Cách thức thực hiện nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường là một trong những công cụ hữu hiệu nhất để đánh giá nhu cầu khách hàng, dung lượng thị trường và nhiều vấn đề khác. Các doanh nghiệp hiện nay có thể mua dữ liệu nghiên cứu thị trường từ những công ty nghiên cứu, tuy nhiên một số vấn đề liên quan mật thiết tới thương hiệu nếu muốn biết rõ nguyên nhân tường tận thì chỉ có thể tự mình nghiên cứu. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến các bạn các bước thực hiện nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp của mình nhé.

6 bước thực hiện nghiên cứu thị trường

Xác định vấn đề

Đây là bước đầu tiên trong một nghiên cứu

Đây là bước đầu tiên trong một nghiên cứu

Xác định được đối tượng nghiên cứu rõ ràng sẽ giúp ích rất nhiều cho các nhà nghiên cứu khi lên danh sách câu hỏi nghiên cứu. Những câu hỏi phải được điều chỉnh cho dự án và định hướng để giải quyết các vấn đề. Hãy đảm bảo các câu hỏi được trình bày rõ ràng, dễ hiểu, tránh nhiều nghĩa dẫn tới kết quả sai lệch. 

Trước khi thực hiện khảo sát với số lượng lớn, các nhà nghiên cứu có thể thử với một nhóm mẫu nhỏ nhất định để đảm bảo các câu hỏi dễ hiểu và câu trả lời nhận được đủ để nhận định về vấn đề nghiên cứu. 

Xác định mẫu

Để thực hiện nghiên cứu, doanh nghiệp cần chọn mẫu đại diện, đây là một nhóm nhỏ trả lời phỏng vấn hội tụ đầy đủ các yếu tố đặc điểm đại diện cho tổng thể. Một tổ chức không thể lãng phí nguồn lực trong việc điều tra những người không nằm trong diện nghiên cứu. 

Kích thước của mẫu càng lớn thì khả năng đại diện cho tổng thể càng cao. Vì vậy để tránh được sự sai sót tối đa trong nghiên cứu, cần chọn mẫu đại diện và cân đối. Trên thực tế, những cuộc nghiên cứu thị trường được triển khai một cách nghiêm túc, bài bản, đều dựa trên cơ sở lấy mẫu khóa học, lý thuyết xác suất và thống kê.

Thu thập dữ liệu

Thu thập dữ liệu một cách chính xác

Thu thập dữ liệu một cách chính xác

Doanh nghiệp cần xây dựng và phát triển một bộ công cụ thu thập dữ liệu. Việc những người tham gia khảo sát không trả lời đầy đủ hoặc trả lời không chính xác sẽ gây ra sự sai sót trong nghiên cứu, vì vậy việc thu thập dữ liệu một cách chính xác sẽ ngăn chặn được điều này xảy ra.

Phân tích kết quả

Nếu tất cả các bước trên bạn đều thực hiện đúng và đầy đủ nhưng việc phân tích kết quả không chính xác sẽ dẫn tới những quyết định sai lầm sau này. Việc phân tích dữ liệu nên được trình bày trong một bản báo cáo để nhà quản trị có thể căn cứ vào đó và đưa ra những quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp.

Phân tích kết quả là để tìm kiếm và nhận thức được những ý nghĩa cho các số liệu đã thu thập được. Để làm được điều này, cần đặt mình vào vị trí, cảm xúc của khách hàng để cảm nhận và xác định những đặc điểm, tính chất để điều chỉnh về sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng ngày một hoàn thiện hơn. 

Lập báo cáo nghiên cứu

Một trong những sai lầm mà nhiều doanh nghiệp mắc phải là báo cáo kết quả theo thứ tự các câu hỏi đặt ra mà không quan tâm đến vấn đề lớn. Các nhà nghiên cứu nên tập trung vào việc trả lời câu hỏi là muốn đạt được gì khi sử dụng báo cáo nghiên cứu thị trường này. 

Một lời khuyên được đưa ra là hãy trình bày kết quả nghiên cứu theo kim tự tháp ngược, trả lời những câu hỏi quan trọng khi quyết định một cuộc nghiên cứu. Hãy đưa ra kết luận trước rồi mới tới các bằng chứng giải thích cho kết luận đó.

Đưa ra quyết định

Các nhà quản trị sẽ dựa vào kết quả nghiên cứu để đưa ra quyết định cuối cùng cho doanh nghiệp

Các nhà quản trị sẽ dựa vào kết quả nghiên cứu để đưa ra quyết định cuối cùng cho doanh nghiệp

Sau khi có kết quả nghiên cứu và hiểu ra những vấn đề của công ty, thị trường hay khách hàng, các nhà quản trị cần căn cứ vào đó để đưa ra những quyết định đúng đắn cho chiến lược của doanh nghiệp trong thời gian sắp tới. 

Một cuộc nghiên cứu thị trường hiệu quả sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như thu thập được thông tin chính xác, nắm rõ quy mô thị trường, hiểu về khách hàng và quan trọng nhất là có những quyết định đúng đắn cho hướng đi của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tổ chức thực hiện nghiên cứu thị trường. Chúc bạn thành công.