Các hình thức chăm sóc khách hàng online hiệu quả

Chăm sóc khách hàng đem lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, chăm sóc khách hàng online là xu hướng tất yếu trong kinh doanh. Để khai thác hiệu quả hoạt động này, các doanh nghiệp cần áp dụng nhiều công cụ và hình thức chăm sóc khách hàng khác nhau. 

Chăm sóc khách hàng qua email

Hình thức chăm sóc khách hàng online qua email được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Hình thức chăm sóc khách hàng online qua email được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Thông qua email, doanh nghiệp có thể cung cấp các thông tin liên quan về sản phẩm, dịch vụ, lời cảm ơn, quà tặng hoặc các chương trình khuyến mãi… đến khách hàng của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng. Việc ứng dụng email vào chăm sóc khách hàng sẽ hiệu quả hơn nếu doanh nghiệp có một đội ngũ công nghệ có năng lực chuyên môn cao đồng thời đảm bảo rằng những thắc mắc, khiếu nại mà khách hàng gửi về sẽ được giải quyết và phản hồi nhanh nhất có thể.

Hỗ trợ khách hàng qua email theo cách thủ công còn nhiều hạn chế tuy nhiên nếu biết cách đầu tư và khai thác thì đây chính là công cụ chăm sóc khách hàng online rất hiệu quả. 

Thông qua website

Website là một công cụ không thể bỏ qua khi doanh nghiệp muốn chăm sóc khách hàng online một cách hiệu quả. Hình thức này cho phép khách hàng nhìn thấy thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đồng thời là công cụ hỗ trợ giải đáp thắc mắc của người dùng một cách hiệu quả nhất. 

Tuy nhiên để website được tối ưu hoá, doanh nghiệp của bạn nên bổ sung các chỉ dẫn về cách thức sử dụng khi truy cập website để tránh làm mất thời gian của khách hàng. Nhằm đảm bảo cho tốc độ truy cập cao, website của bạn nên được chú trọng về mặt dung lượng lưu trữ.

 

Chăm sóc khách hàng qua điện thoại

Giao tiếp bằng ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và trong hoạt động kinh doanh cung không ngoại lệ. Không có một đoạn văn bản, bài viết hay hình ảnh nào có thể thuyết phục được khách hàng hiệu quả bằng sự tư vấn trực tiếp thông qua việc nói chuyện bằng điện thoại. 

Hình thức chăm sóc khách hàng này được rất nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn áp dụng, tuy nhiên với sự hỗ trợ từ các mạng xã hội như hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể áp dụng khi gọi điện miễn phí thông qua các ứng dụng như Zalo, Messenger… 

Việc tạo ra một số điện thoại riêng phục vụ hỗ trợ trực tiếp sẽ làm khách hàng thêm tin tưởng vào sự uy tín của doanh nghiệp.

Thông qua các diễn đàn 

Thảo luận trên các diễn đàn cũng là một trong những hình thức chăm sóc khách hàng online hiệu quả. Tạo ra một diễn đàn thảo luận của những khách hàng có chung nhu cầu dưới sự tham gia của nhân viên tư vấn cũng tạo ra hoạt động kinh doanh. Việc làm này sẽ đẩy nhanh sự tương tác với nhiều đối tượng khách hàng cùng một lúc.

Những diễn đàn cho phép bất kỳ khách hàng nào cũng có thể thay nhân viên tư vấn trả lời các câu hỏi của những khách hàng khác đặt ra, vì vậy hình thức này giúp hoạt động trao đổi thông tin diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.

Hỗ trợ kiểm tra hàng hóa

Shopee cho phép khách hàng có thể xem tình trạng đơn hàng đã đặt

Shopee cho phép khách hàng có thể xem tình trạng đơn hàng đã đặt

Chăm sóc khách hàng không chỉ diễn ra trước và trong quá trình mua hàng mà chính việc tư vấn, hỗ trợ sau khi mua cũng khiến cho khách hàng đánh giá về sự uy tín của thương hiệu. Nếu sau khi mua hàng mà họ cảm thấy không hài lòng với thái độ hỗ trợ thiếu chuyên nghiệp từ nhân viên tư vấn thì họ sẽ không tiếp tục quay lại mua hàng vào lần sau. Đây chính là sự tổn thất của doanh nghiệp, một thực tế chứng minh là chi phí bỏ ra để có được một khách hàng mới đắt hơn rất nhiều chi phí bỏ ra để thuyết phục một khách hàng cũ quay lại. 

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp cho phép khách hàng kiểm tra tình trạng đơn hàng của mình qua website hoặc phần mềm. Doanh nghiệp phải luôn tận tình hỗ trợ giải đáp các thắc mắc và thông tin liên quan về sản phẩm, dịch vụ vận chuyển và các trường hợp phát sinh để nâng cao sự uy tín của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. 

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong công việc chăm sóc khách hàng. Chúc bạn thành công.