4 bí mật về sức khỏe thương hiệu có thể bạn chưa biết

Định vị thương hiệu rất khó nhưng bảo vệ thương hiệu cũng là công việc đòi hỏi sự tập trung của nhiều nguồn lực. Hiểu rõ vị trí của thương hiệu giúp doanh nghiệp biết được mình có đang đi đúng hướng hay không để thực hiện các biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Tầm quan trọng của sức khỏe thương hiệu

Sức khỏe thương hiệu nghĩa là việc hiểu về thương hiệu của bạn và cách bạn tận dụng nó để mang tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp của mình, cũng như hiểu việc thương hiệu có mang lại lợi ích cho việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Sức khỏe thương hiệu không chỉ thể hiện ở doanh thu và các mặt hàng được tạo ra mà nó còn là mối quan hệ cũng như tâm trí của người tiêu dùng đối với thương hiệu này. Nếu sức khỏe của thương hiệu không mạnh rất dễ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng hoặc sự thu hút nhân tài gắn bó với doanh nghiệp.

Bánh xe sức khỏe thương hiệu

 

Bánh xe thương hiệu là tên gọi của 3 thành phần chính ảnh hưởng đến sức khỏe thương hiệu, những thành phần này có thể được mổ sẻ để tìm ra những “con sâu” nhỏ nhất làm ảnh hưởng đến sức khỏe thương hiệu.

Nhận thức và hành vi tiêu dùng của khách hàng: Khách hàng tiềm năng sẽ không nhận thức rõ về thương hiệu của bạn, cũng sẽ không cân nhắc sản phẩm đó. Đo lường mức độ nhận thức và hành vi tiêu dùng là một thành phần rất quan trọng của sức khỏe thương hiệu.

Định vị thương hiệu: Thương hiệu của bạn phải đại diện cho một cái nào đó mà khách hàng tiềm năng đang muốn tìm kiếm.

Truyền tải đúng thông điệp thương hiệu: Thương hiệu phải thực hiện đúng theo những thông điệp đã đưa ra.

Nhận thức và hành vi tiêu dùng của khách hàng

Công việc nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng là chưa đủ, người chủ doanh nghiệp phải xem xét tập khách hàng tiềm năng trong quy mô lớn hơn như thế nữa. Quan trọng nhất, môi trường kinh doanh B2B đòi hỏi nhiều sự lập luận chặt chẽ hơn là những người tiêu dùng cá nhân.

Sẽ khó có được 1 hợp đồng giá trị nếu như thương hiệu của bạn chưa được ai biết đến. Tỷ lệ phần trăm khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm có liên quan mật thiết với lợi nhuận ròng của Công ty.

Định vị thương hiệu

Để một khách hàng tiềm năng nhận thức được sản phẩm của bạn trong vô số các thương hiệu trên thị trường hiện nay doanh nghiệp cần phải định vị thương hiệu. Nếu người mua không hề biết về thương hiệu của bạn, chắc chắn họ sẽ không đưa sản phẩm đó vào diện cân nhắc để lựa chọn mua.

Độc đáo, khác biệt chính là chìa khóa quan trọng để định vị thương hiệu của bạn so với đối thủ. Ví dụ một sản phẩm có thể khác biệt bởi tính năng hay lợi ích mà nó mang lại cho người dùng thì thương hiệu cũng cần phải có sự mới lạ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Truyền tải đúng thông điệp của thương hiệu

Trước khi định vị thương hiệu, doanh nghiệp phải xác định thông điệp và sức khỏe của một thương hiệu còn thể hiện ở những thông điệp mà thương hiệu đó truyền tải có đúng với những gì mà họ đã đưa ra hay không.

Cách đo lường sức khỏe thương hiệu

Đo lường sức khỏe thương hiệu có thể được tiếp cận theo nhiều cách khác nhau, khảo sát người tiêu dùng và phỏng vấn là phổ biến nhất. Tuy nhiên, với sự ra đời của phương tiện truyền thông kỹ thuật số và sự sẵn có của các công cụ tiên tiến, các Doanh nghiệp đã có những cách mới hơn, cải tiến hơn để hiểu, đo lường và theo dõi sức khỏe thương hiệu một cách liên tục.

Thông qua đánh giá của khách hàng

Việc đầu tiên trong kinh doanh mà một Công ty cần đạt được đó chính là hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng. Đây là điểm khởi đầu cho mọi nghiên cứu về sức khỏe thương hiệu. Hiểu rõ về hồ sơ khách hàng, quá trình mua hàng, quy mô thị trường hiện tại, hành vi và thái độ mua hàng, chi tiết kinh tế vĩ mô và mong đợi của khách hàng.

Qua các cuộc khảo sát nhỏ với khách hàng tiềm năng, bạn có thể biết được thương hiệu của mình trong mắt người tiêu dùng. Từ đó có thể nhìn thấy được sự thay đổi của thương hiệu trong một thời gian nhất định. Đây cũng là một cách để định vị, gợi nhắc thương hiệu của bạn trong tiềm thức khách hàng.

Biết đối thủ cạnh tranh là ai

Công việc cạnh tranh của thương hiệu chính là yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe thương hiệu của một công ty. Để xác định vị thế cạnh tranh của bạn, quan trọng là phải thực hiện một nghiên cứu để xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp, điểm mạnh và điểm yếu của họ.

Xác định chìa khóa cho sức khỏe thương hiệu

Bản chất của phân tích, đo lường sức khỏe thương hiệu là xác định và định lượng một cách chính xác các số liệu chính về hiệu suất thương hiệu. Doanh nghiệp đã thành lập lâu năm và đứng vững trên thị trường có thể coi sự trung thành, sức mạnh mạng lưới, thị phần và mối quan hệ của các bên liên quan là rất quan trọng. Nhưng một công ty mới có thể muốn đo lường thương hiệu của mình về, danh tiếng và sự cam kết, nhận thức, phân phối.

Đo lường sức khỏe thương hiệu liên tục

Để doanh nghiệp thành công các bước phân tích sức khỏe thương hiệu cần được triển khai một cách có hệ thống và minh bạch. Doanh nghiệp nên đo lường sức khỏe thương hiệu định kỳ để  theo dõi thương hiệu theo các điều kiện thị trường thực tế.