Bài học kinh doanh được đúc rút từ những sai lầm

Khởi nghiệp là chủ đề được rất nhiều người quan tâm, bởi nó có thể dẫn đến thất bại, nhưng cũng có thể thành công. Thành công hay thất bại có thể diễn ra bằng những sai lầm nhỏ. Tuy vậy, thành công hay thất bại đều để lại một bài học kinh doanh đắt giá để hỗ trợ chúng ta sau này.

Sau những chia sẻ và phân tích của các chuyên gia về sai lầm dưới đây là một số những bài học kinh nghiệm được đúc rút dành cho các bạn.

Dành thời gian tìm hiểu và nắm rõ về khách hàng

Đừng quá cứng nhắc với suy nghĩ của bản thân mình mà hãy tìm hiểu thật kỹ về đối tượng khách hàng và thị trường cạnh tranh trước khi phát triển sản phẩm.

Bài học kinh doanh được đúc rút từ những sai lầm

“Hãy nói chuyện với những khách hàng tiềm năng của bạn trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác. Bài học lớn nhất, theo tôi, là đừng để bị ám ảnh về việc bảo vệ ‘ý tưởng của tôi’. Chúng tôi đã làm rất nhiều thứ một cách bí mật và điều đó thật sự rất ngu ngốc. Nếu bạn cứ thích giữ bí mật thì khi bạn tung ra sản phẩm, sẽ chẳng có người dùng nào chờ đón cả. Lời khuyên chính ở đây là: Hãy ra ngoài và nói chuyện với mọi người”  –  Robert Tregaskes (Người đồng sáng lập dự án Shenergle)

Thiết lâp chi tiêu chặt chẽ và hợp lý

“Chúng tôi mắc sai lầm khi không chi tiêu đúng mức cho việc thiết kế các tài liệu giới thiệu sản phẩm, công cụ marketing và dịch vụ tư vấn, vốn rất cần thiết để tạo ra doanh số bán hàng. Chuyện này nghe rất hiển nhiên, nhưng rất nhiều người mới khởi nghiệp lần đầu vẫn mắc lỗi này.

Nếu Website là công cụ marketing chính của bạn, hãy chịu khó chi tiền cho việc tiếp thị nội dung (content marketing) và tài liệu bán hàng (sales deck). Nếu muốn tiếp cận theo các kênh offline, bạn nên chi tiền cho việc phát triển các brochure giới thiệu sản phẩm cho hoàn chỉnh.”  –  Pardeep Goyal (Startup người Ấn Độ).

Bài học kinh doanh được đúc rút từ những sai lầm

Bài học kinh doanh được đúc rút từ những sai lầm

Không nắm rõ các số liệu kế toán

Những chia sẻ của Goyal là những kinh nghiệm thực tế của rất nhiều các doanh nghiệp từng thất bại. Tiền bạc là một vấn đề rất nhạy cảm và cực kỳ quan trọng, nó là yếu tó duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, và chỉ cần chúng ta lỡ đãng trong việc quản lý chúng thì hậu quả mà chúng ta gánh sẽ vô cùng to lớn.

 Học tập thật kỹ các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng xã hội

Học tập là công việc đòi hỏi tính lâu dài và thường xuyên, không ngừng học hỏi không ngừng tìm hiểu và học tập sẽ giúp bạn tích luỹ được nhiều kiến thức trước khi trở thành nhà lãnh đạo tài ba.

Nếu như không có chuyên môn trong lĩnh vực marketing nhưng khi bạn tìm hiểu và học hỏi thêm về các lĩnh vực này thì sẽ giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý và phân công công việc cho mọi người.

Việc học tập không chỉ dừng lại ở việc trau dồi các kỹ năng chuyên môn thì việc học tập từ những đối thủ, từ các doanh nghiệp lớn và nhữnng thị trường quốc tế cũng góp phần hỗ trợ tích cực cho việc phát triển việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Mục tiêu cuối cùng không nên là tiền bạc

Việc quá coi trọng đến lợi nhuận trước mắt mà đánh đổi những giá trị tích cực khác trong kinh doanh sẽ khiến doanh nghiệp phải trả giá. Chọn sai mục tiêu cũng là nguyên nhân dẫn tới những thất bại của các doanh nghiệp.

“Hãy nhớ rằng công ty của bạn có mục tiêu là giải quyết được các vấn đề của khách hàng, và tiền bạc là công cụ để duy trì việc thực hiện mục tiêu đó.

Bài học kinh doanh được đúc rút từ những sai lầm

Nếu chỉ tập trung vào tiền bạc, bạn sẽ trở nên thiển cận. Bạn có thể kiếm ra tiền trong thời gian ngắn hạn, nhưng về dài hạn bạn sẽ thua cuộc. Hãy dồn lực tập trung vào việc giải quyết các vấn đề của khách hàng và khiến cho họ cảm thấy hài lòng, rồi tiền bạc sẽ tự động đến với bạn.”  – Pardeep Goyal.

Trên đây là những bài học kinh doanh được những doanh nhân thành công đúc rút trong quá trình làm việc và kinh doanh của họ. Để trở thành một doanh nhân thành đạt trước hết hãy học hỏi.