3 bước để củng cố định vị cho thương hiệu FMCG

Một chiến lược định vị sẽ không mang đến hiệu quả doanh thu ngay tức thì, nhưng về lâu dài nó lại rất hữu ích trong việc củng cố trí nhớ của khách hàng về thương hiệu. Không chỉ vậy, vị thế của sản phẩm, thương hiệu của bạn trong tâm trí người tiêu dùng và khách hàng mục tiêu cũng được nâng cao.

Định vị hoặc tái định vị thương hiệu theo phong cách sống

Để len lỏi tiếp cận gần đến đối tượng mục tiêu, đặc biệt là đối tượng trẻ, các nhãn hàng cần tập trung bám sát vào insight của họ.

Cách để tìm ra các insight là các nhãn hàng phải tìm được câu trả lời cho các câu hỏi:

Khách hàng mục tiêu đang quan tâm điều gì ? Họ thường hoạt động trên kênh nào ?

Có đặc điểm nào trong phong cách sống của họ có liên quan tới đặc tính của thương hiệu không ?

Có được insight rồi, marketer sẽ có thể định hình được hướng đi và phát triển những ý insight đó thành Bid idea của chiến dịch và xây dựng chiến dịch thành công.

Tìm ra từ khóa cho thương hiệu

Từ khóa phải đáp ứng tiêu chí thể hiện đặc tính thương hiệu và không đụng hàng với đối thủ, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Tìm ra từ khóa thể hiện đặc tính thương hiệu và truyền thông xuyên suốt về nó là một cách để giáo dục công chúng, giúp định hình suy nghĩ và liên tưởng của công chúng về thương hiệu.

Từ khóa này có thể xuất phát từ đặc điểm lí tính hoặc cảm tính của sản phẩm/thương hiệu. Một điểm lưu ý chính là doanh nghiệp cần tránh sử dụng những từ khóa đã bị các thương hiệu khác chiếm trọn, hoặc là từ khóa đối thủ trực tiếp đã sử dụng.

Ví dụ như gần đây thương hiệu Bia Sài Gòn đã cho ra sản phẩm Saigon Chill, sử dụng từ Chill trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm này. Thế nhưng trước đó Strongbow đã thành công trong chiến dịch định vị thương hiệu thông qua từ khóa Chill.

Tuy Strongbow và Saigon không phải là 2 đối thủ trực tiếp vì Strongbow không phải là bia, nhưng những chiến dịch mà thương hiệu Strongbow đưa ra lại nhằm thay đổi nhận thức giới trẻ từ việc uống bia sang uống Cider. Do vậy, khi sản phẩm Saigon Chill xuất hiện vô tình đã tạo ra một cuộc cạnh tranh ngầm trong tâm trí người tiêu dùng.

Lựa chọn KOL/Influencer phù hợp

Phù hợp ở đây chính là phù hợp với từ khóa mà nhãn hàng lựa chọn. Nếu từ khóa thương hiệu là nguyên liệu ngôn ngữ, thì nhãn hàng cần một hoặc nhiều cá nhân để truyền tải nó đến công chúng mục tiêu.

Nhãn hàng cần lựa chọn KOL/Influencer có hình ảnh và các hoạt động tương đồng với từ khóa thương hiệu. Ví dụ như Strongbow đã rất thành công khi hợp tác với Đen Vâu cho ra mắt sản phẩm âm nhạc “Bài hát này rất chill” và gắn từ khóa Chill cùng với sản phẩm Strongbow.

Để nhận được tư vấn chiến lược thương hiệu và chiến lược Digital tổng thể hãy liên hệ tới Zei media.