Làm thế nào để theo dõi đối thủ cạnh tranh một cách triệt để ?

Hầu hết doanh nghiệp nhỏ, startup mới thành lập chưa chú trọng và biết cách tìm hiểu đối thủ mình. Có thể doanh nghiệp của bạn cung cấp một sản phẩm, dịch vụ nào đó có lợi ích vượt trội với hầu hết phần còn lại nhưng việc theo dõi đối thủ và hiểu họ đang làm gì sẽ giúp doanh nghiệp tránh khỏi những nguy cơ.

Tại sao lại phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để hiểu về quy mô tiếp thị của họ, từ đó có thể quyết định phạm vi tiếp thị của doanh nghiệp. Nếu đối thru đang có phạm vi tiếp thị nhỏ, doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình tiếp thị của mình để từ đó lập tức chiếm được thị phần.

Nghiên cứu đối thủ để tạo ra sự khác biệt cho cách làm của doanh nghiệp. Có thể những tài liệu về đối thủ cạnh tranh đã có sẵn nhưng việc bản thân đi sâu vào học hỏi và nghiên cứu sẽ nhận ra sự khác biệt và từ đó có một cách làm độc đáo.

Làm thế nào để theo dõi đối thủ cạnh tranh một cách triệt để ?

Những thông tin được lưu giữ trong quá trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là tài liệu quý giá để nắm bắt điểu yếu của họ và trở thành cơ hội cho mình. Những thông tin về khiếu nại và dịch vụ khách hàng có thể cung cấp cho bạn thông tin hữu ích trong quá trình tiếp thị. Lấy điểm yếu của đối thủ để khai thác trở thành điểm mạnh của doanh nghiệp mình và tiếp thị nó sẽ thu hút được đông đảo khách hàng.

Cuối cùng, bạn có thể tìm ra một số ý tưởng tuyệt vời trong quá trình nghiên cứu đối thủ làm cho doanh nghiệp của bạn tốt hơn bằng cách thực hiện một số chiến thuật để cải thiện hiệu quả tiếp thị tổng thể cho doanh nghiệp.

Một số cách thức nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

Sử dụng các công cụ như Mention hoặc Talkwalker để theo dõi nhất cử nhất động của các đối thủ cạnh tranh.

Tạo danh sách và theo dõi hoạt động xã hội của đối thủ cạnh tranh trên Twitter, LinkedIn, Google+ và Facebook dành một chút thời gian nghiên cứu thương hiệu của họ trên BrandMentions.

Làm thế nào để theo dõi đối thủ cạnh tranh một cách triệt để ?

Tìm kiếm và nghiên cứu về nội dung nào đang thu hút lượt chia sẻ và liên kết bằng cách sử dụng một công cụ như SharedCount hoặc Topsy.

Đăng ký blog của họ bằng các công cụ như Feedly hoặc Feedbin

Sử dụng các công cụ như IFTTT.com để tự động hóa nghiên cứu của bạn bằng cách thực hiện những việc như lưu trữ các chiến dịch email của đối thủ cạnh tranh vào Dropbox hoặc Evernote để dễ dàng truy xuất và phân tích.

Tải xuống tất cả sách điện tử, nghiên cứu và sách trắng đã xuất bản. Sử dụng tìm kiếm nâng cao của Google để tìm tất cả các tệp PDF trên miền của họ – thực hiện tìm kiếm này để tìm chúng – loại tệp: PDF

Đăng ký tất cả các chuỗi nội dung, sự kiện và hội thảo trên web

Tìm và theo dõi kênh YouTube của họ

Tìm và theo dõi bộ bài Slideshare của họ

Làm thế nào để theo dõi đối thủ cạnh tranh một cách triệt để ?

Đăng ký nguồn cấp dữ liệu RSS Yelp của họ – bằng cách này, bạn có thể theo dõi các bài đánh giá của họ

Nghiên cứu nỗ lực SEO của họ bằng cách sử dụng các công cụ như MOZ opensiteexplorer hoặc SEMRush để tìm ra ai liên kết đến trang web của họ và những cụm từ nào họ được tối ưu hóa trong tìm kiếm.

Tìm hiểu nơi mà giám đốc điều hành của họ phát biểu và họ tham dự những hội nghị nào.

Những công việc trên đây nên được thực hiện tự động hóa, và nhận thông báo hằng ngày. Nhân sự phụ trách sẽ có trách nhiệm tổng kết và báo cáo về những thông tin thu thập được.