6 bước xây dựng kế hoạch Trade Marketing hiệu quả

Trade Marketing có vai trò ngày càng quan trọng trong thị trường bán lẻ và trở thành một bộ phận không thể tách rời của phòng kinh doanh. Có một bản kế hoạch hoàn hảo, logic thì mới đem lại thành công cho chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Vì vậy, bài viết sau sẽ chỉ ra cho bạn 6 bước xây dựng kế hoạch Trade Marketing hiệu quả.

Trade Marketing là gì?

Trade Marketing còn gọi là Marketing tại điểm bán là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing đảm nhận triển khai các hoạt động, chiến lược ngành hàng trong kênh phân phối tại điểm bán.

Nhiệm vụ của Trade Marketing là nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm làm cho khách hàng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của doanh nghiệp tại các điểm bán lẻ.

Nói một cách dễ hiểu, Trade Marketing chính là việc làm sao để khiến các nhà bán lẻ, phân phối, đại lý nhập hàng của doanh nghiệp để người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn khi đi mua sắm.

Kế hoạch Trade Marketing bao gồm 6 bước:

Xác định và nghiên cứu các đối tượng

Đối tượng của Trade Marketing bao gồm đại lý, nhà phân phối bán lẻ và khách hàng mua sản phẩm tại các điểm bán lẻ. 

Xác định đúng đối tượng là việc làm đầu tiên trong chiến dịch Trade Marketing

Xác định đúng đối tượng là việc làm đầu tiên trong chiến dịch Trade Marketing

Để đánh trúng thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng thì bộ phận Trade Marketing phải nghiên cứu các thông tin về hành vi, tâm lý, sở thích của khách hàng. Hãy vẽ ra chân dung khách hàng càng chi tiết càng tốt như giới tính, độ tuổi, thu nhập, cách thức mua hàng, tần suất mua hàng… Từ đó bạn có thể lựa chọn kênh Marketing hiệu quả nhất tại điểm bán để tăng khả năng mua hàng của khách hàng tiềm năng.

Một đối tượng nữa cần quan tâm trong Trade Marketing là kênh phân phối sản phẩm, đó là các đại lý, siêu thị, trung tâm thương mại hay các cửa hàng bán lẻ. Điều mà kênh phân phối quan tâm nhất chính là mức chiết khấu mà nhà sản xuất đưa ra, vì vậy hãy nghiên cứu kỹ càng và đưa ra mức chiết khấu phù hợp cho cả đôi bênnhé.

Vạch ra mục tiêu cụ thể

Bất kỳ một chiến dịch nào cũng cần phải xác định mục tiêu cụ thể, bao gồm mục tiêu giai đoạn và mục tiêu cuối cùng. Mục tiêu giai đoạn là các chỉ số hiển thị trong từng khâu của kế hoạch Marketing tại điểm bán. Gộp tất cả các số liệu tại các giai đoạn để đi đến mục địch cuối cùng của Trade Marketing. Hãy lượng hóa tất cả bằng các con số, tỷ lệ % để so sánh giữa phán đoán lý thuyết với thực tế và rút kinh nghiệm cho các dự án sau.

Chuẩn bị sẵn các kịch bản và đề xuất giải pháp thực hiện

Khi xây dựng một kế hoạch Trade Marketing thì cần chuẩn bị các kế hoạch dự phòng để tránh các tình huống không mong muốn và khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra. 

Lựa chọn giải pháp tối ưu nhất

Phân tích và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất

Phân tích và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất

Khi đã có tổng hợp các ý tưởng thực hiện, doanh nghiệp phải đưa ra quyết định lựa chọn giải pháp phù hợp và tối ưu cho cả khách hàng, đại lý và cả doanh nghiệp. Hãy lựa chọn kế hoạch có tính khả thi nhất khi thực hiện, khắc phục những hạn chế của các chiến dịch truyền thông trước đó.

Một yếu tố quan trọng nữa là phải chú ý tới vấn đề ngân sách để phù hợp với năng lực của doanh nghiệp. 

Phân chia các công việc cho phòng ban liên quan

Thực hiện một chiến dịch Trade Marketing không chỉ là nhiệm vụ của mỗi nhân viên bộ phận Marketing mà còn là sự phối hợp ăn ý của các bộ phận, phòng ban khác như kinh doanh, sales, thiết kế, kỹ thuật… Người chịu trách nhiệm chính của chiến dịch sẽ phải phân công công việc chi tiết cho từng bên liên quan kèm theo deadline và KPI chi tiết để đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc. 

Theo dõi tiến độ và hiệu quả của chiến dịch Trade Marketing khi triển khai

Trong quá trình thực hiện, cần có sự theo dõi và đánh giá chi tiết để có kế hoạch thay đổi nếu cần thiết. 

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể bỏ túi thêm những kinh nghiệm quý báu và tự mình xây dựng được một bản kế hoạch Trade Marketing hoàn chỉnh cho doanh nghiệp.