Affiliate Marketing- Công cụ tiếp thị hoàn hảo cho thị trường Digital Marketing

Affiliate Marketing là một hình thức khá mới tại Việt Nam, tuy chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng nó lại phát triển rất mạnh mẽ và dẫn đầu các xu hướng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử đang không ngừng bùng nổ như hiện tại. Affiliate Marketing cũng là một hình thức kiếm tiền online cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội về bất cứ lĩnh vực nào.

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay là việc bạn giới thiệu một sản phẩm hay dịch vụ nào đó và dẫn đường link liên kết để khách hàng có thể trực tiếp mua sản phẩm. Bạn sẽ nhận được mức hoa hồng tương ứng với mỗi lượt click và mua hàng của người dùng từ link mà bạn giới thiệu.

Khả năng mở rộng thị trường của Affiliate Marketing là không giới hạn, bạn có thể bán nhiều sản phẩm từ nhiều lĩnh vực khác nhau và nhận hoa hồng.

Mô hình Affiliate Marketing gồm 4 thành phần:

  • Advertiser: Chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối các sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng.
  • Affiliate Network: Là trung gian kết nối giữa Advertiser và Publisher, họ sẽ là bên xử lý khi có tranh chấp phát sinh và đứng ra bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên.
  • Publisher: Người quảng bá sản phẩm cho nhà cung cấp và khi có người mua hàng thông qua link mà họ dẫn ra thì họ sẽ nhận được hoa hồng từ Advertiser.
  • Khách hàng: Những người mua sản phẩm qua link được chia sẻ bởi các Publisher. 

Tại sao Affiliate Marketing ngày càng được ưa chuộng và phát triển?

Mô hình hoạt động của Affiliate Marketing

Mô hình hoạt động của Affiliate Marketing

Những đánh giá từ các publisher mang tính khách quan hơn, tạo được nhiều sự tin cậy hơn với người tiêu dùng và giúp họ nhanh chóng ra quyết định mua hàng. Thông thường, trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, bạn sẽ đọc review về sản phẩm của những người đã từng trải nghiệm trước đó, đây là một trong những cơ sở để bạn quyết định có mua hàng hay không. Affiliate Marketing phát triển một hệ thống các đánh giá đã mang lại nguồn khách hàng tiềm năng cực lớn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp hợp tác với nhiều publisher sẽ thu được nhiều nguồn dữ liệu khách hàng chất lượng từ các kênh khác nhau. 

Affiliate Marketing là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa các doanh nghiệp và publisher, publisher nhận được tiền hoa hồng còn doanh nghiệp thì chỉ cần trả một mức phí ít hơn so với các chiến dịch Marketing khác mà vẫn thu lại nguồn khách hàng hiệu quả.

Các công cụ được áp dụng khi làm Affiliate Marketing 

Website 

Các publisher thường dùng Website như một blog cá nhân chia sẻ các kiến thức, thông tin để tạo sự tin cậy cho các khách hàng. Nội dung là yếu tố cốt lõi được tập trung xây dựng để làm nổi bật giá trị sản phẩm, dịch vụ từ đó kích thích mua hàng.

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu cá nhân trên Website tốn nhiều thời gian cho việc phát triển các nội dung ban đầu và tối ưu SEO. 

Social Media

Mạng xã hội với số lượng người dùng khổng lồ có khả năng lan truyền thông điệp rộng rãi. Một số kênh Social Media phổ biến tại Việt Nam như Facebook, Youtube, Instagram, Tik Tok… 

Youtube là một trong những công cụ phổ biến khi thực hiện Affiliate Marketing

Youtube là một trong những công cụ phổ biến khi thực hiện Affiliate Marketing

Email Marketing 

Email Marketing là công cụ Marketing phổ biến cho công việc có số lượng người dùng ngày càng tăng. Trên thế giới mỗi ngày có đến hàng tỷ email được gửi đi, đó chính là lý do cho dù có sự xuất hiện của nhiều công cụ khác thì Email Marketing vẫn được sử dụng phổ biens và rộng rãi. 

Ngoài ra, khi sử dụng công cụ này bạn có thể gửi thông điệp đến lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên cần phải xây dựng một chiến lược phù hợp, hiệu quả để tránh rơi vào tình trạng spam quá nhiều email khiến khách hàng khó chịu.

 

Có thể thấy rằng Affiliate Marketing đang là xu thế phát triển trong thời đại mua hàng online phổ biến như hiện tại, Tuy nhiên để triển khai chiến dịch này hiệu quả, cần có sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ khi bắt đầu. Doanh nghiệp cần lựa chọn những publisher phù hợp với tệp khách hàng của mình và có sức ảnh hưởng trong ngành để tối đa hóa lợi ích của cả hai bên.