Chiến lược marketing thiên tài của Tesla – Bật mí thành công

Mọi doanh nghiệp luôn tìm cách để tìm kiếm khách hàng mới nhưng lại bỏ quên các khách hàng cũ trung thành và không đầu tư những chiến dịch quảng cáo cho đối tượng khách hàng này. Thế nhưng hãng xe hơi Tesla đã đi ngược lại với mọi người và biến khách hàng thành người hâm mộ, cách thức này đã biến Tesla thành hãng xe hơi thành công nhất thế giới.

Tôn trọng sự chân thực

Nếu chỉ có một từ đề tóm tắt thành công của Tesla thì đó là sự chân thực. Họ không ngại thể hiện bản thân.

Tesla tạo ra tiếng vang lớn nhờ sáng chế dòng xe hơi điện độc quyền. Vị CEO điều hành trở thành biểu tượng meme nổi tiếng trên toàn cầu. Họ có những kỹ sư giỏi nhất trên thế giới đang nghiên cứu giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhiên liệu. Từ hãng xe hơi tưởng chừng “thờ ơ” với mọi thứ nhất, Tesla bỗng chốc lại trở thành thương hiệu tham vọng nhất hành tinh.

Tính tranh cãi

Nếu tính xác thực là cách kết nối với người tiêu dùng thì tranh cãi là cách nhanh nhất để nhân đôi số lượng khách hàng. Và Musk – CEO của Tesla là bậc thầy của điều này.

Vị CEO luôn biết cách thu hút sự chú ý của công chúng trong cuộc sống đời thường. Musk không ngại ngần công khai hút cỏ với Joe Rogan (diễn viên hài nổi tiếng của Mỹ), bắn súng phun lửa hay đưa ra ý tưởng mang mô hình Tesla vào quỹ đạo rồi bất ngờ ra mắt sản phẩm thực tế trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Chưa có bất kỳ công ty ô tô nào khác thu hút giới truyền thông thế giới ngay từ sự kiện ra mắt như Tesla. Họ gây chú ý khi đập vỡ hai cửa sổ xe để chứng minh độ bền trong sự kiện ra mắt Cybertruck rồi sau đó bán hơn 250K chiếc xe hơi ngay trong ngày ra mắt đầu tiên.

Trong khi các đối thủ chi hàng trăm nghìn đô la cho một đoạn quảng cáo dài 30 giây để phát trong trận đấu bóng rổ thì Tesla lại khiến người hâm mộ bỏ thời gian làm video quảng cáo cho chính họ. Clip “Tại sao tôi mua Cybertruck mới” đến từ fans của Tesla là cách quảng cáo hiệu quả nhất mà bất cứ hãng xe hơi nào cũng phải ao ước.

Những con số thống kê là minh chứng rõ cho điều này:

6,9 triệu lượt xem * 1/5000 chuyển đổi = 1,380 Cybertrucks

Và con số này mang về doanh thu hơn 75 triệu đô la cho Tesla chỉ từ 1 video.

Video quảng cáo của Tesla nhận được sự thu hút của người xem 

Chúng ta có thể học được gì từ Tesla?

Thay vì bỏ một khoản tiền lớn đầu tư cho việc chạy các chiến dịch quảng cáo thì Tesla tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với các khách hàng trung thành. Bởi lẽ, khách hàng có lòng trung thành là những người đã có sự trải nghiệm từ sản phẩm của họ.

Thay vì hỏi “Có bao nhiêu views” từ các video quảng cáo thì hãy tự hỏi “Có bao nhiêu người hâm mộ, trung thành với sản phẩm của bạn?”