Những chiến lược xây dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội

Lợi thế cạnh tranh đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới. Việc tạo dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội sẽ giúp cho doanh nghiệp nổi bật và khác biệt hơn so với đối thủ để từ đó lấy lòng được khách hàng và giữ chân họ lâu dài.

Tuy nhiên xây dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội là điều không dễ dàng, hãy cùng tìm hiểu những chiến lược sau đây nhằm cải thiện lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Hiểu về lợi thế cạnh tranh

Có được lợi thế cạnh tranh giúp cho thương hiệu đứng vững trên thị trường thông qua việc tạo ra những yếu tố làm cho thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của một đơn vị nổi bật so với đối thủ và thu hút được nhiều khách hàng hơn và gia tăng lợi nhuận.

Bản chất của lợi thế cạnh tranh là gia tăng mức độ khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh, tăng sự nhận diện và lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh

Đối với tiếp thị

Phát triển lợi thế cạnh tranh tức là lúc thương hiệu của bạn được công nhận là tốt nhất và đứng đầu thị trường. Lúc này công việc tiếp thị sẽ trở nên đơn giản, người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều hơn tới các sản phẩm nhiều hơn thay vì danh tiếng là công ty hàng đầu trong ngành mà bạn đang sở hữu.

Những chiến lược xây dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội

Định giá

Chỉ có khi thương hiệu thiết lập thành công lợi thế cạnh tranh mới tự quyết định giá riêng cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. Khi thương hiệu có danh tiếng trong thị trường cho phép bạn có thể tự tính thêm chi phí cho hoạt động kinh doanh, bởi người tiêu dùng lúc này đã ý thức rằng những thứ bạn cung cấp đều đáng giá trên thị trường.

Do đó, khi thành công trong việc xây dựng lợi thế cạnh tranh bạn hoàn toàn có thể nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa.

Với quan hệ hợp tác

Lúc tên tuổi của công ty phát triển như một đơn vị đầu ngành sẽ được khách hàng tin tưởng thêm vào đó còn thu hút sự hợp tác từ các đơn vị khác. Lợi thế cạnh tranh khiến cho thương hiệu của bạn thu hút đối tác, họ mong muốn và chủ động tìm kiếm nhằm đồng ý sự hợp tác từ bạn.

Tạo ra tập khách hàng mới

Có được lợi thế cạnh tranh tức là lúc doanh nghiệp của bạn tạo ra được thu hút với người tiêu dùng, ngay cả ở những ngành mà bạn không kinh doanh. Đồng nghĩa với việc phát triển thị trường, sản phẩm mới sẽ dễ dàng được đón nhận.

Chiến lược lợi thế cạnh tranh bền vững

Chiến lược dẫn đầu về chi phí

Nếu như doanh nghiệp của bạn cung cấp sản phẩm chất lượng tương tự như đối thủ, mục tiêu mà các doanh nghiệp cần hướng tới là trở thành nhà sản xuất có chi phí thấp hơn.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần liên tục nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách trả lương cho nhân viên ít hơn, nhưng bổ sung thêm một số lợi ích, phúc lợi khác đi kèm, cung cấp môi trường làm việc tốt, cơ hội thăng tiến rõ ràng.

Những chiến lược xây dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội

Tạo sự khác biệt hóa

Điểm cốt lõi để xây dựng lợi thế cạnh tranh thành công đó chính là tạo sự khác biệt hóa, làm cho những sản phẩm mà doanh nghiệp đem ra thị trường, cung cấp cho khách hàng những lợi ích khác biệt so với các sản phẩm được cung cấp bởi đối thủ cạnh tranh.

Sự khác biệt này có thể không đến từ đặc điểm hữu hình của sản phẩm mà còn kể đến những lợi ích vô hình, việc xác định vị trí độc nhất sản phẩm của doanh nghiệp và giải thích về lợi ích duy nhất đó khiến cho sản phẩm có lợi thế cạnh tranh hơn đối thủ.

Để duy trì được sự khác biệt hóa, doanh nghiệp phải luôn đổi mới, sáng tạo và cải thiển sản phẩm để tạo nên lợi thế bền vững.

Chiến lược tập trung

Chiến lược tập trung tương đương với những chiến lược phân khúc khách hàng phục vụ, thay vì lựa chọn vào tập khách hàng rộng mà chỉ tập trung vào tệp khách hàng đã được xác định trước.

Chiến lược tập trung thường được các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập sử dụng để cạnh tranh với những ông lớn ở một mảng nào đó. Từ khi có sự ra đời của Internet những tập đoàn lớn như Facebook cũng sử dụng chiến lược này để tập trung vào những đối tượng khách hàng riêng.

Những chiến lược xây dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội

Lòng trung thành

Một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất đó chính là dựa vào lòng trung thành đối với thương hiệu. Một chiến lược định vị và nhận diện thương hiệu hiểu quả sẽ khiến cho khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu. Lúc này khách hàng có thể sẵn lòng chi trả số tiền lớn hơn so với bình thương để sở hữu sản phẩm của thương hiệu đó.

Từ đây có thể thấy, xây dựng lợi thế cạnh tranh là một công việc cần thiết và đem lại nhiều hiểu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Hãy liên hệ với Zei Media để được hỗ tợ tư vấn.