4 bước làm Forum Seeding hiệu quả cho doanh nghiệp

Forum Seeding có thể coi là một trong những kênh tương tác xã hội đầu tiên để làm Digital Marketing tại các doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, Forum Seeding đã không còn phổ biến như trước nhưng nó vẫn là một thành phần khá quan trọng và không thể thiếu trong bất cứ một chiến dịch Marketing tổng thể nào.  

Forum Seeding là gì?

Forum Seeding giúp nâng cao hiệu quả bán hàng

Forum Seeding giúp nâng cao hiệu quả bán hàng

Forum Seeding hay còn gọi là Online Seeding, là hình thức Marketing Online chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, cộng đồng mạng nhằm truyền tải những thông điệp có giá trị, ý  nghĩa với sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp. Ngoài ra, Forum Seeding được dùng để tạo ra một dư luận, xu hướng, định hướng, dẫn dắt quan điểm của người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.

Công cụ này thích hợp với các doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới, là nơi vừa giới thiệu sản phẩm vừa thu thập ý kiến phản hồi từ người dùng thử. Forum còn là một địa địa điểm phù hợp để xây dựng các backlink chất lượng.

Các trường hợp doanh nghiệp nên sử dụng Forum Seeding

Khi doanh nghiệp muốn tạo sự tò mò và thu hút sự chú ý của khách hàng đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ sắp được ra mắt, các diễn đàn sẽ là nơi dễ dàng tạo nên hiệu ứng cộng hưởng với những thông điệp mới lạ và có ý nghĩa. Thông điệp của doanh nghiệp đưa ra cần phải được kiểm soát chặt chẽ về mặt hình thức và nội dung, phản ánh đúng thực tế của sản phẩm. Đặc biệt, không nên sử dụng các ngôn từ mang tính chất phóng đại, thổi phồng sự thật về sản phẩm. 

Khi doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu từ các câu chuyện được chia sẻ trên diễn đàn. Bài viết Seeding dẫn dắt người dùng trên Forum thảo luận về chủ đề bạn đưa ra và đây sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp lồng ghép những điều tích cực về thương hiệu. Công việc này được lặp lại nhiều lần, chắc chắn thương hiệu của bạn đã nằm ở trong tâm trí khách hàng.

Seeding các nội dung chi tiết về sản phẩm, dịch vụ để tiếp cận được đúng nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu. Ví dụ, khi khách hàng đang tìm kiếm thông tin, review về một sản phẩm nào đó trước khi ra quyết định mua thì diễn đàn là nơi rất đáng tin cậy hơn so với các quảng cáo trên truyền hình hoặc Website vì có nhiều thông tin khách quan. Chính vì vậy, xây dựng các nội dung seeding một cách tự nhiên nhất sẽ giúp bạn tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn.

Các bước làm Forum Seeding hiệu quả cho doanh nghiệp

4 bước làm Seeding hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

4 bước làm Seeding hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Các doanh nghiệp có thể áp dụng 4 bước sau để tạo các chiến dịch Forum Seeding hiệu quả:

Bước 1: Xác định mục tiêu của hoạt động Seeding mà doanh nghiệp hướng tới. Thường thì mục tiêu này không quá khó và nó gắn liền với mục tiêu của các kênh marketing online khác và mục tiêu tổng hợp. Ví dụ như việc Seeding với mục tiêu tiếp cận khách hàng mục tiêu và lan tỏa, nâng cao hình ảnh thương hiệu thì doanh nghiệp trước tiên cần xác định chân dung khách hàng qua các yếu tố về địa lý, nhân khẩu học, tâm lý và hành vi mua hàng.

Bước 2: Sau khi có sự phân tích về đối tượng khách hàng, tiếp theo cần xác định sẽ đăng tải nội dung trên các diễn đàn nào. Thông thường, một số diễn đàn lớn liên quan đến ngành nghề và lĩnh vực của bạn hoặc có chủ đề chung sẽ được lựa chọn. Đăng tải thông tin chủ đề bài viết phù hợp với diễn đàn thì dễ dàng được ban quản trị duyệt bài hơn. 

Bước 3: Xây dựng các kịch bản và lựa chọn hình thức Seeding phù hợp. Cần chuẩn bị sẵn các kịch bản để tương tác với người dùng ở phần bình luận và mục đích đẩy bài viết lên khi cần thiết. 

Bước 4: Đăng bài theo kịch bản đã chuẩn bị trước đó. Cần theo dõi sát sao phản ứng của người dùng và lập các phương án xử lý khủng hoảng nhằm tránh xảy ra các trường hợp xấu nhất. 

Hy vọng bài viết vừa rồi sẽ cung cấp thêm cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về Forum Seeding để hoàn thành tốt các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp trong kinh doanh.