6 bước quan trọng để xây dựng chiến lược thương hiệu thành công

Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, bán lẻ hay B2B đều cần có một chiến lược thương hiệu bài bản và dài hạn. Việc xây dựng thương hiệu đem lại cho doanh nghiệp lớn thế lớn trong bối cảnh thị trường càng cạnh tranh.

Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu là một kế hoạch dài hạn đòi hỏi sự đầu tư cả về con người và vật chất, hình ảnh thương hiệu được xây dựng phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh cụ thể.

Sau đây là 7 bước quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu mạnh dành cho doanh nghiệp.

Xác định mục đích xây dựng thương hiệu

Trước khi bắt tay vào việc xây dựng chiến lược dài hạn doanh nghiệp phải xách định được mục đích, đưa ra những cam kết và cố gắng thực hiện nó. Trong một thị trường mà niềm tin của người tiêu dùng với sự cảnh giác về sản phẩm cao, việc đưa ra những cam kết thương hiệu phải đúng với mục đích. Để làm rõ mục đích của kinh doanh của thương hiệu, doanh nghiệp cần làm rõ những vấn đề về lợi nhuận và giá trị mang lại cho khách hàng.

6 bước quan trọng để xây dựng chiến lược thương hiệu thành công

6 bước quan trọng để xây dựng chiến lược thương hiệu thành công

Lợi nhuận chính là giá trị cốt lõi của kinh doanh, còn giá trị chính là việc doanh nghiệp mang lại gì cho khách hàng ?. Khi đã xác định được mục đích của việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cần phải tạo sự lưu nhớ trong tâm trí khách hàng. Đây chính là điểm khác biệt so với đối thủ để khiến khách hàng phân biệt và ghi nhớ.

Tính nhất quán của Thương hiệu

Mọi vấn đề liên quan đến thương hiệu đều phải bám sát thông điệp chính. Những kênh tiếp cận đều được xây dựng trên cơ sở thông điệp chính của thương hiệu, tránh đưa ra những thông tin không liên quan, tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng mục tiêu.

Tránh việc khách hàng bị bối rối khi tiếp cận thông tin ở nhiều kênh khác nhau hãy xây dựng một phong cách nhất quán được tổng hợp lại với nhau bao gồm tất cả những từ ngữ, hình ảnh, màu sắc,… ngôn ngữ thiết kế đến giọng văn truyền tải đến khách hàng.

Xây dựng cảm xúc thương hiệu

Tạo ra cảm xúc thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp in sâu vào tâm trí khách hàng mà còn khiến khách hàng nhận thức thương hiệu của chính bạn bằng một cái nhìn thiện cảm. Apple đã rất thành công trong việc tạo ra cảm xúc thương hiệu giúp người dùng Iphone cảm thấy mình không cô độc mà có sự gắn kết với cộng đồng những người dùng Iphone trên toàn thế giới.

6 bước quan trọng để xây dựng chiến lược thương hiệu thành công

6 bước quan trọng để xây dựng chiến lược thương hiệu thành công

Nhu cầu về kết nối con người, kết nối về tình cảm là một phần không thể thiếu của con người. Nếu doanh nghiệp tận dụng được điểm mạnh này để kết nối với khách hàng bằng phương diện cảm xúc sẽ tạo được một cộng đồng khách hàng trung thành cực mạnh.

Tăng tính linh hoạt của thương hiệu

Thị hiếu của khách hàng luôn luôn thay đổi và thương hiệu chính là phải chuyển mình để bắt kịp với thời đại. Khác với nhất quán thương hiệu, sự linh hoạt đòi hỏi những thay đổi, điều chỉnh để tạo sự khác biệt trong cách tiếp cận với khách hàng. Mỗi chiến dịch đưa ra phải đảm bảo nhất quán về tính nhận diện thương hiệu nhưng cũng phải đủ linh hoạt để tạo sự tươi mới và thu hút khách hàng.

Tạo lòng trung thành

Đây chính là kết quả của nỗ lực gắn kết cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng. Khi đã có lượng khách hàng trung thành với thương hiệu, việc tiếp theo đó là xây dựng những chương trình tri ân, biến khách hàng thành những nhân viên tiếp thị tuyệt vời bằng cách khuyến khích họ có những chia sẻ tốt đẹp về thương hiệu trên mang xã hội.

6 bước quan trọng để xây dựng chiến lược thương hiệu thành công

6 bước quan trọng để xây dựng chiến lược thương hiệu thành công

Tạo lòng trung thành là một phần quan trọng trong toàn bộ chiến lược xây dựng thương hiệu.

Nhận thức về sự cạnh tranh

Kinh doanh luôn luôn có cạnh tranh, đó chính là động lực lớn giúp cải thiện chiến lược kinh doanh của bạn, giúp bạn tạo ra giá trị cao hơn cho thương hiệu.

Cạnh tranh là một động lực lớn giúp cải thiện chiến lược kinh doanh của bạn, giúp tạo ra những giá trị cao hơn cho Thương hiệu. Có những chiến lược xây dựng thương hiệu thành công, có một số chiến lược thất bại, vì vậy cần phải định vị Thương hiệu của bạn chính xác dựa trên những kinh nghiệm của đối thủ cùng ngành nghề để có kết quả tốt hơn cho Thương hiệu của bạn.