Khác biệt cơ bản của thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm

Để phát triển và quản trị thành công mô hình thương hiệu cá biệt đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung nhiều nguồn lực gồm nhân lực và kinh tế mới có thể phát huy tối đa lợi thế mà mô hình này mang lại.

Mô hình thương hiệu cá biệt đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu đồng thời cho cả doanh nghiệp và từng sản phẩm riêng biệt phù hợp với từng chủng loại sản phẩm và tập khách hàng khác nhau.

Quá trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm có nhiều sự khác biệt, sau đây là những khác biệt cơ bản mà chúng tôi phân tích mời các bạn đón đọc.

Thiết kế thương hiệu

Thiết kế thương hiệu bao gồm các hoạt động thiết kế logo, thiết kế nhận diện thương hiệu hoặc các ấn phẩm truyền thông của thương hiệu. Các doanh nghiệp thường không thiết kế sản phẩm trùng với thiết kế của doanh nghiệp bởi vì khách hàng thường chỉ quan tâm tới sản phẩm mà không biết doanh nghiệp là ai, cũng từ đây doanh nghiệp thiết kế thương hiệu sản phẩm khác nhau nhằm khai thác triệt để tiềm năng khách hàng từng phân khúc.

Thiết kế thương hiệu doanh nghiệp bao gồm: logo công ty, bộ nhận diện thương hiệu.

Thiết thương hiệu sản phẩm bao gồm: logo sản phẩm, bao bì, tem, mác, phương tiện vận chuyển, quảng cáo…

thương hiệu

Thông điệp thương hiệu

Thông điệp thương hiệu chính là một câu ngắn gọn thể hiện những giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến cho công chúng mục tiêu. Trước hết sự khác nhau của thông điệp thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm đến từ tên gọi, trong khi thông điệp doanh nghiệp còn gọi là sologan thì thông điệp sản phẩm gọi là tagline.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Đối với thương hiệu sản phẩm việc đăng ký bảo hộ đơn giản, một thương hiệu sản phẩm chỉ cần được tra cứu trong cùng nhóm ngành kinh doanh để đảm bảo không bị trùng lặp hay gây nhầm lẫn với sản phẩm khác trong ngành đó.

Trong khi đó đăng ký bảo hộ thương hiệu doanh nghiệp ngoài việc tra cứu trong cùng nhóm ngành kinh doanh, tên doanh nghiệp cần được so sánh với các doanh nghiệp đã đăng kí tại Cổng đăng kí doanh nghiệp để đảm bảo sự khác biệt.

thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Môi thương hiệu cần có một chiến dịch truyền thông khác nhau tùy vào mục đích của từng thương hiệu.

Đối với thương hiệu doanh nghiệp các chiến dịch truyền thông thường mang nhiệm vụ truyền tải văn hóa doanh nghiệp, giá trị đóng góp cho cộng đồng…. Còn truyền thông thương hiệu sản phẩm là sẽ có mục đích tăng doanh số và lợi nhuận.

Trong khi chương trình truyền thông thương hiệu cho doanh nghiệp mang tính dài hạn, không có tần suất nhiều lần trong năm mà thực hiện xuyên suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. Trong khi đó truyền thông cho sản phẩm đòi hỏi tần suất nhiều lần và có thể là ngắn hạn tùy thuộc vào từng giai đoạn kinh doanh sản phẩm.

Kết luận: Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ về mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm và việc lựa chọn thương hiệu. Một thương hiệu được đầu tư dài hạn ngay từ đầu sẽ có nhiều lợi ích hơn rất nhiều so với doanh nghiệp đầu tư ngắn hạn.

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn được tư vấn chuyên sâu hơn nữa về vấn đề thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh hãy liên hệ với Zei Media để nhận được tư vấn từ các chuyên gia.