Những chiến dịch PR làm thay đổi lịch sử thế giới

Sức mạnh của PR rất lớn được doanh nghiệp sử dụng ngày càng nhiều vì tính hiệu quả. Đã có những chiến dịch PR trong lịch sử làm thay đổi cách nghĩ và thói quen của công chúng, điển hình là những chiến dịch sau

Lvy Lee và sự ra đời của thông cáo báo chí

Lvy Lee được xem là cha đẻ của ngành PR hiện tại, người sáng lập ra ngành PR của Hoa Kỳ nói riêng và thế giới nói chung. Ông đóng góp rất lớn vào sự thay đổi của của ngành truyền thông đặc biệt là sự ra đời của thông cáo báo chí và làm thay đổi mối quan hệ với báo chí trong thời điểm khủng hoảng.

Thông cáo báo chí được Lvy Lee cho ra đời thông qua khủng hoảng xuất phát từ v ụ đổ tàu ở công ty đường sắt Pennsylvania năm 1906. Thay vì những vụ khủng hoảng khác lúc bấy giờ được dập tắt cùng với phản ứng dữ dội từ phía dư luận, ở lần này Lvy Lee đã cho ra đời thông cáo báo chí đầu tiên để chủ động cung cấp thông tin đến báo chí về vụ lật tàu vừa xảy ra.

chiến dịch PR

Những chiến dịch PR làm thay đổi lịch sử thế giới

Lúc này báo chí, cụ thể là tờ New Yok Time đã in nguyên thông cáo cáo chí lên tạp chí của mình và khủng hoảng truyền thông bắt đầu ra đời.

Người Mỹ sử dụng bữa sáng bằng thịt xông khói, trứng sữa.

Những tưởng đầy là nhu cầu đơn thuần của người Mỹ, nhưng không chúng được xuất phát từ việc một người đàn ông đã phổ biến chúng trên toàn nước Mỹ. Năm 1920 ông tổ Quan hệ công chúng Edward Bernays đã ký kết một bản hợp đồng với nhà sản xuất nhằm tăng lượng thịt bán ra.

Sau đó cách mà Edward Bernays làm là công bố kết quả của cuộc khảo sát hơn 5000 bác sĩ để chứng minh lượng protein nhận được từ bữa sáng bao gồm, thịt trứng và sữa rất tốt cho sức khỏe. Không ngoài dự kiến, lượng thịt xông khói và trứng, sữa sau đó tiêu thụ được đã tăng lên chóng mặt và gần 1 thế kỷ sau cách ăn sáng này trở thành một nén văn hóa của ẩm thực Mỹ.

Kim cương và biểu tượng tình yêu vĩnh cữu

Từ lâu kim cương trở thành tình biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu và được mọi người săn đón và tôn sùng. Nhưng có một sự thật là giá trị thật của kim cương chỉ bằng một nửa giá trị hiện tại, nhưng nhờ vào một chiến lược Marketing khôn khéo của De Beers đã biến kim cương trở nên quyền lực như hiện tại.

Vào đầu thế kỷ 20 Công ty De Beers tổ chức 1 chiến dịch PR nhằm kêu gọi cộng đồng mua kim cương nhiều hơn bằng việc gán kim cương với tình yêu và hôn nhân. Trả tiền khủng cho những ngôi sao Hollywood để huyền thoại hóa kim cương gắn nó với câu slogan “Kim cương là mãi mãi”, Công ty De Beers đã khiến cho khách hàng của họ ham muốn sở hữu một viên kim cương tượng trưng cho tình yêu vĩnh hẵng, thậm chí người sử dụng kim cương còn không muốn bán lại cho ai khác.

Cùng với đó là chiến dịch cánh mày râu nổi tiếng “Chẳng phải hai tháng lương là cái giá rất nhỏ để mua một thứ vĩnh hằng hay sao?” đã khiến cho doanh số kim cương tăng vọt hơn 50%.

PT Barnum và truyền thông cho sự kiện

Những chiến dịch PR làm thay đổi lịch sử thế giới

Thế kỷ 19 là kỷ nguyên của các chương trình biểu diễn xiếc với hàng loạt gánh xiếc mọc lên, lúc này cạnh tranh rất khó. Lúc này P.T Barnum đã phải suy nghĩ cách để quáng bá cho gánh xiếc của mình và cách ông thực hiện đó là sử dụng đại diện báo chí để tuyên truyền cho đoàn xiếc, ông cũng sử dụng những áp phích cỡ lớn để truyền thông ngoài trời. Chính điều này đã tạo nên thành công cho rạp xiếc của P.T Barnum và mở ra một chân trời mới cho truyền thông thương hiệu.