Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong thời đại thương hiệu số

Thương hiệu số lên ngôi là cách mà các doanh nghiệp phải chạy đua với các chiến dịch quảng cáo để quảng bá thương hiệu của mình và tìm kiếm khách hàng. Hiểu đúng bản chất, đi sâu vào ứng dụng của thương hiệu số, mối tương quan giữa các kênh là cách Chủ doanh nghiệp, Marketer nắm vững chìa khóa thành công.

Thương hiệu số là cách thương hiệu được nhận diện trên môi trường internet. Người dùng sử dụng inerter để tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định mua hàng dựa trên những thông tin mà họ tiếp nhận được. Thương hiệu của bạn có vai trò tiếp cận đến người tiêu dùng và tuyết phục họ mua hàng.

Vài trò của thương hiệu số hóa

Tất cả được số hóa bởi Technology – Công nghệ

Nhờ Internet, tất cả được số hóa, được đo lường dữ liệu dựa trên căn cứ xác thực nhất, từng click, view, lượt xem, và chuyển đổi kinh doanh được số hóa. Quyết định của Chủ doanh nghiệp giờ đây sẽ có căn cứ để đầu tư cho Marketing trong chuyển đổi số.

Lan tỏa thông điệp dễ dàng

Nhờ có môi trường số, thông điệp hay các chiến dịch Promotion được truyền tải đa kênh, đa trải nghiệm từ điểm bán Offline, cửa hàng, showroom hay website, Fanpage thương hiệu. Người tiêu dùng từ các trải nghiệm này đến quyết định mua hàng.

Tương tác với khách hàng

Từ độc thoại sang đối thoại nhờ Social Media, “thương hiệu số” tiếp nhận thông tin đa chiều, nhờ đó, nhãn hàng có sự điều chỉnh linh hoạt hay đo lường tính hiệu quả, mức độ lan truyền.

Vai trò của người làm thương hiệu số hóa

Bản sắc thương hiệu – Brand Concept

Brand Concept là cá tính thương hiệu, xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng khi nghĩ sản phẩm hay dịch vụ. Để khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách lâu dài, Brand Concept phải có sự nhất quán trên mọi điểm chạm với khách hàng, phải có sự khác biệt để nổi bật tính cách thương hiệu.

Logo

Logo ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức về thương hiệu của khách hàng cũng như quyết định mua hay thái độ dành cho sản phẩm. Một logo tốt cho thấy những gì công ty đã làm và có giá trị. Một logo mạnh giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra như tăng doanh thu, thu hút khách hàng mới, củng cố niềm tin khách hàng hoặc tạo ra nhận thức đột biến.

Slogan/ Tagline

Slogan là một câu văn ngắn gọn mô tả về tính chất của thương hiệu, gửi gắm cam kết, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển của sản phẩm. Slogan có hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu. Nó giúp khách hàng nhanh chóng biết được thương hiệu đó là gì, khác biệt ra sao, vượt trội hơn đối thủ ở điểm nào.

Website

Tạo website thuyết phục lôi cuốn là cách để doanh nghiệp thay đổi suy nghĩ và hành vi khách hàng về sản phẩm để đạt mục tiêu của thương hiệu, như mua hàng, liên hệ, làm thành viên trung thành của thương hiệu.

Website là nơi thương hiệu có quyền hạn nhiều nhất:

Toàn quyền quản lý kiểm soát nội dung từ tạo trải nghiệm người dùng đến đo lường hiệu quả

Đo lường lượng người truy cập vào trang (xem nội dung gì, ở lại trong bao lâu, thoát ra ở điểm nào).

Brand Page (Trang thương hiệu)

Brand page có thể coi là một landing page được tạo ra để phục vụ hoàn toàn cho thương hiệu của doanh nghiệp. Ở đó, doanh nghiệp thể hiện: câu chuyện thương hiệu, năng lực, dự án nổi bật,… Khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin nhờ các điều hướng trên trang web.

E-profile

E- profile là dạng của profile công ty, được thiết kế trên môi trường số. Được coi là một bộ hồ sơ năng lực điện tử, doanh nghiệp có thể giới thiệu thế mạnh và dịch vụ với khách hàng, tiết kiệm thời gian và đẩy nhanh tiến độ mua hàng gấp 2-3 lần.

Brand Video/ Phim doanh nghiệp

Brand Video là thông điệp truyền tải sâu sắc, thú vị kết hợp lời nói và hình ảnh. Một Brand Video hoàn thiện có thể được quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội và đa kênh khác nhau phục vụ truyền tải thông điệp thương hiệu.

Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời (out-of-home advertising) là hình thức quảng cáo, bao gồm tất cả các phương tiện truyền tải thông điệp đến khách hàng khi họ ở bên ngoài ngôi nhà của mình.

Đến từ: Biển quảng cáo (Billboard), Quảng cáo đường phố (Street Furniture), pano (biển ốp tường), Quảng cáo trên phương tiện giao thông như taxi, xe buýt, ô tô, Quảng cáo màn hình kỹ thuật số ngoài trời như LED, LCD, …OOH nhờ số hóa nhận diện gương mặt, phương tiện truyền thông, hay thậm chí nhận diện được biển số xe, đo lường được lưu lượng giao thông, qua vị trí biển quảng cáo mỗi ngày.

 Landing Page

Landing Page là một trang web đơn có nhiệm vụ dẫn dắt và thuyết phục người xem thực hiện mục tiêu chuyển đổi cụ thể: tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi, thu hút tương tác khách hàng thông qua các hoạt động như điền Form, đăng ký nhận thông tin…