Chỉ 6 bước đơn giản giải quyết nỗi lo về định vị thương hiệu

Ngay từ khi mới thành lập xây dựng thương hiệu là một công việc khó khăn, nhưng sau đó định vị thương hiệu thành công đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa. Tuy nhiên vai trò của định vị thương hiệu đối với doanh nghiệp rất lớn, tạo cho thương hiệu của mình một hình ảnh riêng, khác biệt so với các thương hiệu khác. Mặc dù khó khăn nhưng bài viết sau đây có thể cung cấp cho doanh nghiệp những gợi ý quan trọng trong việc định vị thương hiệu.

Các bước định vị thương hiệu cơ bản

Xác định vị trí hiện tại

Bước này không dành cho những thương hiệu lần đầu xuất hiện tại thị trường, còn đối với những thương hiệu đã ra mắt và mong muốn phục hồi định vị và kiến trúc thương hiệu tổng thể thì công việc này rất quant trọng.

Ban lãnh đạo công ty và bộ phận đảm nhiệm công việc xây dựng thương hiệu là phải hiểu, xác định được vị trí hiện tại của thương hiệu, phân tích cách thức hoạt động hiện tại có đạt được mục tiêu và có lợi cho thương hiệu hay không.

Nếu không thì ban quản trị cần tìm ra những sai lầm hoặc sở hở trong định vị thương hiệu hiện tại và tìm hướng giải quyết.

Xác định cạnh tranh trực tiếp

Công việc tiếp theo đó là xác định đối thủ cạnh tranh, đối thủ ở đây đang cạnh tranh trực tiếp hoặc gây ra mối đe dọa cho doanh nghiệp của bạn. Xác định đối thủ cạnh tranh cần làm rõ nhưng nội dung sau: thế mạnh thương hiệu, giá trị cốt lõi, bản chất của sản phẩm và dịch vụ được cung cấp, đặc tính cơ bản,… từ đó đưa ra các đề xuất bán hàng độc đáo và các yếu tố làm cho chúng khác biệt, duy nhất trên thị trường và trong tâm trí của khách hàng.

Hiểu định vị của các thương hiệu đối thủ

Bước tiếp theo liên quan đến việc hiểu vị trí của các thương hiệu đối thủ, về cơ bản là tìm hiểu tầm nhìn, sứ mệnh , giá trị cốt lõi, nguyên tắc cơ bản của thương hiệu và toàn bộ kiến ​​trúc thương hiệu. Điều quan trọng là nghiên cứu sâu sắc các chiến lược định vị và thương hiệu của đối thủ để đưa ra định vị độc đáo và đặc biệt mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Xác định tính độc đáo của thương hiệu

Công việc này liên quan đến sự hướng nội sâu sắc của thương hiệu bên trong và xác định các giá trị cốt lõi, các nguyên tắc cơ bản mà thương hiệu được hình thành, điểm mạnh, đề xuất giá trị, tầm nhìn dài hạn và các tính năng, thuộc tính làm cho thương hiệu trở nên độc đáo, khác biệt so với các thương hiệu khác trên thị trường cùng một dòng sản phẩm tương tự.

Phát triển các đề xuất bán hàng độc đáo

Đây là giai đoạn tiếp theo của định vị thương hiệu, nó bao gồm các công việc phát triển các đề xuất bán hàng độc đáo, thuộc tính,  mục tiêu, giá trị cốt lõi và thế mạnh của doanh nghiệp sẽ mang lại cho thương hiệu một bản sắc riêng biệt và khác biệt trên thị trường cũng như trong tâm trí khách hàng.

Truyền thông thương hiệu

Tiếp đó bạn cần phải truyền tải những thông điệp của thương hiệu đến mọi người bằng cách truyền thông tầm nhìn, sứ mệnh, khẩu hiệu, logo chính thức thông qua nhiều kênh. Những thông điệp này phải rõ ràng, độc đáo, sắc nét, phù hợp với các thuộc tính và bản chất vốn có của thương hiệu.

Ví dụ điển hình về định vị thương hiệu

L’Oreal

Câu khẩu hiệu của hãng mỹ phẩm rất nổi tiếng nói “You’re worth it”, điều này khá hấp dẫn và giữ đối tượng mục tiêu chủ yếu là phụ nữ ở đầu mối. Thông điệp này không chỉ làm cho khách hàng trở nên đặc biệt mà còn thể hiện được yếu tố cần thiết và sáng tạo.

Định vị thương hiệu là yếu tố quan trọng của toàn bộ kiến ​​trúc, chiến lược thương hiệu,nó đóng vai trò truyền tải các giá trị, tầm nhìn, đặc điểm, và nguyên tắc cơ bản của thương hiệu. Định vị thương hiệu là công việc quan trọng đòi hỏi doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện.