Marketing trong kinh doanh là gì?

Nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng khiến cho Marketing những năm gần đây trở thành một trong những nghề nghiệp có sức hút đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ khi nhiều thí sinh quan tâm và đăng ký dự thi, xét tuyển mỗi năm. Vậy Marketing là gì và ứng dụng Marketing trong kinh doanh ra sao? Cùng mình tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé. 

Marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì Marketing bao gồm tất cả những công việc nhằm thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp và duy trì mối quan hệ đó để tạo ra lợi nhuận. 

Marketing trong kinh doanh là như thế nào?

Nhìn chung, ngành Marketing thường sẽ có hai hướng làm việc đó là làm việc trong các Agency hoặc là làm việc trong các công ty Client. 

 Marketing trong các công ty Agency

Agency là những doanh nghiệp chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp, dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp khác nhằm giúp họ xây dựng, phát triển thương hiệu đồng thời thực hiện các hoạt động quảng bá truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ mà các doanh nghiệp khách hàng đang cung cấp.

Các vị trí công việc Marketing trong Agency

Marketing trong Agency sẽ như thế nào?

Công việc tại các Agency thường sẽ được chuyên môn hóa, nghĩa là bạn sẽ đảm nhận một vị trí chuyên biệt mà mình hướng tới, có thể kể đến như:

Copywriter

Copywriter là người sáng tạo ra ý tưởng, viết nội dung quảng cáo cho các chiến dịch của công ty khách hàng như tiêu đề, slogan… Đây là vị trí làm việc chủ yếu với ngôn từ nên sẽ rất thích hợp với những bạn đam mê viết lách và có tư duy sáng tạo tốt.

Account Manager

Account là vị trí chịu trách nhiệm kết nối giữa Agency và Client, là người tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán ký kết hợp đồng, tiếp nhận các thông tin, yêu cầu, tạo mối quan hệ với khách hàng, giữ vai trò liên hệ giữa Client và đội ngũ sản xuất của Agency.

Designer

Designer phụ trách mảng thiết kế, là người biến những nội dung của copywriter thành hình ảnh, video… giúp cho các mẫu quảng cáo có thể truyền đạt giá trị đến người xem một cách trọn vẹn nhất. Designer cần phải có khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế đồng thời đây là công việc đòi hỏi tư duy sáng tạo và tính thẩm mỹ cao. 

Planner

Đây được xem là “bộ não” của công ty vì trách nhiệm của họ là lên kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông. Công việc của họ chủ yếu là tìm hiểu về xu hướng thị trường, phân tích khách hàng, nghiên cứu thị trường… nhằm đưa ra bản kế hoạch chi tiết giúp Client đạt được mục tiêu đề ra. 

Marketing trong các công ty Client 

Client là các công ty sản xuất và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Họ chính là khách hàng của các Agency.

Những marketer làm việc tại các công ty Client sẽ đảm nhận các hoạt động Marketing tại chính công ty đó. Nghĩa là, bạn sẽ được tham gia tất cả các quy trình từ giai đoạn lên ý tưởng sản phẩm đến đưa nó ra thị trường đồng thời được tiếp xúc với nhiều đối tác đa dạng giúp các bạn có được kiến thức chuyên sâu về ngành và thấu hiểu hơn về sản phẩm, thương hiệu của chính công ty bạn.

 

 

Unilever là một trong những công ty điển hình về Client

Unilever là một trong những công ty điển hình về Client

Một số vị trí công việc trong công ty Client:

Brand Manager

Đây hẳn là vị trí công việc mơ ước của nhiều bạn trẻ khi theo học Marketing. Nhiệm vụ của một Brand Manager là phát triển, nâng cao hình ảnh, vị thế của công ty trên thị trường. Nhiệm vụ chính của họ tất cả đều liên quan đến thương hiệu như tìm insight khách hàng, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch và làm việc với Agency để có một chiến dịch truyền thông hoàn hảo nhất.  

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này cần phải có năng lực chuyên môn cao, kỹ năng phân tích và nắm bắt tâm lý khách hàng cũng phải tốt.

Nghiên cứu thị trường

Chuyên viên nghiên cứu thị trường đảm nhận các công việc như thu thập, phân tích những dữ liệu, thông tin của các vấn đề liên quan tới thị trường, khách hàng hay đối thủ cạnh tranh. Kết quả của nghiên cứu thị trường phục vụ cho việc ra các quyết định Marketing trong doanh nghiệp. 

Quan hệ công chúng

Nhân viên ở bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm làm việc với bên báo chí, tổ chức sự kiện, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, xử lý khủng hoảng truyền thông…

Trade Marketing

Trade Marketing hay còn gọi là Marketing tại điểm bán chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược ngành hàng và kênh phân phối thông qua việc thấu hiểu người dùng từ đó đem lại doanh số cho công ty, nghĩa là làm cách nào đó để các nhà phân phối nhập nhiều hàng hóa của công ty bạn. Trọng tâm của bộ phận này là các đại lý, nhà phân phối, nhà bán lẻ. 

 

Trên đây là một số vị trí công việc tiêu biểu giúp bạn giải đáp được thắc mắc Marketing trong kinh doanh thì làm gì đồng thời giúp bạn có một cái nhìn rõ hơn về ngành Marketing.