5 chiến lược định giá trong kinh doanh

Giá cả của sản phẩm, dịch vụ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp và nhanh nhất đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần phải có chiến lược giá phù hợp để vừa giúp sản phẩm, dịch vụ của mình có lợi thế cạnh tranh trên thị trường vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định và hiệu quả.

Chiến lược hớt váng

Hớt váng còn gọi là hớt phần ngon. Theo chiến lược này, công ty sẽ đặt mức giá cao nhất có thể cho các phân đoạn thị trường sẵn sàng chấp nhận sản phẩm mới để khai thác nhu cầu của một nhóm khách hàng có sức mua cao nhằm nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư và có lợi nhuận ngay.

Sau khi khai thác hết nhu cầu của nhóm này, doanh số bắt đầu giảm xuống, lúc này công ty sẽ giảm giá bán các sản phẩm, dịch vụ để thu hút các khách hàng ở phân đoạn thấp hơn. 

Các trường hợp có thể áp dụng chiến lược định giá này:

Doanh nghiệp đã có uy tín cao trên thị trường, được người tiêu dùng chấp nhận.

Sản phẩm, dịch vụ có vị trí độc quyền tạm thời.

Trên thị trường có sẵn nhóm người có sức mua cao và sẵn sàng mua, họ quan tâm đến tính độc đáo của sản phẩm mới.

Mức giá cao ban đầu tạo nên hình ảnh về một sản phẩm cao cấp, chất lượng cao.

Giá cao ban đầu không thu hút thêm các đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược thâm nhập

Trái với hớt váng, chiến lược này thu hút người dùng bằng cách cung cấp các sản phẩm ra thị trường với mức giá thấp. Khi áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp sẽ không quan trọng vấn đề lợi nhuận ở thời gian đầu bởi nó sẽ thu hút những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp về sau. 

Chiến lược thâm nhập phù hợp cho các sản phẩm tiêu dùng nhanh hằng ngày như kem đánh răng, sữa tắm, bánh kẹo, nước giải khát…

Định giá dựa trên chi phí

Đây là chiến lược giá cơ bản, được nhiều doanh nghiệp nhỏ lựa chọn. Khi áp dụng chiến lược này, cần lưu ý đến tổng chi phí sản xuất và tỷ suất lợi nhuận mong muốn. 

định giá trong kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương pháp định giá dựa trên chi phí

Để hiểu cụ thể về cách định giá dựa trên chi phí, ta sẽ xem một ví dụ sau đây:

Một doanh nghiệp kinh doanh sản xuất quần áo phụ nữ. Tổng toàn bộ chi phí sản xuất, vận chuyển, quảng cáo, marketing… là 35000 đồng. Sau khi tính toán, doanh nghiệp chọn mức lợi nhuận 25000 đồng/ sản phẩm. Vậy mỗi sản phẩm bán ra trên thị trường là 60000 đồng. Như vậy, chiến lược giá dựa trên chi phí sẽ bằng tổng chi phí và tỷ suất lợi nhuận. Tuy nhiên, để thu hút người mua phải lựa chọn một tỷ suất hợp lý.

Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp với người mới kinh doanh, không cần nghiên cứu sâu về khách hàng, thị trường khi định giá. 

Nhược điểm:Không tập trung vào khách hàng mà chỉ tập trung vào kinh doanh.

Định giá hiện hành

Khi định giá hiện hành, doanh nghiệp chủ yếu dựa vào giá của đối thủ cạnh tranh, có thể định giá bằng, cao hơn hoặc thấp hơn đối thủ cạnh tranh. Nơi nào độ co giãn của cầu khó đo lường thì loại định giá này rất phổ biến.

Muốn tạo chiến lược giá hiện hành, doanh nghiệp phải phân tích các thương hiệu bán sản phẩm tương tự, nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh, bám sát thực tế để chiến lược hoạt động hiệu quả.

Định giá theo tâm lý

Đây là chiến lược tiếp cận thu thập phản ứng cảm xúc của người tiêu dùng đối với sản phẩm doanh nghiệp cung cấp. 

KFC áp dụng chiến lược định giá tâm lý

KFC áp dụng chiến lược định giá tâm lý cho combo sản phẩm

Giá tâm lý đề cập đến kỹ năng mà các nhà tiếp thị sử dụng để khuyến khích khách hàng phản ứng về mức độ tình cảm hơn là mức độ hợp lý. Một giải thích cho trường hợp này là người tiêu dùng có xu hướng chú ý nhiều hơn vào con số đầu tiên của giá cả. Mục tiêu của cách định giá này là tăng nhu cầu bằng cách tạo ra một ảo tưởng về giá trị nâng cao cho người tiêu dùng.

Giá cả là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, vì vậy việc định giá phải được thực hiện thông minh, hiệu quả để đảm bảo hiệu quả trước khi ra quyết định cuối cùng.