Cách thức triển khai hoạt động Digital Branding hiệu quả

Để một chiến dịch Digital Branding thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung sự đầu tư cả về con người, tiền bạc và thời gian. Tuy nhiên hiệu quả đem lại sẽ rất lớn, một chiến lược Digital Branding hiệu quả sẽ đem lại lợi ích bền vững hơn nhiều so với các phương pháp Marketing truyền thống.

Sau đây là những bước cơ bản để thực hiện hoạt động Digital Branding hiệu quả, các bạn cùng tham khảo nhé.

Nghiên cứu thương hiệu

Ngoài việc nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cần phải triển khai việc nghiên cứu về thương hiệu. Công việc này giúp doanh nghiệp thấy rõ sự khác biệt của sản phẩm, dịch vụ mình trong suy nghĩ của khách hàng.

Những hoạt động hoàn thành các thủ tục pháp lý về đăng ký bảo hộ hay quan tâm đến các yếu tố cấu thành nên thương hiệu đó chỉ mới dừng lại ở việc xây dựng và duy trì thương hiệu đó. Nhưng để nâng tầm thương hiệu tạo ra giá trị biến thương hiệu thành các tài sản có giá trị cho doanh nghiệp bắt buộc doanh nghiệp đó phải có chiến lược phù hợp để duy trì và truyền thông rộng rãi tới khách hàng trên thị trường.

Nghiên cứu thương hiệu được thực hiện bởi chuyên gia và qua hình thức phỏng vấn khách hàng tiềm năng để trả lời được các câu hỏi: khách hàng của bạn là ai, nhu cầu chích xác của họ là gì, họ có mặt ở đâu, làm thế nào để họ tham gia mua hàng, chế độ mua hàng yêu thích của họ là gì, khi nào họ mua hàng, thói quen mua hàng của họ là gì.

Sau khi đã thu thập được những thông tin kể trên doanh nghiệp dựa trên những thông tin này để phân tích trình mua hàng, dữ liệu từ khóa, xu hướng thị trường và thông tin đối thủ để tạo ra kế hoạch Digital Branding.

truyền thông thương hiệu

Xây dựng nền tảng thương hiệu

Sau khi đã đã xác định được mục tiêu của thương hiệu tiếp theo doanh nghiệp phải xây dựng và phát triển được chiến lược Digital Branding. Công việc này bao gồm phác thảo lộ trình của tất cả các nội dung và các yếu tố phải được phát triển theo các thị trường mục tiêu cụ thể.

Xây dựng nền tảng thương hiệu tức là sáng tạo những ý tưởng, xác định được những gì ngay lập tức xuất hiện trong đầu khách hàng khi nhớ về doanh nghiệp, điểm khác biệt của doanh nghiệp so với phần còn lại để từ đó chắt lọc những gì tinh túy nhất.

Nền tảng thương hiệu cũng chính là cơ sở để cho toàn bộ chiến lược Marketing đi sau và bám vào thực hiện. Để xây dựng nền tảng thương hiệu phù hợp, các doanh nghiệp có thể cân nhắc thử nghiệm nó với một phân khúc khách hàng cụ thể. Rồi sau đó dựa vào những phản hồi và đánh giá để sửa đổi nó thật chính xác.

Thiết kế nhận diện số

Digital Branding xây dựng thương hiệu số thông qua những nền tảng khác nhau như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử do vậy công việc đầu tiên đó chính là thiết kế bộ dận diện thương hiệu số. Tức là thiết kế hình ảnh đại diện của doanh nghiệp và thương hiệu tới khách hàng trên nền tảng số.

Sự đặc trưng về logo hoặc slogan chính là điểm nhấn giúp cho khách hàng nhớ đến thương hiệu và khiến thương hiệu của bạn chiếm ưu thế hơn trong tâm trí của họ.

Thêm một lợi ích đó là thông qua việc truyền tải thông điệp, giá trị sản phẩm về mặt tình cảm, bộ nhận diện thương hiệu số tạo tâm lý tin tưởng và kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng.  Một bộ nhận diện thương hiệu số chất lượng sẽ là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo về ý tưởng quảng cáo

truyền thông thương hiệu

Công bố thương hiệu

Đây là giai đoạn một sản phẩm, thương hiệu, định vị mới lần đầu ra mắt, tiếp cận người dùng sau quá trình nghiên cứu, thử nghiệm. Đây cũng chính là giai đoạn doanh nghiệp công bố thương hiệu của mình.

Công việc ra mắt và kết nối với khách hàng tiềm năng đòi hỏi sự nhất quán, các nội dung hay lời kêu gọi hành động đều phải phù hợp và kích thích người mua nhanh chóng mua hàng.

Nhờ công nghệ số cho nên khách hàng có một sản phẩm mới ra mắt thông qua các quảng cáo trên ti vi hay mạng xã hội nhiều hơn là được trưng bày đẹp mắt trên các quầy kệ ở cửa hàng, siêu thị.

Truyền thông và quảng bá thương hiệu

Đây là tổ hợp công việc, hoạt động để khách hàng có thể nhận diện thương hiệu được nhanh nhất. Thông qua các hoạt động ấy, doanh nghiệp sẽ gửi tới khách hàng những thông điệp sản phẩm, câu chuyện của doanh nghiệp và xây dựng niềm tin đối với khách hàng.

Mỗi doanh nghiệp tùy vào sản phẩm/dịch vụ của mình mà lựa chọn các kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận khách hàng tuy nhiên phải đảm bảo được 2 yếu tố chính là tập trung và nhất quán.

Mặc dù đầu tư vào Digital Branding đòi hỏi rất nhiều chi phí, con người và thời gian, nhưng đây chính là con đường buộc bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải đi qua. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa bắt đầu hãy tham khảo và bắt tay áp ụng cho thương hiệu của mình.