Cách làm Social Media Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Với sức mạnh truyền tải thông tin mạnh mẽ, ngày nay, khái niệm Social Media Marketing đã quá quen thuộc với các nhà tiếp thị hiện đại. Các trang mạng xã hội luôn là công cụ quan trọng không thể thiếu trong các chiến lược Marketing. Vì vậy qua bài viết sau đây, hãy cùng mình tìm hiểu về Cách làm Social Media Marketing sao cho hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp nhé. 

Social Media Marketing là gì?

Các hoạt động Social Media Marketing ngày càng trở nên phổ biến hơn tại các doanh nghiệp

Các hoạt động Social Media Marketing ngày càng trở nên phổ biến hơn tại các doanh nghiệp

Social Media là các trang mạng xã hội, cho phép người dùng có thể tương tác, trao đổi và chia sẻ thông tin với nhau. 

Social Media Marketing chính là thực hiện những hành động tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội, nghĩa là tận dụng Social Media để truyền tải những thông điệp của sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đến với khách hàng. 

Một điều đặc biệt khiến cho công cụ này được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến chính là khả năng lan truyền thông tin cực lớn, vì vậy nếu khai thác được lợi thế của công cụ này thì sẽ thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng lớn. 

Cách làm Social Media Marketing đạt hiệu quả cao

Mặc dù đã quá quen thuộc đối với cả doanh nghiệp lẫn khách hàng nhưng để thực hiện các hoạt động Social Media Marketing mang lại hiệu quả cao thì không phải ai cũng làm được. Bạn có thể tham khảo cách thức thực hiện với 4 bước sau:

Xác định mục tiêu 

5 nguyên tắc của mục tiêu SMART

5 nguyên tắc của mục tiêu SMART

Không chỉ riêng Social Media Marketing mà bất kỳ hoạt động marketing nào cũng phải bắt nguồn từ việc xác định mục tiêu. Nếu bạn bỏ qua bước này thì những gì bạn làm phía sau đó cũng trở nên vô nghĩa.

Đối với một kế hoạch thực hiện Marketing trên mạng xã hội thì những mục tiêu mà các doanh nghiệp đặt ra thường là phát triển thương hiệu, gia tăng sự tương tác với người dùng hoặc hướng đến lượt truy cập vào website khi dẫn link liên liên từ các kênh social được sử dụng.

Một nguyên tắc bất biến khi xác định mục tiêu mà bạn phải luôn nằm lòng, đó chính là mục tiêu SMART. Có nghĩa là mục tiêu khi được đặt ra phải thỏa hết các yếu tố: cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, tính thực tế và có thời hạn. 

Xác định đúng đối tượng mục tiêu

Có rất nhiều đối tượng tham gia vào các mạng xã hội tuy nhiên khách hàng của bạn chỉ chiếm một phần trong số đó. Vì vậy, bạn phải xác định đúng đối tượng mục tiêu mà mình cần hướng đến là gì để tránh lãng phí tiền bạc, thời gian và nhân lực cho những người mà mình biết chắc là không có hiệu quả.

Bạn có thể thông qua các yếu tố như nhân khẩu học, địa lý, tâm lý và hành vi để xác định đối tượng mục tiêu, tùy vào tính chất của mỗi doanh nghiệp mà có cách phân chia khách hàng khác nhau. 

Chắt lọc kênh Social Media phù hợp

Facebook hiện đang là mạng xã hội có số lượng người dùng cao nhất

Facebook hiện đang là mạng xã hội có số lượng người dùng cao nhất

Ngày càng có nhiều nền tảng mạng xã hội được sinh ra tuy nhiên không phải là bạn sẽ sử dụng hết tất cả những kênh này để tiếp thị mà phải tùy vào những mục tiêu và đối tượng để lựa chọn những kênh phù hợp và có tiềm năng nhất.

Ví dụ, Facebook là một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp B2C trên nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau. Tại đây doanh nghiệp và khách hàng có thể dễ dàng tương tác và thực hiện mua hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

Sáng tạo nội dung có giá trị cho người dùng

Content là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu khi làm Social Media Marketing, những bài viết được đăng tải phải thực sự hữu ích thì mới thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Bạn có thể sáng tạo các nội dung với nhiều hình thức khác nhau như video, hình ảnh, infographic… để tránh gây nhàm chán cho người tiếp nhận thông tin.

Theo dõi và đánh giá hiệu quả

Một lợi thế rất lớn mà các kênh Social Media mang lại cho bạn chính là khả năng phân tích, tổng hợp và cung cấp những con số “biết nói” để doanh nghiệp có thể đo lường tính hiệu quả một cách dễ dàng.

Ví dụ với Fanpage trên Facebook, bạn sẽ có được các kết quả về hành vi người dùng, nhân khẩu học, mức độ tương tác tăng giảm bao nhiêu phần trăm… hoàn toàn miễn phí.

Việc triển Social Media Marketing đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều tiện ích, nếu công ty của bạn chưa áp dụng, còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào triển khai ngay?