Lựa chọn mô hình thương hiệu phù hợp với doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp đang chỉ kinh doanh 1 sản phẩm duy nhất, 1 thương hiệu duy nhất là cần tập trung cho thương hiệu đó sẽ không cần quan tâm đến việc lựa chọn mô hình thương hiệu. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp đang muốn phát triển với nhiều thương hiệu khác nhau dù là thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu sản phẩm rất cần đến việc xây dựng mô hình doanh nghiệp.

Sau đây là những mô hình thương hiệu cơ bản doanh nghiệp có thể tham khảo để xây dựng.

Mô hình thương hiệu gia đình

Đây là loại hình quản trị thương hiệu lâu đời và được nhiều doanh nghiệp sử dụng để phát triển thương hiệu, có thể kể đến như Panasonic, Samsung, FPT,.. Doanh nghiệp sử dụng mô hình thương hiệu gia đình để phát triển cho mọi sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp ra thị trường.

Mô hình thương hiệu gia đình chỉ có một thương hiệu do đó mang lại sự dễ dàng trong việc quản trị thương hiệu, chi phí cho việc xây dựng và quảng bá thấp, mức độ tập trung đầu tư cho thương hiệu cao. Khi đã xây dựng thương hiệu thành công doanh nghiệp dễ dàng nhận được sự đón nhận của thị trường về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mới ra đời.

Tuy nhiên nhược điểm của mô hình xây dựng thương hiệu gia đình chính là rủi ro cao, khi một chủng loại sản phẩm nào đó gặp rắc rối hoặc bị tẩy chay toàn bộ các sản phẩm trong thương hiệu đó sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra việc xây dựng mô hình thương hiệu chỉ thích hợp với doanh nghiệp kinh doanh đơn ngành nghề. Ví dụ Panasonic đã xây dựng thành công thương hiệu về ngành điện tử khi chuyển sang thực phẩm sẽ khó có thể huyết phục người tiêu dùng.

mô hình thương hiệu

Mô hình thương hiệu cá biệt

Đây chính là mô hình khắc phục được nhược điểm của mô hình thương hiệu gia đình. Khi doanh nghiệp kinh doanh nhiều ngành nghề với tệp khách hàng khác nhau lựa chọn thương hiệu cá biệt là sự lựa chọn tối ưu.

Mỗi sản phẩm, thương hiệu được xây dựng riêng lẻ có ít liên hệ với nhau hoặc không có mối liên hệ nào với doanh nghiệp. Mô hình này được nhận biết bằng cách các sản phẩm, hàng hóa không mang tên của doanh nghiệp sản xuất, phân phối mà chúng có tên riêng. Khi đó, người tiêu dùng chỉ biết đến sản phẩm mà không hề biết về nhà sản xuất.

Ưu điểm của mô hình này là khi một sản phẩm nào đó bị tẩy chay sẽ không ảnh hưởng đến các sản phẩm hoặc ngành hàng khác. Phù hợp với doanh nghiệp có nhiều chủng loại hàng hóa với đặc thù riêng và phục vụ nhiều tệp khách hàng khác nhau. Ngoài ra, ưu điểm của mô hình này còn thể hiện ở sự năng động và hiệu quả khi thâm nhập các thị trường mới.

Tuy nhiên mô hình này cũng có nhược điểm, đầu tiên là chi phí đầu tư rất lớn vì phải phát triển từng thương hiệu khác nhau và riêng lẻ. Các sản phẩm ra đời sau không tận dụng được thương hiệu của sản phẩm trước đã xây dựng thành công.

mô hình thương hiệu

Mô hình đa thương hiệu

Đây chính là cách kết hợp đồng thời mô hình thương hiệu gia đình và mô hình thương hiệu các biệt nhằm tận dụng tối đa những lợi ích hai mô hình mang lại và hạn chế những nhược điểm của chúng.

Có 2 cách để kết hợp mô hình thương hiệu gia đình và mô hình thương hiệu cá biệt như sau:

Kết hợp đối xứng

Đây là cách kết hợp thể hiện vai trò của hai thương hiệu ngang nhau cùng cấu thành mô hình thương hiệu mới. Việc kết hợp này vừa giúp cho thương hiệu sản phẩm nhận được sự hỗ trợ từ thương hiệu doanh nghiệp vừa thể hiện rõ nét những khác biệt của riêng sản phẩm thương hiệu đó.

Kết hợp bất đối xứng

Sẽ có một trong hai mô hình thương hiệu thể hiện vai trò chủ đạo còn mô hình còn lại chỉ bổ trợ cho việc xây dựng thương hiệu mới. Sử dụng kiểu kết hợp này trong trường hợp doanh nghiệp xác định mô hình thương hiệu gia đình mang lại nhiều lợi ích hơn cho việc xây dựng thương hiệu của sản phẩm mới.

Còn ở trường hợp ngược lại khai thác tối đa lợi ích của thương hiệu cá biệt, nhằm tận dụng tối đa thương hiệu cá biệt để nâng tầm thương hiệu gia đình.

Ưu điểm của mô hình này là khai thác được lợi thế và uy tín của thương hiệu gia đình nhằm hỗ trợ và tăng cường cho thương hiệu cá biệt. Hạn chế được rủi ro khi có thương hiệu cá biệt nào đó gặp rắc rối. Quan hệ giữa thương hiệu gia đình và thương hiệu cá biệt trong mô hình này mang tính tương hỗ do vậy cả thương hiệu gia đình và thương hiệu cá biệt đều hưởng lợi từ sự tương hỗ này.

Ngược lại nhược điểm của mô hình này đòi hỏi sự đầu tư lớn và phải có hệ thống quản trị thương hiệu chuyên nghiệp.