Xây dựng chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn của Inbound Marketing

Inbound Marketing mang lại nhiều tiện ích, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có ít ngân sách, Inbound Marketing giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột vào website từ đó nâng cao thứ hạng trong bảng hiển thị kết quả danh sách tìm kiếm của khách hàng.

Inbound Marketing là gì?

Sử dụng Inbound Marketing nhằm thu hút khách hàng hiệu quả

Sử dụng Inbound Marketing nhằm thu hút khách hàng hiệu quả

Inbound Marketing thu hút khách hàng và tạo ra sự chuyển đổi bằng cách sử dụng nội dung hữu ích, có giá trị với khách hàng tiềm năng, mang tới giải pháp giúp giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải, từ đó có cơ hội biến người quan tâm thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp. 

Điều đặc biệt của Inbound Marketing là khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp, sau đó, các nhà tiếp thị sẽ tiếp cận để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này. Một chiến lược tiếp thị Inbound tốt là khi có sự phối hợp giữa nhiều kênh với nhau trong từng giai đoạn khác nhau, cơ sở của Inbound Marketing chính là Content Marketing. 

Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Cách thức tương tác

Inbound Marketing được đánh giá là phù hợp xu hướng của người dùng hơn khi để khách hàng chủ động tìm kiếm những thông tin cần thiết. Trong khi, Outbound Marketing có thể gây khó chịu cho khách hàng vì spam quá nhiều thông tin không cần thiết và nó cũng gây lãng phí ngân sách của doanh nghiệp vì tiếp cận không đúng đối tượng.

Tiếp thị Inbound là quá trình tương tác hai chiều giữa khách hàng với doanh nghiệp, doanh nghiệp tạo nội dung giá trị để khách hàng tự tìm thấy. Sau quá trình này, các marketer sẽ nuôi dưỡng và thuyết phục khách hàng chốt sale.

Outbound Marketing truyền tải thông điệp một chiều đến người dùng mặc dù họ không có nhu cầu hay hứng thú đến sản phẩm của doanh nghiệp.

Nội dung và hình thức truyền tải

Inbound Marketing quan tâm vào người dùng nhiều hơn, các thông tin về sản phẩm, dịch vụ chiếm lượng nhỏ trên website.

Outbound Marketing lại chú tâm đến việc cung cấp các thông tin trực tiếp về sản phẩm hay dịch vụ.

Mục đích

Mục đích của các chiến lược Inbound Marketing là thu hút khách hàng có quan tâm đến với doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách hơn mà tỷ lệ thành công cũng cao hơn.

Outbound Marketing hướng đến mục tiêu chính là tìm kiếm khách hàng, tập trung tạo sự chú ý bằng cách gửi thông tin trực tiếp đến khách hàng dù họ có nhu cầu hay không.Lợi ích của chiến dịch này là tiếp cận nhiều khách hàng và tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Xây dựng chiến lược cho từng giai đoạn Inbound Marketing

Ba giai đoạn trong chiến dịch Inbound Marketing

Ba giai đoạn trong chiến dịch Inbound Marketing

Trong giai đoạn thu hút

Các chiến lược trong giai đoạn này cần được xây dựng đúng đắn và kỹ càng để có thể xoa dịu “nỗi đau” của khách hàng. 

  • Content Marketing: Nội dung luôn là yếu tố cơ sở nền tảng trong mọi chiến dịch, nội dung phải đảm bảo có giá trị và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Phải đảm bảo nội dung không bị trùng lặp, có tính hấp dẫn. Một số dạng nội dung như chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin… 
  • Quảng cáo Google Search: Kết hợp quảng cáo Google Search với các chiến lược khác giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng người, đúng thời điểm.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO: Để khách hàng nhìn thấy được nội dung của bạn dễ dàng và nhanh chóng thì SEO là công việc không thể thiếu. 
  • Social Media: Khi làm Inbound Marketing, đây là kênh tiếp thị tiềm năng mà bất cứ người làm Marketing nào cũng không thể bỏ qua. Chúng không chỉ cung cấp thông tin của doanh nghiệp đến với khách hàng mà còn giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu tốt hơn.

Chiến lược Inbound Marketing trong giai đoạn tiếp cận

Một số cách mà doanh nghiệp có thể tham khảo để thu thập dữ liệu khách hàng như:

  • Đặt các lời kêu gọi hành động (CTA) ở nhiều vị trí khác nhau. Ví dụ CTA liên kết về Landing Page, nhận tài liệu free hay tham gia Event…
  • Có thể sử dụng biểu mẫu hoặc form đăng ký gắn trực tiếp trên website để khách hàng để lại thông tin.
  • Sử dụng Landing Page để tiếp cận các khách hàng quan tâm đến sản phẩm.

Trong giai đoạn làm hài lòng

  • Chốt Sale: Doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp và cung cấp các chương trình khuyến mãi với các khách hàng để lại thông tin trên form hoặc các kênh Social Media để tăng cơ hội chốt đơn thành công.
  • Chăm sóc khách hàng: Mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện chiến lược này để làm hài lòng khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.