Mục tiêu SMART – 5 sai lầm khi thiết lập mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu SMART chính là thước đo phổ biến và hiệu quả nhất của mỗi doanh nghiệp khi thiết lập mục tiêu cho các chiến dịch marketing hay dự án bán hàng. Bài viết sau đây, Zei Media sẽ đưa ra 5 sai lầm thường gặp nhất của các doanh nghiệp khi đề ra mục tiêu thực hiện, cùng theo dõi ngay nhé.

Mục tiêu SMART

Mục tiêu SMART là những mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Những mục tiêu này nên được người quản lý soạn thảo cẩn thận và báo cáo trực tiếp của họ để thiết lập chúng thành công.

SMART là từ viết tắt mô tả các đặc điểm quan trọng nhất của mỗi mục tiêu, bao gồm các yếu tố cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn.

Thiết lập mục tiêu SMART cho doanh nghiệp

Thiết lập mục tiêu SMART cho doanh nghiệp

Ví dụ về mục tiêu SMART: Mục tiêu về lượt xem video trên Facebook

  • Cụ thể: Tăng lượt xem trung bình trên mỗi video đăng lên bằng cách kết hợp nội dung video từ tám chủ đề thành năm chủ đề phổ biến nhất.
  • Có thể đo lường được: Mục tiêu là tăng 25% lượt xem video.
  • Có thể đạt được: Khi kết hợp nội dung từ 10 chủ đề xuống 8 chủ đề phổ biến nhất, số lượng xem video đã tăng 20%.
  • Phù hợp: Bằng cách tăng lượt xem trung bình trên mỗi video trên Facebook, doanh nghiệp sẽ tăng cường theo dõi trên mạng xã hội và nhận thức về thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng từ các video đăng tải.
  • Thời hạn: 6 tháng từ tháng 3/2021 – 9/2021.

Vậy mục tiêu SMART là: Trong sáu tháng từ tháng 3/2021 – 9/2021, lượt xem video trên Facebook tăng 25% bằng cách kết hợp nội dung video từ 5 chủ đề phổ biến nhất.

Những sai lầm thường gặp phải

Mơ hồ

Thiết lập mục tiêu SMART cho doanh nghiệp

Thiết lập mục tiêu SMART cho doanh nghiệp

Những mục tiêu đặt ra thường mơ hồ và không có tính chi tiết, thực tế có thể khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình đánh giá hiệu quả công việc.

Chẳng hạn như thay vì nói “Thúc đẩy trải nghiệm tiếp thị qua email” thì bạn nên đưa ra mục tiêu rõ ràng là “Tăng tỷ lệ nhấp vào email tiếp thị lên 10%”.

Không có KPI

Mặc dù có nhiều yếu tố có thể đánh giá mức độ thành công của chiến dịch đã thực hiện, tuy nhiên bạn vẫn cần có một KPI để định lượng những gì đã làm được và chưa làm được.

Ví dụ như thay vì đưa ra mục tiêu là “Dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp sẽ cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng mỗi khi trải nghiệm mua hàng”, hãy nói “Dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp sẽ cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng trung bình là từ 70/100 điểm trở lên”.

Mục tiêu không thể đạt được

Thiết lập mục tiêu SMART cho doanh nghiệp

Thiết lập mục tiêu SMART cho doanh nghiệp

Đặt mục tiêu SMART là để cải thiện hiệu suất của công việc, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải biết tự lượng sức mình. Việc đưa ra những mục tiêu không thể đạt được sẽ khiến cho doanh nghiệp bị chệch hướng và khó theo dõi tiến độ.

Mục tiêu đặt ra trước mỗi chiến dịch phải được nghiên cứu kỹ càng từ các số liệu báo cáo, thống kê để đảm bảo nó không vượt qua khả năng có thể thực hiện của doanh nghiệp.

Đánh mất đi giá trị cốt lõi của công ty

Khi doanh nghiệp đang hoạt động rất tốt, có thể bạn sẽ muốn hướng tới một tầm nhìn mới và đưa doanh nghiệp hoạt động theo một hướng phát triển khác. Tuy nhiên giá trị cốt lõi chính là thứ không thể thay đổi, đây chính là yếu tố khẳng định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Không có khung thời gian

Việc không đưa ra một giới hạn nào về thời gian thực hiện dự án sẽ khiến cho bạn khó nhận biết rằng doanh nghiệp của mình có đang đi đúng hướng hay không. Có sự giới hạn về thời gian sẽ giúp cho các nhân viên biết được rằng mình nên hoàn thành bước công việc này trong bao lâu đồng thời giúp nâng cao hiệu suất để thoàn thành KPI như đúng thời gian đã định sẵn.

Ví dụ như thay vì nói “Kế hoạch A của chúng tôi sẽ được hoàn tất trong năm 2021”, hãy đưa ra mục tiêu rằng “Kế hoạch A của chúng tôi sẽ được hoàn tất trong quý 3, năm 2021”.

Hy vọng với những kiến thức mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ có ích cho bạn trong công việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công.