Digital Marketing- Xu hướng Marketing trong thời đại số

Ngày nay Internet phát triển mạnh mẽ, thời đại của công nghệ đã mở ra một hướng đi mới trong ngành Marketing, đó là Digital Marketing. Đây là một trong những công cụ hữu hiệu nhất để doanh nghiệp có thể tiếp cận với thị trường và khách hàng mục tiêu.

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là các hoạt động nhằm quảng bá, xây dựng thương hiệu, sản phẩm nhằm mục đích ảnh hưởng đến hành vi, nhận thức người tiêu dùng. Nói cách khác, Digital Marketing là thực hiện các hoạt động marketing trên nền tảng kỹ thuật số.

Sự ra đời của Digital Marketing

Kể từ khi có Internet, hành vi và xu hướng của người tiêu dùng có rất nhiều thay đổi mạnh mẽ. Việc tìm kiếm thông tin cũng khá dễ dàng, có thể qua công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội vì vậy nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng việc tìm kiếm thông tin trên Internet. Chính vì lý do đó đã tạo nên một phân khúc khách hàng mới trên thị trường là khách hàng trên Internet, Digital Marketing ra đời kể từ đây.

Mục tiêu của Digital marketing đó chính là tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng trung thành, từ đó gia tăng chuyển đổi bán hàng dựa trên các phương tiện kỹ thuật số.

Những lợi ích của Digital Marketing

Tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng dễ dàng

Ưu điểm lớn nhất của hình thức Digital Marketing là dễ dàng tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ nhờ vào sự phát triển của các kênh Social Media (mạng xã hội), các công cụ tìm kiếm… Vì vậy việc quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp trên Internet là một cách hiệu quả để truyền thông tới khách hàng.

Khách hàng không những có thể tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp mà họ còn có thể tìm hiểu được hình ảnh, nguyên liệu, giá cả và dịch vụ. Digital Marketing là hình thức tiếp thị giúp phá bỏ rào cản địa lý, có thể tiếp cận khách hàng ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.

Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận thị trường thông qua Digital Marketing
Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận thị trường thông qua Digital Marketing

Với việc theo dõi, nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định nhu cầu theo tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền… để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể biết phân loại khách hàng theo nhiều tiêu thức khác nhau để có thể đưa ra các chiến lược Remarketing phù hợp với từng đối tượng.

Môi trường số hóa ngày càng hoàn thiện và phát triển, mọi người sử dụng các thiết bị điện tử và thông minh nhiều hơn, đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận với số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Tiết kiệm chi phí

So với các hoạt động Marketing truyền thống như TVC, báo đài, tổ chức sự kiện… thì chi phí cho  Digital Marketing tiết kiệm hơn rất nhiều. 

Đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông

Việc chạy các chiến dịch truyền thông Digital Marketing sẽ giúp cho công tác đo lường hiệu quả đơn giản và dễ dàng hơn giúp doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác mức độ quan tâm của khách hàng từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu để khắc phục hoặc tiếp tục phát triển.

Đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông dễ dàng hơn với Digital Marketing
Đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông dễ dàng hơn với Digital Marketing

Chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu để thực hiện các hoạt động Marketing

Một điều tuyệt vời nữa mà Digital Marketing đem lại đó là giúp doanh nghiệp phân loại và xác định đối tượng quảng cáo chính xác hơn so với các phương pháp Marketing truyền thống. Doanh nghiệp có thể chọn lọc ra những cho đối tượng mục tiêu mình đang nhắm đến như: giới tính, độ tuổi, thu nhập, khu vực sinh sống… để thực hiện chiến dịch quảng cáo, tránh việc lãng phí thời gian, tiền bạc vào các đối tượng không liên quan. 

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Internet cung cấp cho doanh nghiệp một nền tảng quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và gia tăng mức độ giữ chân khách hàng. Khi khách hàng mua sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến thì bạn có thể bắt đầu mối quan hệ bằng cách gửi một email tiếp theo để xác nhận giao dịch và cảm ơn khách hàng, điều này giúp duy trì một mối quan hệ tốt đẹp đối với khách hàng. 

Với sức lan tỏa của Internet ngày nay thì Digital Marketing thật sự là một sự lựa chọn khôn ngoan và vô cùng cần thiết của các doanh nghiệp trên con đường chinh phục thị trường của mình.