Cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân cho các nhà lãnh đạo

Xây dựng, nâng cao hình ảnh thương hiệu là một trong những công việc được ưu tiên hàng đầu tại các doanh nghiệp, tuy nhiên chỉ có thương hiệu của doanh nghiệp thôi là chưa đủ. Ngày nay, các doanh nghiệp còn kết hợp cả thương hiệu cá nhân của nhà quản trị và thương hiệu của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.

Vai trò của thương hiệu cá nhân 

Thương hiệu cá nhân của nhà quản trị giúp tạo niềm tin đối với khách hàng

Khi Internet ngày càng phát triển và trở nên phổ biến như ngày nay thì việc truyền thông thương hiệu qua các kênh thông tin online ngày càng bùng nổ, các doanh nghiệp đầu tư một mức chi phí khổng lồ để gia tăng nhận thức của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Thương hiệu cá nhân của lãnh đạo có vai trò lớn đối với doanh nghiệp

Thương hiệu cá nhân của lãnh đạo có vai trò lớn đối với doanh nghiệp

Tuy nhiên, đối diện với lượng thông tin quá lớn như vậy, người dùng thường chọn lọc để tiếp nhận thông tin một cách chính xác nhất và họ không dễ dàng tin vào những quảng cáo trên truyền hình hay Website do doanh nghiệp đưa ra. Để giải quyết tình hình này, các doanh nghiệp thường lựa chọn người đại diện để tác động đến nhận thức và hành vi của người tiêu dùng.

Hiện nay, một trong những cách thường được áp dụng nhất là sử dụng KOLs (những người có sức ảnh hưởng) làm đại diện thương hiệu. Các nhà quản trị cấp cao cũng dần áp dụng cách này để trở thành người đại diện cho chính thương hiệu của mình, thậm chí khi các CEO xây dựng thương hiệu thành công thì hiệu ứng tin tưởng của người dùng còn mạnh mẽ hơn nhiều so với thuê ngoài. 

Trở thành người đại diện hàng đầu cho thương hiệu

Thương hiệu cá nhân của các nhà quản trị được đánh giá qua 4 yếu tố bao gồm: phát ngôn, hành động, thái độ và trang phục. Người lãnh đạo đều có thể thể hiện được hình ảnh của doanh nghiệp trong mỗi yếu tố trên. 

Tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng, thương hiệu cá nhân đôi khi cũng là nguyên nhân gây nên khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng cho doanh nghiệp, vì vậy cần luôn đề phòng trước các rủi ro để có các kịch bản xử lý thích hợp.

Thương hiệu cá nhân đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp mới thành lập

Sự uy tín của các nhà lãnh đạo là một trong những yếu tố khiến cho nhà đầu tư đồng ý rót vốn ngay cả  khi công ty mới thành lập và chưa có thành tích nổi bật.

Cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân 

5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân

5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng các châm ngôn riêng

Các lời tuyên bố của nhà lãnh đạo cần tạo được sự kết nối giữa cá nhân với doanh nghiệp, giữa lãnh đạo với nhân viên trong nội bộ công ty để xây dựng thương hiệu bền vững.

Các lời tuyên bố của lãnh đạo có thể là chiến lược kinh doanh, tầm nhìn, sứ mạng kinh doanh… 

Đề ra tiêu chuẩn để đánh giá hoạt động xây dựng thương hiệu

Các yếu tố đánh giá giúp bạn biết được các hoạt động đang triển khai đạt đến mức độ hiệu quả như thế nào đồng thời dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn trong công tác đo lường.

Vạch ra chương trình hành động cụ thể

Cần lên sẵn một lịch trình chi tiết, cụ thể và căn cứ vào kế hoạch này để thực hiện những hoạt động kết nối khách hàng và mọi người như những buổi chia sẻ kinh nghiệm hoặc các hoạt động từ thiện có ý nghĩa.

Thiết lập phương án dự phòng cho khủng hoảng 

Các hoạt động truyền thông được ví như con dao hai lưỡi, nó có thể phát sinh khủng hoảng bất cứ lúc nào, vì vậy cần chuẩn bị trước các kế hoạch và biện pháp xử lý phù hợp để nắm thế chủ động trong mọi tình huống. 

Đo lường hiệu quả

Nếu chỉ tập trung làm mà không có một điểm dừng để đo lường hiệu quả và rút kinh nghiệm thì dễ dẫn đến việc đầu tư không đúng hướng.

Các nhà lãnh đạo cần phải đầu tư một cách nghiêm túc chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình bởi vì nếu không, những vấn đề liên quan đến truyền thông rất dễ xảy ra các phản ứng ngược, lúc này vừa ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân vừa ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp.