát triển, khách hàng chưa biết gì về doanh nghiệp và sản phẩm doanh nghiệp cung cấp thì marketing là công việc quan trọng đóng vai trò phổ biến thông tin.

Marketing giúp truyền tải giá trị của doanh nghiệp đến khách hàng cũng như mô tả sản phẩm doanh nghiệp đang cung cấp. Đối với những sản phẩm đặc thù đòi hỏi doanh nghiệp càng phải đầu tư vào hoạt động marketing.

Cân bằng cơ hội cho mọi doanh nghiệp

Digital Marketing thực sự là một công cụ hữu ích đối với mọi doanh nghiệp nhờ vào chi phí rẻ mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện. Những chiến dịch email Marketing hay các nền tảng mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng và cân bằng cuộc chơi với các ông lớn cùng ngành.

Những kỹ năng mà các Marketer cần có trong thời đại kỹ thuật số

Giữ tần xuất hiện diện của doanh nghiệp

Marketing là một chiến dịch dài hạn để giúp doanh nghiệp phát triển, cần phải xây dựng và quản lý mỗi ngày để giữ mối quan hệ tốt với các khách hàng của mình.

Từ đó, marketing được xem là cách để tăng độ hiện diện của công ty, chứ không phải là cách để bù đắp cho việc thiếu tương tác giữa công ty với khách hàng.

Giúp tăng doanh số

Nếu một sản phẩm, dịch vụ của bạn ra đời mà không ai biết đến theo đó không thể bán được hàng, nhưng Marketing thì khác, nó có vai trò quan trọng giúp quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng mục tiêu và thúc đẩy họ mua hàng.

Các chiến dịch Marketing cần phải xây dựng được những nội dung mới lạ và mời gọi để thu hút các khách hàng và khiến họ mua hàng, tăng doanh thu chính là giúp doanh nghiệp phát triển.

Kỹ năng cần có ở Marketer trong thời đại kỷ nguyên số

Khả năng sáng tạo

Marketer trong suốt quá trình làm việc của mình cần phải nghĩ ra những ý tưởng mới và thú vị để thu hút khách hàng của họ và đối tượng nhân khẩu học mục tiêu để họ không quên sản phẩm, thương hiệu của bạn.

Bất kể một hoạt động marketing nào đều cần tính sáng tạo từ việc thiết kế đến việc đưa ra các khái niệm thú vị, ngay cả việc nhỏ như là đặt tên Title cho bài viết SEO cũng cần ý tưởng thú vị và độc đáo.

marketing

Những kỹ năng mà các Marketer cần có trong thời đại kỹ thuật số

Thấu hiểu nhu cầu khách hàng và quy trình bán hàng

Mục tiêu của marketing là để kích thích, thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng/. Thế nhưng nếu Marketer không hiểu được nhu cầu của khách hàng sẽ không thể tạo ra những chiến dịch đến gần với khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. Lúc này chiến dịch Marketing sẽ thất bại.

Kỹ năng UX và sự hiểu biết về trải nghiệm khách hàng

Marketing không chỉ là khiến khách hàng mua hàng mà còn là  bao gồm những trải nghiệm tiếp tục sau khi bán bao gồm: giữ chân khách hàng, cải thiện trải nghiệm mua hàng,…

Trong đó, giữ chân khách hàng cũ là công việc đòi hỏi marketer phải hiểu được toàn bộ trải nghiệm của khách hàng, đưa ra những suy nghĩ xung quanh UX và CX tốt nhất.

Các Marketer cần phải hiểu khách hàng, thấu hiểu nhu cầu và cả nỗi đau của họ để xây dựng một trải nghiệm mua hàng một cách chu đáo từ nhận thức về sản phẩm, dịch vụ thông qua các điểm chạm.

Khả năng phân tích số liệu, tư duy logic

marketing

Những kỹ năng mà các Marketer cần có trong thời đại kỹ thuật số

Ngoài việc thành thạo sử dụng các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, Data Studio, các marketer cần phải có một tư duy logic mạnh mẽ. Bởi marketing là công việc đòi hỏi phân tích dựa trên nghiên cứu để xác định những gì khách hàng muốn và cần, và rất nhiều chiến lược được xây dựng để thử nghiệm hay triển khai thực tế dựa trên phân tích đó.

Một chiến dịch Marketing cần linh hoạt và nhiều khi phải thay đổi các chiến lược của mình khi có những thông tin mới xuất hiện. Trong thời đại 4.0 sự xuất hiện của công nghệ giúp doanh nghiệp thu thập được nhiều thông tin quan trọng, tất cả các chiến dịch Marketing thành công đều dựa trên những số liệu chính xác, công việc của Marketer là phải biết được cách làm sao để thu thập và xử lý và ra các quyết định chiến lược dựa trên các thông tin này một cách hiệu quả

Kỹ năng tổ chức và quản lý dự án

Người triển khai các dự án phải biết được cách làm sao để thu thập, xử lý và ra các quyết định chiến lược dựa trên các thông tin một cách hiệu quả. Việc xây dựng một kế hoạch tiếp thị đa kênh bao gồm nhiều nguồn lực khác nhau dẫn đến các bộ phận trong công ty cần phải phối hợp, từ đó đòi hỏi marketer phải có kỹ năng của một người quản lý dự án và tập hợp các nhóm khác nhau lại với nhau để chuyển các ý tưởng tiếp thị từ giai đoạn ý tưởng đến hoàn thiện.

Kỹ năng quản lý dự án bao gồm lãnh đạo và phân bổ các nguồn lực bên trong và bên ngoài, có khả năng chia các dự án phức tạp thành các bước có thể hành động được.