Cách đo lường hiệu quả Marketing cho từng kênh, từng chiến dịch

Đo lường hiệu quả Marketing là công việc quan trọng trong mỗi chiến dịch Marketing. Chỉ khi xác định và đo lường được các chỉ số KPI cho các chiến dịch marketing mới có thể biết được yếu tố nào hiệu quả và không hiệu quả. Từ đó phân phối ngân sách của mình một cách hiệu quả nhất và đạt được thành công.

Đo lường hiệu quả marketing trong inbound marketing và digital marketing

Hiệu quả của các hoạt động marketing được đo lường bằng cách xem các chiến dịch marketing đã thực hiện có giúp doanh nghiệp của bạn tăng được doanh thu, doanh số bán hàng, giảm các chi phí cho mỗi khách hàng mới.

Ứng dụng công nghệ, kỹ thuật các marketers có thể truy cập vào nguồn dữ liệu thực tế và cập nhật liên tục. Nhờ đó có thể xác định được chiến dịch marketing của bạn có đang hoạt động hiệu quả hay không.

Không giống như outbound marketing, hiệu quả marketing trong inbound marketing không chỉ nằm ở việc tạo ra thêm khách hàng tiềm năng, hay là chỉ cho bán được hàng. Nó còn tập trung vào việc xác định vai trò của marketing trong việc khuyến khích các khách hàng mua hàng.

Khác với việc đo lường hiệu quả marketing trong quá khứ, doanh nghiệp bây giờ có thể hiểu được chính xác hơn về lợi nhuận có được từ việc đầu tư vào marketing.

Cách đo lường hiệu quả marketing bằng Google Analytics

Phần lớn các chỉ số đo lường marketing quan trọng đều đến từ việc phân tích và theo dõi Google Analytics, trong bài viết này sẽ không đi sâu vào việc sử dụng Google Analytics như thế nào, thiết lập ra sao, v.v.

Nói chung, trong thời đại Digital như hiện nay, bạn có thể chạy các chiến dịch marketing ở nhiều nơi, và thông thường sau các chiến dịch marketing, các khách hàng sẽ đổ về các website của bạn.

Để có thể đo lường hiệu quả marketing bắt đầu từ việc phân tích dữ liệu từ website của doanh nghiệp mình thông qua Google Analytics. Dưới đây là một số chỉ số mà bạn có thể theo dõi và phân tích:

Unique visitor: Đây là số cá nhân truy cập vào trang web của bạn trong một thời gian cụ thể, chỉ số này sẽ khác nhau tùy thuộc vào mô hình doanh nghiệp, ngành nghề, cũng như là số lượng nội dung trên trang web của bạn.

Page views: Số trang mà khách truy cập bấm vào trong một đơn vị thời gian. Nếu như mà page views của bạn cao hơn so với số lượng unique visitors, thì có nghĩa là khách hàng thấy trang web của bạn hay, có giá trị.

Search engine traffic: Lượng traffic đến trang của bạn qua kết quả tìm kiếm trên Google. Con số này sẽ giúp cho bạn thấy được hiệu quả các content mà bạn đã đầu tư cho trang của mình.

Bounce rate: Phần trăm mà người truy cập đến trang của bạn sau đó thoát ra luôn, mà không bấm vào những trang khác..

Conversion rate: Phần trăm người truy cập đến trang của bạn và thực hiện một hành động nào đó mà bạn hướng họ đến, đăng ký thành viên, tỉ lệ chuyển đổi này ở mỗi doanh nghiệp là khác nhau, nhưng là trung bình 2-3% được xem là khá tốt, còn với những trang như landing page thì tỉ lệ này có thể lên đến 5% hoặc hơn.

Inbound link: Số lượng external link cho thấy là content của bạnchất lượng và khiến người ta phải bấm vào. Số lượng inbound link chất lượng càng nhiều thì nội dung của bạn càng có thứ hạng cao trên Google.

Để đo lường những chỉ số này, thì bạn cần phải có tài khoản Google Analytics, và khi người dùng hoàn thành một hành động nào đó hoặc tương tác với website của bạn, từ xem bài viết, thoát trang, họ đến từ đâu, v.v đều được đưa hết vào Google Analytics.