Chiến lược nào phù hợp khi đổi tên thương hiệu ?

Tên thương hiệu là một yếu tố quan trọng theo suốt quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, nó bao gồm những yếu tố dễ viết, dễ đọc, dễ nhớ và quan trọng hơn là tên thương hiệu phải đồng nhất và chỉ có một.

Vì một lý do nào đó bắt buộc doanh nghiệp phải đổi tên thương hiệu, điều này bao gồm rủi ro nhiều hơn nguy cơ đối với việc nhận biết thương hiệu. Nhưng nếu phải bắt buộc doanh nghiệp cần phải có 1 chiến lược đổi tên thương hiệu.

Những lý do thường gặp bắt buộc doanh nghiệp phải đổi tên

Tên thương hiệu là tiếng Việt, khó đưa ra thị trường quốc tế vì tiếng Việt rất khó đọc, khó viết và khó nhớ đối với người nước ngoài.

Tên thương hiệu cũ được đặt theo ngẫu hứng, khó đọc, không có ý nghĩa, viết tắt,….

Nhu cầu của doanh nghiệp muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh, đòi hỏi một cái tên mới để bao quát hết các lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh.

đổi tên thương hiệu

Chiến lược nào phù hợp khi đổi tên thương hiệu ?

Tên thương hiệu đã quá cũ, muốn đổi mới  để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện tại.

Những vấn đề bắt buộc phải đổi tên bao gồm các vấn đề về pháp lý như trùng tên, không bảo hộ được thương hiệu hay thương hiệu trùng tên với thương hiệu đã có ở nước ngoài.

Xuất phát từ việc đặt tên thương hiệu

Có một lý do chiếm số đông đó là tên thương hiệu thường được đặt do sở thích hoặc quan điểm của riêng người sáng lập doanh nghiệp. Nhưng khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động rồi mới ngồi lại xem xét nhìn nhận lại cái tên của mình, hoặc là khi có sự kiện cáo hoặc phản hồi của khách hàng mới nhận ra sự trùng lặp.

Việc đổi tên thương hiệu lúc này sẽ dẫn đến việc lãng phí những công sức xây dựng thương hiệu trước đó. Thậm chí thương hiệu đó còn bị khách hàng quay lưng vì không chấp nhận được tên thương hiệu mới.

đổi tên thương hiệu

Chiến lược nào phù hợp khi đổi tên thương hiệu ?

Tuy nhiên khi đã có lý do để đổi tên, thương hiệu không thể sống mãi và phát triển với lý do đó. Việc đổi tên thương hiệu sau đó cần có một chiến lược tiếp thị và truyền thông mới để khách hàng chấp nhận, và ghi nhớ thương hiệu mới.

Những điểm cần lưu ý khi đổi tên thương hiệu mới

Đổi tên thương hiệu được thực hiện cùng với một sự kiện hay dấu mốc nào đó chẳng hạn như tung sản phẩm mới, kỷ niệm 5 năm thành lập, sát nhập công ty,…

Nên chọn thời điểm công bố diễn ra cùng với một dịp nào đó trong năm để tạo sự cộng hưởng.

Tương tác với khách hàng mục tiêu thông qua các cuộc thi sáng tác tên, slogan,…

đổi tên thương hiệu

Chiến lược nào phù hợp khi đổi tên thương hiệu ?

Đầu tư vào quảng cáo để đẩy mạnh tên thương hiệu mới, đặc biệt chú trọng vào nhóm khách hàng mục tiêu.

Một cách nhanh nhất để truyền thông cho thương hiệu mới đó chính là sử dụng Inbound marketing, tức là tạo ra một làn sóng trong chính nội bộ doanh nghiệp để nó truyền ra bên ngoài.

Doanh nghiệp của bạn nếu đang gặp bất cứ vấn đề nào đó về thương hiệu có thể liên hệ trực tiếp với Zei Media để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia.